Khoa học - Công nghệ

Khai mạc Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 8 năm 2023

Theo báo Tin tức 08/10/2023 14:10

Sáng 8/10, Ngày hội STEM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) Quốc gia lần thứ 8 (Vietnam STEM Festival 2023) đã khai mạc tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện. Diễn ra sau hơn 4 tháng triển khai với nhiều hoạt động, cuộc thi trên cả nước, Ngày hội nhằm tổng kết, khép lại một mùa Vietnam STEM Festival bùng nổ và nhiều giá trị.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định 3 đột phá chiến lược trong phát triển bền vững đất nước. Đó là thể chế, nguồn nhân lực và hạ tầng; trong đó, nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư chính là một giải pháp then chốt để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công. Để làm được việc đó, nguồn nhân lực không chỉ có chất lượng cao về tri thức mà còn có các kỹ năng phù hợp với yêu cầu của công cuộc phát triển.

Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội với lực lượng lao động trẻ mang tính tiên phong và giàu sức sáng tạo. “Giáo dục STEM với triết lý bồi dưỡng kiến thức liên môn, liên ngành, truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan có thể coi là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ, qua đó hình thành nên những thế hệ công dân thời đại số sẵn sàng đối mặt, có khả năng thích ứng và nắm bắt những thách thức mà cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại”, Thứ trưởng Lê Xuân Định đánh giá.

Thứ trưởng Lê Xuân Định gửi tới các bạn trẻ thông điệp cùng xây dựng văn hóa yêu và đam mê nghiên cứu khoa học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường: “Chúng ta cùng nỗ lực bồi đắp và xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn của chính các bạn và vì sự thịnh vượng chung của đất nước”.

Đại diện đơn vị tổ chức Ngày hội, Bí thư Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Xuân Bách cho biết, sau 2 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19, Ban Tổ chức Ngày hội STEM Quốc gia chọn chủ đề năm 2023 là “Việt Nam, bứt phá tầm cao” như lời khẳng định về sức sống bền bỉ, mạnh mẽ của cộng đồng STEM tại Việt Nam; qua đó tiếp sức cho các thầy cô giáo và các em học sinh trên mọi miền tổ quốc trên hành trình tìm kiếm, mở mang tri thức khoa học trong bối cảnh mới, từng bước làm chủ kiến thức và xây dựng tương lai. Ngày hội STEM Quốc gia 2023 là một sự kiện đầy cảm hứng, ý nghĩa, nơi gặp gỡ, chia sẻ, tương tác giữa các thế hệ; tạo cơ hội để các em học sinh thể hiện mình và học hỏi lẫn nhau để tự hoàn thiện bản thân.

Ngày hội STEM Quốc gia (Vietnam STEM Festival, viết tắt là VSF) được tổ chức lần đầu vào năm 2015. Trải qua 7 kỳ tổ chức, với sự đón nhận nhiệt tình từ các thành phần trong xã hội, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp quản lý, sự đồng hành của đơn vị liên quan, Ngày hội STEM quốc gia 2023 được tái định vị với một cấu trúc nội dung và diện mạo hoàn toàn mới.

Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 8 là một chuỗi hoạt động về STEM được tổ chức trên phạm vi toàn quốc, sau đó kết thúc bằng Ngày hội lớn quy tụ đại diện của các địa phương, đơn vị khắp ba miền. Dự kiến với hơn 3.000 người tham dự và 600 thí sinh của 2 cuộc thi robot, bắn tên lửa nước, Ngày hội gồm nhiều hoạt động đa dạng. Đó là: Lễ khai mạc, Chung kết toàn quốc cuộc thi bắn tên lửa nước “Bay vào vũ trụ”; hoạt động thử thách STEM Sao Thủy, Chung kết HUST Robot Arena, vòng loại Giải vô địch FC24 Việt Nam - Vietnam EAFC 24 Championship, bộ môn bóng đá giả lập (FIAFAe), Cờ vua vận động; Chung kết toàn quốc cuộc thi Vietnam STEM Robotics Championship với 96 đội thi xuất sắc đến từ 16 tỉnh thành trên cả nước; Hội thảo quốc tế STEM với chủ đề “STEM không biên giới”; Lab Tour tham quan và trải nghiệm phòng thí nghiệm, thực hành của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Các em học sinh và phụ huynh, giáo viên, các bạn trẻ đến với Vietnam STEM Festival 2023 cũng được trải nghiệm và thử thách tiêu biểu như: Toán ứng dụng (rubik, board game, lập trình tin học,…); Trò chơi thực tế ảo hấp dẫn, đa dạng thể loại (thể thao, trinh thám, hành động, đối kháng…); đua xe ô tô giả lập với hệ thống mô phỏng hiện đại đem đến cảm giác như đang lái xe thật. Cùng với đó là hoạt động chụp ảnh cùng mô hình phi hành gia, kính thiên văn quả cầu mặt trăng to nhất Việt Nam, thực nghiệm quan sát vết đen mặt trời bằng kính thiên văn, tìm hiểu hệ mặt trời thông qua mô hình, giao lưu hỏi đáp về thiên văn - vũ trụ... Các em tham gia cờ vua vận động với trò chơi vận dụng kiến thức cơ bản, khả năng di chuyển linh hoạt trên bàn cờ khổng lồ; trực tiếp tương tác với robot AI, điều khiển Mbot đấu sĩ, trải nghiệm trực tiếp với các dự án robot sáng tạo; chọn mẫu thiết kế và nhận móc khóa qua máy cắt khắc laser Xtool; biểu diễn thí nghiệm khoa học, chế tạo đồ chơi thông minh…

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 8 năm 2023