Môi trường

Khả năng xuất hiện bão trên Biển Đông trong tháng 9

VN (theo TTXVN) 01/09/2024 12:14

Dự báo trong tháng 9, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông.

Đường Lương Ngọc Quyến (đoạn Ngã ba Bắc Nam), thành phố Thái Nguyên, bị ngập sâu do mưa lớn. (Ảnh: Thu Hằng/TTXVN)
Đường Lương Ngọc Quyến (đoạn ngã ba Bắc Nam), TP Thái Nguyên bị ngập sâu do mưa lớn

Nhận định về các hình thái thời tiết trong tháng 9/2024, sáng 1/9, Phó Trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Nguyễn Đức Hòa cho biết, trong tháng 9, hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam có khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (trung bình nhiều năm trên Biển Đông là 2,4 cơn bão; trung bình nhiều năm đổ bộ vào đất liền là 1,2 cơn bão).

Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Nắng nóng vẫn có khả năng xuất hiện ở khu vực Trung Bộ nhưng cường độ không gay gắt, kéo dài và tập trung vào thời kỳ nửa đầu tháng 9.

Tổng lượng mưa tại các khu vực Lai Châu, Điện Biên, các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 5-20% so với trung bình nhiều năm; các khu vực khác phổ biến cao hơn từ 20-30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ

“Trong tháng 9, trên phạm vi toàn quốc sẽ có nhiều ngày mưa, mưa rào và dông, trong đó có khả năng xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Mùa mưa ở khu vực Trung Bộ có khả năng xấp xỉ so với trung bình nhiều năm từ khoảng giữa tháng 9”, Phó Trưởng Phòng Nguyễn Đức Hòa lưu ý.

Ông Nguyễn Đức Hòa cho biết các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam, dông, lốc xoáy trên biển có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông.

Mưa dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. Nắng nóng tại khu vực Trung Bộ tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Để chủ động ứng phó, giảm thiệt hại trước các hình thái thời tiết trên, người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố, khu vực; đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Chính quyền và các đơn vị chức năng cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân, vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá.

Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương.

VN (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khả năng xuất hiện bão trên Biển Đông trong tháng 9