Y tế - Sức khỏe

Khánh Hòa sẽ kiểm tra cơ sở thực phẩm liên quan đến gà

T.H (theo VnExpress) 06/04/2024 22:31

Phó Chủ tịch tỉnh Đinh Văn Thiệu cho rằng thịt gà là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm tại địa phương, cần kiểm tra cơ sở giết mổ, kinh doanh gia cầm này.

Món cơm gà bán tại quán cơm Trâm Anh ở Nha Trang. Ảnh:Thi Thi
Món cơm gà bán tại quán cơm Trâm Anh ở Nha Trang

Thông tin được nêu trong cuộc họp đột xuất của UBND tỉnh Khánh Hòa, chiều 6/4, trong bối cảnh nơi này xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm làm nhiều người nhập viện.

Tại cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Thị Minh Thảo, Phó phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết thời gian qua, cảnh sát phát hiện một số kho đông lạnh tại TP Nha Trang có chứa thịt gà chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguồn cung cấp thịt gà từ những cơ sở này không đảm bảo, giá rẻ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát xác định nhiều hóa đơn, chứng từ sổ sách, trích xuất sổ kế toán "có vấn đề".

"Những thức ăn này được bán tại các vỉa hè, quán bia hơi giá rẻ nên nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao", Thượng tá Thảo nói.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cũng cho rằng thịt gà là một trong những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm trong các vụ việc vừa qua.

"Cơm không vấn đề gì, nhưng thịt gà quan trọng, cùng với các món sốt bơ, đồ chua ăn kèm. Đặc biệt ưu tiên kiểm tra các lò giết mổ gà từ làm rõ nguồn gốc, các nơi buôn bán. Mấy quán bán vỉa hè không bắt buộc lưu mẫu, nhưng cũng phải kiểm tra chặt, còn cơ sở lớn mà không chấp hành lưu mẫu theo ba bước như quy định thì xử thật nghiêm", ông Thiệu nói.

Ông Thiệu lấy ví dụ quán cơm gà Trâm Anh là cơ sở kinh doanh ăn uống nổi tiếng tại địa phương, mỗi ngày thu hút hàng trăm khách đến ăn nhưng không thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định.

Đến khi xảy ra sự cố làm hàng trăm người nhập viện, lực lượng chức năng gặp khó khăn trong quá trình điều tra, xác định tác nhân gây ngộ độc. Từ đó, ông đề nghị cơ quan liên quan xử phạt thật nặng quán Trâm Anh để làm gương.

Thượng tá Nguyễn Thị Minh Thảo thông tin về kết quả điều tra các vụ ngộ độc tại TP Nha Trang. Ảnh: Bùi Toàn
Thượng tá Nguyễn Thị Minh Thảo thông tin về kết quả điều tra các vụ ngộ độc tại TP Nha Trang

Liên quan đến vụ ngộ độc tại hai trường tiểu học Vĩnh Trường và THCS Trần Hưng Đạo, ông Lê Văn Khoa, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết vụ ngộ độc làm 37 học sinh nhập viện, đến nay chỉ còn 15 em đang điều trị tại các cơ sở y tế ở địa phương, sức khỏe ổn định.

Trung tâm Y tế Nha Trang đã tiến hành lấy mẫu thức ăn, nước uống của các hộ xung quanh địa điểm trường được cho liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm để gửi Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm, tìm nguyên nhân gây ngộ độc.

Trong số học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Trường, một học sinh nữ lớp 5 tử vong chưa rõ nguyên nhân. Hội đồng khoa học Kỹ thuật bệnh viện tỉnh Khánh Hòa họp kết luận bé ngừng tuần hoàn hô hấp ngoại viện. Trung tâm Giám định pháp y tiến hành giải phẫu thi thể để xác định nguyên nhân tử vong.

"Hiện nay vẫn chưa có kết luận", ông Khoa cho biết.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành lập ngay đoàn kiểm tra liên ngành đến tất cả cơ sở kinh doanh liên quan thực phẩm trên địa bàn từ ngày 8/4. Theo đó, Nha Trang - Khánh Hòa được xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, việc xảy ra liên tục các vụ ngộ độc sẽ gây ảnh hưởng đến người dân, du khách và môi trường du lịch.

"Cần ngăn chặn nguồn nghi ngộ độc tiến tới xử lý dứt điểm vấn nạn thức ăn không đảm bảo, tránh xảy ra trường hợp tương tự như vừa qua", ông Thiệu cho hay.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa sẽ kiểm tra cơ sở thực phẩm liên quan đến gà