Bất động sản

Khánh Hòa lên phương án bảo tồn 5 biệt thự cổ lầu Bảo Đại

Theo Vietnamnet 05/11/2023 21:30

5 biệt thự cổ trong khu di tích lầu Bảo Đại được tỉnh Khánh Hòa giao Trung tâm Bảo tồn di tích Khánh Hòa quản lý, tôn tạo và bảo tồn sau khi hoàn tất thu hồi từ doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Nhuận, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh đã có quyết định giao Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh quản lý, tôn tạo và bảo tồn 5 biệt thự cổ với diện tích hơn 9.200 m2 tại khu di tích lầu Bảo Đại ở TP Nha Trang.

laubaodai 2 1245 3278.jpg
Di tích lầu Bảo Đại ở Nha Trang

Động thái này được UBND tỉnh Khánh Hòa đưa ra sau hoàn thành thu hồi 5 biệt thự trên do chủ đầu tư CTCP đầu tư Khánh Hà (thuộc Tập đoàn Hà Đô) thuê đất muốn trả lại.

Sau khi tiếp nhận, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ phối hợp CTCP đầu tư Khánh Hà để bàn giao các hiện vật cụ thể bên trong 5 biệt thự cho Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh. Sau đó, cơ quan chuyên môn xin chủ trương của địa phương để lên phương án trùng tu, tôn tạo các biệt thự cổ cùng hiện vật.

“Sau khi hoàn thành tiếp nhận, chúng tôi sẽ nghiên cứu, lên kế hoạch rồi xin chủ trương của tỉnh để người dân, du khách vào tham quan các biệt thự này", ông Nhuận nói và cho biết thêm rằng, Sở sẽ yêu cầu Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh thành lập Ban quản lý tại đây để trực tiếp quản lý 5 biệt thự cũng như các hiện vật.

bao dai 1242 3279.jpg
Những ngôi biệt thự từng được vua Bảo Đại làm nơi nghỉ dưỡng

Khu biệt thự lầu Bảo Đại gồm 5 căn nhà cổ tên là Xương Rồng, Bông Sứ, Bông Giấy, Phượng Vĩ và Cây Bàng, nằm trên núi Cảnh Long, phường Vĩnh Nguyên, do người Pháp xây năm 1923, làm nơi ở cho các nhà hải dương học.

Từ năm 1940 đến 1945, Hoàng đế Bảo Ðại thường tới đây nghỉ dưỡng nên mang tên vị vua cuối cùng của Việt Nam. Tháng 10/1995, các tòa nhà này được công nhận "Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh".

Trước đó, hồi tháng 8/2013, UBND Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư, ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất khu di tích lầu Bảo Đại.

Tỉnh có quyết định giao 13,6ha (trong đó gần 9ha đất và 4,7ha mặt nước biển) cho Công ty Khánh Hà thực hiện dự án kinh doanh Bảo Đại resort Nha Trang.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa lên phương án bảo tồn 5 biệt thự cổ lầu Bảo Đại