Khoa học - Công nghệ

Khai mạc Sự kiện Kết nối công nghệ - đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Theo báo Tin tức 29/09/2023 19:00

Từ ngày 29 - 30/9, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức Sự kiện Kết nối công nghệ - đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững”.

quang-290923.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu ấn nút khai mạc Sự kiện Kết nối công nghệ - đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt dự và ấn nút khai mạc. Sự kiện thu hút khoảng 1.000 đại biểu là các doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước tham gia.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt thông tin: Sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh là một trong những hoạt động có định hướng của Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương khu vực miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác, liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư, nhất là trao đổi công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo.

Sự kiện được tổ chức để trình diễn, giới thiệu xu hướng công nghệ mới, sản phẩm mới; kết nối cung và cầu công nghệ theo nhu cầu của địa phương, vùng kinh tế với các đối tác trong nước và nước ngoài phục vụ ứng dụng, đổi mới, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ, nâng cao khả năng và hiệu quả hợp tác giữa doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ, các nhà khoa học, nhà đầu tư dựa trên công nghệ trong nước và quốc tế, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Để sự kiện phát huy hiệu quả và có ý nghĩa, Bộ trưởng mong muốn các cơ quan, doanh nghiệp tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và các Sở Khoa học và Công nghệ địa phương để thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm gian hàng triển lãm công nghệ và khoa học

Trong khuôn khổ Sự kiện diễn ra các hoạt động như: Lễ khai mạc; Diễn đàn công nghệ và năng lượng; giới thiệu xu hướng công nghệ mới - tiêu điểm công nghệ; Diễn đàn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững; Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ của các địa phương trên cả nước. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã dự thảo chi tiết kịch bản các hoạt động chính của sự kiện và làm việc với một số đơn vị có liên quan trong việc phối hợp tổ chức…

Sự kiện cũng thu hút gần 200 gian hàng của các đơn vị trong nước và quốc tế tham gia trình diễn sản phẩm công nghệ. Các sản phẩm, công nghệ được trình diễn gồm: Vật liệu dệt may, da giày thông minh; chíp vi mạch và thiết bị điện tử; năng lượng xanh; logistics và chuỗi cung cứng; lưu trữ năng lượng; công nghệ quản lý và tái sử dụng nguyên vật liệu, chất thải.

Đây được xem là cơ hội kết nối những thành tựu trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, cũng là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp Quảng Ninh có những bước tiến xa hơn nữa.

Chú thích ảnh
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại sự kiện

Tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu về phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong các lĩnh vực. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký tin tưởng thông qua Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 sẽ bổ sung cho Quảng Ninh những tư duy mới, tầm nhìn mới, góc nhìn mới, hiểu biết mới về xu hướng, giải pháp công nghệ mới, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhằm thúc đẩy phát triển, chuyển giao khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh nhanh, hiệu quả, bền vững gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh kết nối cung cầu công nghệ; ứng dụng, chuyển giao, làm chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chú thích ảnh
Trao biên bản ký kết hợp tác, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các tổ chức, doanh nghiệp tại sự kiện

Tại sự kiện, trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Ban tổ chức đã trao biên bản ký kết hợp tác, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo cho 8 tổ chức, nhà đầu tư. Trong đó huyện Cô Tô (Quảng Ninh) và Công ty Cổ phần Rạng Đông ký kết biên bản ghi nhớ Hợp tác phát triển các giải pháp chiếu sáng xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, đáp ứng định hướng phát triển "tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững" huyện Cô Tô giai đoạn 2023 - 2025.

Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu đã bấm nút chính thức khai mạc Sự kiện Kết nối công nghệ - đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, tổ chức tại Quảng Ninh.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Sự kiện Kết nối công nghệ - đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023