Khoa học - Công nghệ

Kết nối dữ liệu cho phép người dân ngồi nhà đổi giấy phép lái xe

Theo Vietnamnet 19/09/2023 06:36

Trước đây, việc cấp đổi giấy phép lái xe mất khá nhiều thời gian chờ đợi với quy trình nhiều bước, nhưng hiện nay, chỉ cần ngồi nhà cũng có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng.

Lấy người dân là trung tâm

Người dân có thể ngồi nhà làm thủ tục online để đổi giấy phép lái xe

Chỉ cần chuẩn bị file ảnh chụp chân dung theo quy cách, ảnh chụp màu hai mặt của giấy phép lái xe đang sử dụng và chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, mã giấy chứng nhận sức khỏe điện tử… và cú click chuột truy cập vào địa chỉ dịch vụ công quốc gia, là người dân có thể thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe online mà không cần phải di chuyển.

Hay như thủ tục đăng kiểm phương tiện xe cơ giới, người dân cũng có thể hoàn toàn thực hiện nộp hồ sơ online, hẹn lịch đăng kiểm qua mạng…

Đây là những ví dụ điển hình cho việc chuyển đổi số mà ngành giao thông vận tải triển khai với mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong suốt thời gian qua.

Nhằm tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến và lấy người dân làm trung tâm, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị cung cấp và thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao một cách thực chất; tạo lập dữ liệu và số hóa kết quả giải quyết hồ sơ để giảm thời gian, chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay các đơn vị trong Bộ đã cung cấp 291 dịch vụ công trực tuyến (trong tổng số 418 thủ tục hành chính (tỷ lệ 69.6%); trong đó có 266/291 dịch vụ công toàn trình (tỷ lệ 91,4%).

Trong 8 tháng đầu năm nay, hệ thống tiếp nhận và xử lý gần 150.000 hồ sơ, (tỷ lệ trực tuyến đạt 82.87%), với hơn 103.000 tài khoản sử dụng.

Bộ GTVT cũng đã hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ. Hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan hành chính nhà nước.

Cung cấp tiện ích cho người dân, hình thành dữ liệu phục vụ quản lý

Một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, quy trình xử lý thủ tục hành chính tại Bộ luôn hướng tới hai mục tiêu chính, vừa cung cấp tiện ích cho người dân, vừa hình thành các dữ liệu phục vụ quản lý nhà nước.

Đơn cử như hệ thống dịch vụ công Cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tảiCấp, đổi biển hiệu phù hiệu xe ô tô, đây là nhóm dịch vụ công được Bộ GTVT triển khai trên toàn quốc từ năm 2016.

“Thông qua quá trình vận hành hệ thống, Bộ đã hình thành dữ liệu quản lý của hơn 93.000 doanh nghiệp kinh doanh vận tải; 1,1 triệu phương tiện và hơn 10.000 tuyến vận tải hành khách cố định.

Các số liệu này được cập nhật, làm sạch, lưu trữ định kỳ thông qua việc thực hiện thủ tục hành chính, là công cụ giúp các Sở GTVT trong công tác quản lý vận tải đường bộ tại địa phương. Dữ liệu này cũng được tích hợp vào dữ liệu dùng chung phục vụ phân tích để hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo Bộ và Cục đường bộ Việt Nam”, lãnh đạo này cho hay.

Không những thế, thời gian qua Bộ đã tích cực kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương để cung cấp dịch vụ trực tuyến, không yêu cầu người dân cung cấp dữ liệu nhiều lần, giảm thiểu thành phần hồ sơ phải nộp hay xuất trình.

Bộ đã kết nối, khai thác dữ liệu của 4 bộ, ngành và chia sẻ dữ liệu của Bộ GTVT với 6 bộ và 25 địa phương. Trung bình hàng tháng kết nối, chia sẻ khoảng 5,7 triệu dữ liệu của ngành GTVT.

Một trong các thủ tục hành chính có kết nối dữ liệu của các bộ, ngành để cung cấp dịch vụ công trực tuyến là thủ tục Đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp.

Thủ tục này được Bộ GTVT triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ năm 2020, tuy nhiên do thiếu sự kết nối, liên thông dữ liệu nên đến hết năm 2022 mới chỉ có 122 hồ sơ thực hiện trên hệ thống.

Với sự quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, ngành khi triển khai Đề án 06, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Y tế hoàn thành kết nối hơn 1.300 cơ sở y tế khám sức khoẻ lái xe, phối hợp với Bộ Công an hoàn thành kết nối dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và mở rộng cung cấp dịch vụ công này trên phạm vi toàn quốc từ tháng 11/2022.

Đến nay, trung bình hàng ngày có gần 700 hồ sơ được thực hiện trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí, nhất là người dân ở khu vực xa địa điểm cấp, đổi giấy phép lái xe.

Được biết, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tập trung tăng cường các giải pháp thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đi vào thực chất hơn nữa với mục tiêu lấy người dân là trung tâm.

Điều này nhằm mục tiêu không chỉ dừng lại ở sự hài lòng mà tiến tới gây dựng sự tin tưởng, lòng tin của người dân khi cung cấp thông tin cá nhân và sử dụng dịch vụ công của cơ quan Nhà nước.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết nối dữ liệu cho phép người dân ngồi nhà đổi giấy phép lái xe