Y tế - Sức khỏe

Nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" sau khi bị mèo cắn

Theo VnExpress 17/11/2023 11:30

Sau hai tiếng bị mèo cắn, ngón tay của anh Nghị, 44 tuổi, sưng đỏ, cơ ngón tay giật, kết quả cấy máu nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người".

Anh Nghị bị mèo cắn vào ngón trỏ trái, 7 ngày trước. Hai tiếng sau, ngón tay co giật liên hồi. Anh tiêm vaccine phòng bệnh dại và uốn ván, uống kháng sinh, ngón tay giảm sưng nhưng vẫn đau, sốt nhẹ, mệt mỏi, khó ngủ.

Ngày thứ 7 kể từ khi bị mèo cắn, anh sốt cao, mê sảng, khó thở, đau nhức khắp người, được đưa đến khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU), Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh.

Ngày 16/11, BS.CKI Trịnh Hoàng Nguyên, khoa ICU, cho biết mèo và người bệnh đều đã tiêm vaccine phòng bệnh dại nên nghi ngờ người bệnh nhiễm trùng huyết do vi khuẩn hoặc virus tấn công.

Vết thương do mèo cắn ở ngón trỏ tay trái của anh Nghị. Ảnh: Đinh Tiên

Vết thương do mèo cắn ở ngón trỏ tay trái của anh Nghị

Người bệnh được điều trị bằng truyền kháng sinh, truyền dịch, thở oxy tránh nhiễm trùng diễn tiến xấu. Bác sĩ cho cấy máu, xét nghiệm chức năng gan thận, đông máu. Kết quả cấy máu phát hiện nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" - Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore.

Theo bác sĩ Nguyên, đây là nguyên nhân khiến anh Nghị nhiễm trùng nặng, chức năng gan, thận giảm, rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu. Người bệnh không sát trùng ngay sau khi mèo cắn mà tiếp tục bưng bê đồ đạc, tiếp xúc với môi trường đất, nước xung quanh, khiến vi khuẩn "ăn thịt người" xâm nhập vào vết thương. Mèo chỉ là vật trung gian cắn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập cơ thể qua vết thương.

Người bệnh mắc tiểu đường type 2, đường huyết cao không được kiểm soát khiến nhiễm trùng diễn tiến nặng nhanh. "Nếu điều trị chậm hơn một ngày, bệnh nhân có nguy cơ cao hôn mê, sốc nhiễm trùng suy đa tạng, hoại tử ruột, tử vong", bác sĩ Nguyên nói.

Điều dưỡng khoa ICU chỉnh máy tiêm thuốc tự động cho bệnh nhân. Ảnh: Đinh Tiên

Điều dưỡng khoa ICU chỉnh máy tiêm thuốc tự động cho bệnh nhân

Sức khỏe người bệnh ổn định hơn, các chỉ số xét nghiệm viêm và chức năng gan, thận hồi phục sau khi được thay huyết tương cấp cứu. Sau ba ngày nhập viện, anh Nghị hết mệt, tỉnh táo, không còn đau nhức.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei là nguyên nhân gây ra bệnh Whitmore (Melioidosis). Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa Whitmore vào danh sách bệnh nguy hiểm hàng đầu gây nhiễm trùng nặng, hoại tử nhiều cơ quan, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei tồn tại trong nước và đất bị ô nhiễm, tập trung chủ yếu ở các nước có khí hậu nhiệt đới, nhất là ở Đông Nam Á, miền bắc Australia.

Bác sĩ Nguyên cho biết ai cũng có thể nhiễm bệnh Whitmore thông qua hít hoặc uống nước ô nhiễm, bụi bẩn, nhất là thông qua các vết trầy xước trên da. Bệnh ít khi lây truyền từ người này sang người khác. Nhiều động vật dễ nhiễm bệnh Whitmore gồm cừu, dê, heo, ngựa, mèo, chó. Người bị mèo, chó... cắn, cần rửa vết thương ngay, thay băng mỗi ngày, băng bảo vệ vết thương khi làm việc.

Triệu chứng nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" thường xuất hiện 2-4 tuần sau tiếp xúc với nguồn bệnh. Người có bệnh nền như tiểu đường, suy gan, suy thận, bệnh huyết học, ung thư... dễ biến chứng.

Để phòng bệnh Whitmore, bác sĩ Nguyên hướng dẫn người có vết thương ngoài da, nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất và vũng nước đọng. Nông dân nên mang ủng khi đi xuống ruộng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng qua chân. Nhân viên y tế nên sử dụng mặt nạ, găng tay, áo choàng khi tiếp xúc với người bệnh nhiễm Whitmore.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" sau khi bị mèo cắn