Tin tức

Israel ồ ạt không kích vào Liban

14/02/2024 10:15

Loạt vụ không kích xảy ra chỉ vài giờ sau khi một công dân Israel thiệt mạng do tên lửa bắn từ Liban, nước láng giềng phía Bắc.

Chú thích ảnh
Pháo tự hành của Israel triển khai ở thị trấn Kiryat Shmona phía bắc sau một vụ bắn tên lửa từ Liban

Theo đài RT, quân đội Israel ngày 14/2 cho biết họ đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công ở Liban (Lebanon), trong một động thái có thể làm tăng thêm lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự lớn giữa hai nước láng giềng sau nhiều tháng bạo lực xuyên biên giới.

Quân đội Israel không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc không kích diễn ra vài giờ sau khi ít nhất một công dân Israel thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa phóng từ Liban.

Đoạn phim từ Liban lan truyền trên mạng xã hội dường như cho thấy các khu vực ở phía Nam nước này chịu thiệt hại do các cuộc không kích, bao gồm cả ở tỉnh Nabatieh nằm sâu trong lãnh thổ Liban hơn nhiều cuộc tấn công trước đó.

Hezbollah, nhóm chiến binh Liban đã giao tranh gần như hàng ngày với lực lượng Israel kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza bốn tháng trước, đã không nhận trách nhiệm ngay lập tức về các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel trước đó cùng ngày 14/2.

Hôm 13/2, Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết hoạt động phóng tên lửa từ lãnh thổ Liban vào Israel sẽ chấm dứt “khi cuộc tấn công vào Gaza dừng lại và có lệnh ngừng bắn” giữa các đồng minh Palestine của họ và Israel.

Ông Nasrallah tuyên bố trên truyền hình: “Nếu họ [Israel] mở rộng đối đầu, chúng tôi cũng sẽ làm như vậy”.

Căng thẳng Israel - Hezbollah đã leo thang sau khi chiến sự bùng nổ ở Gaza ngày 7/10/2023. Đầu tháng 2 này, quân đội Israel thông báo đang tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu dọc biên giới với Liban.

Lữ đoàn lính dù dự bị miền Bắc thuộc Lực lượng Phòng vệIsrael đã tiến hành cuộc tập trận bao gồm các nội dung bắn đạn thật và tập dượt chiến đấu ở khu vực đô thị, kết hợp với xe tăng, công binh, bộ binh và pháo binh. Mục đích của cuộc tập trận là nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu ở biên giới phía Bắc. Cuộc tập trận cũng là hoạt động chuẩn bị cho binh sĩ chiến đấu ở các khu đô thị đông dân cư, trong điều kiện thời tiết mùa Đông và ở địa hình phía Bắc.

Bộ trưởng Quốc phòng IsraelYoav Gallanthôm 29/1 cũng cho biết, quân đội Israel sẽ sớm có hành động tại khu vực biên giới giáp với Liban và quân dự bị sẽ được tăng cường để sẵn sàng cho các hoạt động trong tương lai.

Kể từ khi xung đột Hamas- Israel bùng phát tại Gaza vào ngày 7/10 năm ngoái, khu vực biên giới Israel - Liban đã chứng kiến ​​các cuộc tấn công gần như hàng ngày giữa quân đội Israel và phong trào Hezbollah.

Tuy nhiên, tránh một cuộc chiến tổng lực, Hezbollah đến nay chưa sử dụng các loại vũ khí tầm xa có sức sát thương lớn, còn Israel cũng chưa điều động xe tăng đến khu vực. Nhưng căng thẳng đã gia tăng đáng kể từ đầu năm nayvà cộng đồng quốc tế lo ngại một cuộc xung đột toàn diện sẽ bùng nổ giữa Israel và Hezbollah.

Hezbollah đã tích lũy kho vũ khí với khoảng 150.000 tên lửa và rocket, còn Israel sở hữu một trong những mạng lưới phòng thủ tên lửa tốt nhất thế giới, nhưng quy mô kho vũ khí của Hezbollah hoàn toàn có thể áp đảo chúng. Giới chuyên gia nhận định và đánh giá nếu cuộc chiến tổng lực xảy ra, sẽ gây ra thương vong lớn cho cả hai phía.

Không chỉ có tiềm lực quân sự mạnh, Hezbollah được cho là đã xây dựng hệ thống đường hầm còn quy mô hơn cả ở Gaza.Dự án đường hầm Liban được phát triển trước dự án ở Gaza rất lâu. Thông tin tình báo cho thấy ở miền Nam Liban có một mạng lưới đường hầm rộng lớn, sâu và đa hướng.

Trong khi đó, Mỹ đã kêu gọi Israel không tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào miền Nam Liban, bởi điều này tiềm ẩn nguy cơ khiến xung đột lan rộng ra toàn Trung Đông, khu vực vốn đã căng thẳng với hàng loạt điểm nóng giao tranh.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel ồ ạt không kích vào Liban