Giao thông - Đô thị

Kẻ Sặt (Bình Giang) quản chặt trật tự đô thị

HUYỀN TRANG 06/07/2024 14:00

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, cùng sự phối hợp của người dân, công tác quản lý trật tự đô thị ở thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang (Hải Dương) đã có nhiều chuyển biến tích cực.

anh ke sat 2
Các hộ dân ở đường Thống Nhất tháo dỡ mái che, mái vẩy (ảnh do cơ sở cung cấp)

Vào cuộc quyết liệt

Thời gian qua, UBND thị trấn Kẻ Sặt đã tăng cường tuyên truyền chủ trương của UBND huyện Bình Giang về việc xây dựng tuyến phố văn minh và chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị. Việc tuyên truyền được thực hiện sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, nhất là các gia đình sinh sống hai bên tuyến đường, tuyến phố của thị trấn. Công tác tuyên truyền được thực hiện trên hệ thống đài truyền thanh, xe ô tô lưu động của Công an thị trấn, thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của các ngành, đoàn thể, chi bộ, các lễ sinh hoạt tôn giáo của các giáo xứ trên địa bàn.

Khi bắt đầu triển khai, công tác tuyên truyền gặp không ít khó khăn do thị trấn có nhiều tuyến đường, tuyến phố. Trên trục đường chính, hầu hết các hộ dân sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán nhiều mặt hàng và sản xuất máy móc lĩnh vực cơ khí, thường có mái che, mái vẩy, trưng bày hàng hóa trên hành lang, vỉa hè dành cho người đi bộ.

Ngoài việc tuyên truyền về trật tự đô thị với tần suất 3-4 lượt/ngày trên loa truyền thanh, UBND thị trấn Kẻ Sặt yêu cầu các hộ ký và thực hiện các nội dung đã cam kết như: không bày bán hàng hóa, đặt biển hiệu, biển quảng cáo trên vỉa hè; tự tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển hiệu, biển quảng cáo đang lắp đặt, chiếm dụng không gian trên vỉa hè (biển vẫy). UBND thị trấn cũng hướng dẫn các hộ dân lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo theo đúng quy định để bảo đảm mỹ quan đô thị.

Tháng 11/2023, UBND thị trấn Kẻ Sặt đã thành lập Tổ quản lý trật tự công cộng. Tổ này phối hợp với Hạt Đường bộ huyện Bình Giang trực theo lịch 2 buổi/tuần vào ngày thứ 3 và thứ 5 với nhiệm vụ tuần tra, nhắc nhở các hộ trên các tuyến đường, tuyến phố không tái lấn chiếm, không bày bán hàng hóa trên vỉa hè… Đối với những hộ tái vi phạm, Tổ quản lý trật tự công cộng lập biên bản và thu giữ vật dụng vi phạm. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các gia đình, cá nhân và các hộ kinh doanh trong việc tự giác chấp hành quy định trật tự đô thị, an toàn giao thông và thực hiện nếp sống văn minh đô thị nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Sau khi thực hiện giải tỏa các tuyến đường, tuyến phố, Công an thị trấn đã xây dựng kế hoạch hằng ngày bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường, tuyến phố nội thị và ngoại thị, thường xuyên nhắc nhở các chủ phương tiện không được dừng đỗ trên lòng đường làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Kẻ Sặt có 3 giáo xứ Công giáo, trong năm có một số ngày lễ lớn như Lễ Phục sinh, Giáng sinh thu hút đông đảo bà con giáo dân và người dân từ nhiều nơi đổ về. Trong những dịp này, lực lượng Công an thị trấn đều trực chốt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên duy trì lực lượng để tuần tra trên các tuyến đường, tuyến phố để nhắc nhở các vi phạm, bảo đảm an toàn giao thông.

Đổi thay

Thị trấn Kẻ Sặt đã thực hiện xong việc giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến đường, tuyến phố, tháo dỡ lều bạt, biển quảng cáo trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, phố Phạm Ngũ Lão, đường Thống Nhất (từ nút giao Trần Hưng Đạo đến Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện), đường Lạc Long Quân. Hơn 1.000 hộ trên các tuyến đường, tuyến phố đã tháo dỡ và giải tỏa mái che, mái vẩy. Toàn thị trấn đã tháo dỡ hơn 600 biển quảng cáo, biển vẫy không đúng quy định.

anh ke sat
Sau khi quyết liệt tháo dỡ các mái che, mái vẩy, tuyến phố Phạm Ngũ Lão đã trở nên khang trang, sạch đẹp

Tháng 3/2024, Công an thị trấn Kẻ Sặt đã tham mưu xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn về giao thông, trật tự” tại Trường Tiểu học Kẻ Sặt. Theo đó trong năm học, tại khu vực cổng trường vào các khung giờ từ 6 giờ 15 - 7 giờ 15 và từ 16 - 17 giờ từ thứ hai đến thứ sáu, một số đồng chí công an, cựu chiến binh, bảo vệ, giáo viên nhà trường, đội viên cờ đỏ tuyên truyền, hướng dẫn người dân đỗ, dừng phương tiện đúng quy định, chấp hành nghiêm pháp luật giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đây cũng là mô hình “Cổng trường an toàn về giao thông, trật tự” đầu tiên được triển khai trên địa bàn huyện Bình Giang. Kể từ khi mô hình đi vào hoạt động, tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đã không còn xảy ra.

Theo đồng chí Nhữ Văn Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt, việc siết chặt quản lý trật tự đô thị nhằm tạo nên một diện mạo mới cho thị trấn Kẻ Sặt, người thụ hưởng chính là người dân trên địa bàn. Cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương thì sự tích cực tham gia hưởng ứng của quần chúng nhân dân là yếu tố quyết định trong việc xây dựng và duy trì một diện mạo mới xanh - sạch - đẹp cho các tuyến đường, tuyến phố. Từ đó, xây dựng thị trấn Kẻ Sặt trở thành đô thị văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế-văn hóa xã hội của huyện Bình Giang.

HUYỀN TRANG
(0) Bình luận
Kẻ Sặt (Bình Giang) quản chặt trật tự đô thị
ss