Nông nghiệp - Nông thôn

Nông dân Nam Trung hối hả vào vụ hành

MINH HẠNH 05/10/2023 11:00

Là vựa hành lớn của huyện Nam Sách (Hải Dương), những ngày này, trên các xứ đồng của xã Nam Trung, bà con nông dân đang hối hả trồng hành vụ đông.

w_anh-3(1).jpg
Nam Trung là một trong hai xã có diện tích trồng hành lớn nhất của huyện Nam Sách. Trong ảnh: Nông dân đang đẩy nhanh tiến độ trồng hành vụ đông

Tại cánh đồng thôn Thụy Trà, vừa nghỉ giải lao ngay bên bờ ruộng, ông Trần Văn Chiến vừa vui vẻ cho biết vụ này nhà ông trồng tới 1,5 mẫu hành, đến giờ đã trồng gần xong. Vì trồng nhiều, nên ngoài nhân lực của gia đình ông phải thuê thêm 4 người làm. Năm nay thời tiết thuận lợi cho việc trồng hành. Tuy nhiên, giá vật tư phân bón tăng nhẹ, giá hành giống đắt hơn mọi năm, khoảng 60.000 đồng/kg. Tính ra, để trồng mỗi sào hành ông Chiến phải đầu tư trên 2 triệu đồng tiền giống, phân bón, công làm đất, công trồng; trong đó, riêng tiền giống mất 1,8 triệu đồng.

Vừa trồng xong ruộng hành tại khu đồng thôn Mạn Đê, ông Nguyễn Bá Nghĩa ở đội 5 cho biết vụ này gia đình ông trồng khoảng 6 sào hành, đến nay đã trồng được khoảng một nửa diện tích. Để đẩy nhanh tiến độ, ông Nghĩa huy động cả các con đi làm công nhân tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ. Ông cũng chủ động từ sớm cả vật tư phân bón và giống nên không bị động khi giá cả tăng cao.

Theo anh Vũ Đình Thiển, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Nam Trung, năm nay, bà con nông dân vào vụ hành đông cơ bản thuận lợi. Tranh thủ thời tiết, ngay từ ngày 25/9, bà con đã bắt tay vào thu hoạch lúa với phương châm gặt đến đâu, tranh thủ làm đất đến đó để trồng hành. Với khí thế khẩn trương, chỉ trong 3 ngày, bà con cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa mùa. Ứng dụng công nghệ, sau khi thu hoạch, thóc được sấy khô nên nông dân không tốn nhiều công phơi hong. Thời gian đó được dành cho việc làm đất, lên luống, trồng hành nên tiến độ được đẩy nhanh.

w_anh-1-1-(1).jpg
Bà con nông dân hối hả trồng hành trên khu đồng thôn Thụy Trà

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, nông dân xã Nam Trung phấn đấu trồng 210 ha hành, tăng 5 ha so với vụ trước. Ngoài huy động 12 máy làm đất công suất lớn trong xã, nông dân xã Nam Trung còn hợp đồng với gần chục máy làm đất ở Kinh Môn và các xã khác trong huyện. Đến ngày 3/10, toàn xã đã trồng được khoảng 80% diện tích.

Là một trong hai xã có diện tích trồng hành lớn nhất của huyện Nam Sách, mấy năm trở lại đây, nông dân xã Nam Trung đều giành thắng lợi lớn từ cây hành vụ đông. Giàu kinh nghiệm về thâm canh cây hành, cùng với thời tiết năm nay thuận lợi, nông dân xã Nam Trung hy vọng sẽ có thêm một vụ hành bội thu.

MINH HẠNH
(0) Bình luận
Nông dân Nam Trung hối hả vào vụ hành