Góc nhìn

Khát vọng nhà nông

DƯƠNG LAN 16/10/2023 06:15

Ở Hải Dương luôn có những nông dân muốn đổi mới, sáng tạo và khát vọng làm giàu.

w_nd(1).jpg
Không ít nông dân Hải Dương đã mạnh dạn áp dụng máy móc, khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để tăng năng suất, thu nhập (ảnh tư liệu)

Trong thư gửi điền chủ nông gia Việt Nam vào ngày 11/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Nông dân ta giàu, thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh, thì nước ta thịnh”. Lời nhắn nhủ của Người mở đầu bằng hai chữ nông dân.

Việt Nam nói chung và Hải Dương ta nói riêng có nhiều lợi thế về nông nghiệp, nhưng để có thể khai thác được những giá trị này trước hết xuất phát từ chính những người nông dân. Ở Hải Dương luôn có những nông dân muốn đổi mới, sáng tạo và khát vọng làm giàu.

Làm giàu từ nông nghiệp có khó không? Câu hỏi của một sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam khi về thực tế tại vùng sản xuất rau vụ đông ở huyện Gia Lộc gần đây khiến không ít người trăn trở. Bởi thực tế, tìm được những tỷ phú nông dân ở Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng không dễ. Tại nhiều địa phương của tỉnh khi triển khai xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp, nhà nông được coi là chủ thể, là trung tâm. Vì vậy, để làm giàu cho nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp hiệu quả thì cần có những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Hải Dương là vùng nông nghiệp trù phú của đồng bằng sông Hồng. Nhà nông giàu kinh nghiệm. Nhiều nông dân đã đi trước mở đường xây dựng các vùng chuyên canh, những thửa ruộng lớn với không ít loại nông sản đã xuất khẩu tới nhiều quốc gia. Vì vậy, để có những nông dân biết làm giàu phải thay đổi.

Đổi mới đầu tiên phải kể đến đó là tư duy sản xuất, nhận thức của nhà nông. Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan từng nói “Tiền trong túi là tiền hữu hạn, tiền trong đầu là tiền vô hạn”. Vì vậy, nhà nông cần chuyển từ tư duy sản xuất cái mình có sang cái thị trường cần, người dân muốn. Nông dân cần mạnh dạn đem những kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn sản xuất và kiến thức học hỏi được để thực hành tại đồng đất của mình.

Muốn sản xuất tốt, thu lợi nhuận cao từ nông nghiệp, nhà nông không chỉ phải am hiểu quy trình canh tác, đặc tính giống cây, con mà còn phải có kiến thức làm thương mại, biết tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu hướng chuyển đổi số để áp dụng vào sản xuất, tiêu thụ, chế biến, quảng bá thương hiệu nông sản, nâng tầm uy tín nhà nông. Làm được điều này chắc chắn sẽ xóa được quan niệm “Không biết làm gì thì về làm nông nghiệp” mà nhiều người từng nói lâu nay.

Làm nông nghiệp hiện đại, nông dân đâu cần chân lấm tay bùn, một nắng hai sương. Họ có thể mặc áo trắng, quần âu, lái ô tô đến tận các trang trại, cánh đồng. Ngồi máy bay có thể biết được cây trồng đủ nước hay chưa, cho cá ăn tự động… Để làm được điều này nông dân phải học, không ngại trau dồi, nâng cao kiến thức làm nông nghiệp từ chính đồng nghiệp, nhà khoa học, doanh nghiệp…

Nhận thức rõ vai trò của nông nghiệp, những năm qua, Hải Dương đã quan tâm đầu tư, phát triển, đào tạo những nông dân hiện đại, sẵn sàng thích ứng với biến đổi khí hậu và nông nghiệp thông minh để làm giàu. Đội ngũ những nông dân số, nông dân công nghệ ngày càng xuất hiện nhiều ở các địa phương trong tỉnh. Anh Bùi Mạnh Cường ở xã Ngọc Liên (Cẩm Giàng) và chị Nguyễn Thị Bình ở phường Minh Tân (Kinh Môn) vừa được vinh danh nông dân xuất sắc năm 2023 đã khẳng định điều đó. Họ dám thay đổi cách nghĩ, nếp làm, mạnh dạn học hỏi để phát triển nông nghiệp đa tầng, đa giá trị, thông minh, thân thiện với môi trường và tạo giá trị cao cho mỗi sản phẩm nông nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho không ít nông dân khác.

Hải Dương luôn hướng tới xây dựng đội ngũ nông dân hạnh phúc, nông thôn thông minh. Vì thế, Đại hội Nông dân tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2023-2028 là cơ hội để nhà nông thể hiện bản lĩnh và vị trí của mình. Những nhà nông Hải Dương cần hiện thực hoá khát vọng làm giàu, vượt qua những rụt rè, nhút nhát để học hỏi, mạnh dạn sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, biết khai thác những tiềm năng hiện hữu và vô hình của đồng đất quê hương để làm giàu.

DƯƠNG LAN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khát vọng nhà nông