Hiện vật về vua Khải Định, Bảo Đại được đấu giá

23/02/2023 14:06

Ảnh vua Khải Định, Bảo Đại cùng nhiều vật dụng, tranh ảnh xuất xứ hoàng cung triều Nguyễn sẽ được đấu giá ở Paris, Pháp.

Nhà đấu giá Lynda Trouvé vừa giới thiệu phiên Indochine Chapitre 15 với 339 hiện vật bao gồm tranh, ảnh, đồ cổ, dự kiến diễn ra ngày 17/3 tại trung tâm Drouot. Album có tên Nhà ảnh Hương Kỳ kính dâng ông Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục nhân chuyến đi của hoàng đế Bảo Đại ra Bắc Kỳ, nằm ở lô 101, dự kiến đạt mức giá 8.000-10.000 euro (202-253 triệu đồng).

Theo nhà đấu giá, sau chín năm sang Paris học tập, năm 1932, Bảo Đại trở lại quê hương tiếp quản ngôi vị. Vua đi từ Huế ra Bắc Kỳ để gặp gỡ dân chúng. Album gồm 428 bản in bạc, ghi lại các hoạt động như duyệt binh với sự hiện diện của Thống đốc Pasquier, đua ngựa, hội chợ, thăm xưởng thủ công, hội chưng cất rượu Bắc Kỳ, tới Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương với sự tiếp đón của hiệu trưởng Victor Tardieu... Hầu hết bức ảnh chưa được công bố. Bìa album trang trí bằng giấy dó thường dùng cho các sắc lệnh triều đình, viết bằng chữ Hán.

Lynda Trouvé viết: "Chất lượng đặc biệt của những bức ảnh và sự đa dạng của chúng làm cho bộ sưu tập này trở thành bằng chứng độc đáo cho sự kiện".

Cuốn album ảnh vua Bảo Đại. Ảnh: Lynda Trouvé

Bìa album ảnh vua Bảo Đại. Ảnh: Lynda Trouvé

Lô 97 gồm hai tấm bưu ảnh Khải Định đến Sài Gòn và Marseilles vào tháng 5/1922, đính kèm là một bản in con tàu của Pháp - Messageries Maritimes; bộ tám bản in bạc về chuyến thăm trường trung học phổ thông Đà Lạt của Bảo Đại. Lô này được chào bán với giá từ 80-120 euro (2-3 triệu đồng).

Ảnh của vua Khải Định (trái) và vua Bảo Đại trong lô 97. Ảnh: Lynda Trouvé

Ảnh của vua Khải Định (trái) và vua Bảo Đại trong lô 97. Ảnh: Lynda Trouvé

Phiên đấu giá cũng chào bán sắc phong triều vua Khải Định vào khoảng năm 1920, kích thước 52x134 cm, với mức ước tính 500-600 euro (12,6-15,2 triệu đồng). Văn bản thư pháp bằng chữ Hán được viết trên giấy dó màu vàng kim, được trang trí bằng họa tiết rồng màu bạc, đóng ấn đỏ của vua. Ngoài ra, phiên còn giới thiệu nhiều album ảnh, bưu thiếp, tượng, tranh của các danh họa như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Nguyễn Nam Sơn, Vũ Cao Đàm... Trong đó, tác phẩm Thiếu nữ với bình hoa (1930) của Lê Phổ dự kiến đạt mức giá cao nhất là 500.000 euro (12,6 tỷ đồng).

Sắc phong thời vua Khải Định. Ảnh: Lynda Trouvé

Sắc phong thời vua Khải Định. Ảnh: Lynda Trouvé

Lynda Trouvou có trụ sở tại Paris, là một trong những nhà đấu giá tên tuổi ở Pháp. Hãng tập trung vào mảng nghệ thuật Đông Dương, bao gồm tranh, ảnh, các cổ vật của nhà sưu tập trên thế giới. Trong đó, hãng mở nhiều phiên về các vật phẩm triều Nguyễn hay tác phẩm của họa sĩ thuộc Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Hiện vật về vua Khải Định, Bảo Đại được đấu giá