Tin tức

Kênh đào Panama tiếp tục giảm lượng tàu lưu thông do hạn hán

Theo báo Tin tức 02/10/2023 22:00

Ngày 1/10, nhà chức trách Panama thông báo kênh đào Panama tiếp tục giảm lượng tàu thuyền được phép lưu thông qua kênh này mỗi ngày từ 32 tàu xuống còn 31 tàu do tình hình hạn hán nghiêm trọng kéo dài.

Chú thích ảnh
Tàu thuyền chờ di chuyển qua kênh đào Panama khi lệnh giới hạn số lượng tàu thuyền được áp dụng do tình trạng cạn nước, ngày 10/9/2023

Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) cho biết nước này đang đối mặt với lượng mưa thấp và trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất lịch sử. Điều này làm giảm lưu lượng nước tại các hồ nước nhân tạo Alajuela và Gatún, vốn đóng vai trò điều tiết lưu lượng nước chảy qua kênh và ảnh hưởng tới hoạt động của các tàu thuyền qua lại tại đây. Quyết định giảm lượng tàu thuyền trên nhằm mục đích đạt hiệu suất tối đa của nguồn nước hiện có và duy trì giới hạn mớn nước của tàu ở mức 44 feet (khoảng 13,40 m) vốn được áp đặt từ tháng 1 năm nay.

Trong số lượng tàu được phép lưu thông, 9 chiếc thuộc loại tàu container neo-Panamax, trong khi 22 chiếc khác là các tàu Panamax có thể chở hàng hóa nặng 4.500 TEU (đơn vị đo sức chứa hàng hóa). Tàu Neopanamax là thế hệ tàu chở hàng mới được thiết kế đặc biệt để đưa hàng hóa qua kênh đào Panama mở rộng. Loại tàu này có thể chở gấp 3 số lượng container so với tàu Panamax cỡ nhỏ hơn.

Theo ACP, đến ngày 1/10, 95 trong số 163 tàu đang xếp hàng chờ trên biển để đến lượt đi qua kênh đào Panama.

Từ đầu năm tới nay, ACP đã nhiều lần giảm lượng tàu thuyền qua kênh đào Panama do biến đổi khí hậu dẫn tới hạn hán và thiếu nước.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kênh đào Panama tiếp tục giảm lượng tàu lưu thông do hạn hán