Khắc phục tình trạng thịt lợn nhiễm vi khuẩn Salmonella

13/06/2022 10:22

Đối với người tiêu dùng, cần rửa thịt trước khi chế biến, nấu chín kỹ trước khi sử dụng. Có dụng cụ dùng để thái thịt chín và thịt sống riêng biệt...


 Cứ sau 3-4 tiếng, số vi khuẩn Salmonell trong miếng thịt có thể nhân lên gấp đôi (ảnh internet)


Trong tọa đàm báo chí “Chuyển tải thông điệp an toàn thực phẩm tới công chúng thông qua tăng cường hợp tác giữa nghiên cứu và báo chí - trường hợp thực phẩm có nguồn gốc động vật” do Hội Nhà báo Việt Nam, Trường Đại học Y tế công cộng và Viện Nghiên cứu chăn nuôi quốc tế (ILRI) vừa phối hợp tổ chức cho thấy, thịt lợn nhiễm Salmonella tại các chợ bán lẻ, truyền thống và hiện đại chiếm 44-58%; tỷ lệ lây nhiễm ở gia đình dùng chung dụng cụ cho thịt sống, thịt chín gần 78%. Salmonella là vi khuẩn gây ra các bệnh như thương hàn, nhiễm trùng máu, ngộ độc thực phẩm.

Điểm đáng lo ngại là cứ sau 3-4 tiếng, số vi khuẩn Salmonell trong miếng thịt có thể nhân lên gấp đôi. Dù chỉ nuốt phải một vài con vi khuẩn còn sống trong dạ dày hoặc ruột, chúng sẽ vẫn tiếp tục nhân lên, tạo sinh khối và gây ra ngộ độc thực phẩm như tiêu chảy, sốt hoặc nhiễm trùng huyết.

Để hạn chế tình trạng thịt nhiễm vi khuẩn Salmonella, các nhà khoa học đưa ra giải pháp cho các đơn vị thực hiện. Ở lò mổ, khuyến khích sử dụng tấm sàn inox đơn có các khe thoát nước để giết mổ, lọc thịt lợn cách khỏi mặt sàn và tránh tiếp xúc với nước bẩn; sử dụng nước có tính sát trùng và áp dụng các thực hành vệ sinh tốt về rửa tay, dụng cụ và phân khu chuyên biệt khi giết mổ, lọc thịt, xử lý nội tạng. Sử dụng các hình ảnh minh họa, màu sắc và mũi tên để hướng dẫn người mổ thao tác, tránh bị nhiễm bẩn trong khu xử lý.

Ở khâu bán lẻ, các biện pháp can thiệp được khuyến nghị bao gồm: sử dụng thớt, đeo tạp dề sạch, rửa bề mặt bàn, dụng cụ và tay của người bán hàng thường xuyên. Nên dùng các thớt có màu sắc khác nhau để phân biệt, chẳng hạn dùng thớt màu sáng cho thịt chín, hoặc dùng 2-3 chiếc khăn màu khác nhau để phân biệt khi lau thịt, lau tay. 

NT (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục tình trạng thịt lợn nhiễm vi khuẩn Salmonella