Tin tức

Israel chuẩn bị cho kịch bản xảy ra chiến tranh ác liệt ở miền Bắc

HQ (theo Vietnam+) 02/02/2024 09:06

Israel đã lưu truyền một tài liệu cảnh báo xảy ra kịch bản chiến tranh leo thang ác liệt ở miền Bắc và khuyến nghị các cơ quan cùng người dân chuẩn bị cho tình huống bị mất điện trong nhiều ngày.

Binh sĩ Israel tuần tra gần Kfar Blum, giáp giới với Liban ngày 25/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sĩ Israel tuần tra gần Kfar Blum, giáp giới với Liban ngày 25/1/2024

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 1/2 đã thông báo cho các trường học ở khu vực miền Nam giáp với Dải Gaza việc có thể mở cửa trở lại trong bối cảnh tình hình an ninh đã được cải thiện đáng kể.

Trước đó hôm 1/1, IDF đã cho phép cư dân 6 thị trấn cách Dải Gaza từ 4-7 km bắt đầu trở về nhà để dọn dẹp và ổn định cuộc sống.

Các chiến dịch quân sự của IDF ở Dải Gaza được cho là đã giảm đáng kể tần suất bắn rocket của các phong trào vũ trang Palestine vào lãnh thổ Israel.

IDF cũng đã giảm cấp độ cảnh báo nguy hiểm ở các cộng đồng giáp với Dải Gaza, từ cấp 2 xuống cấp 3.

Theo đó, tối đa 100 người được phép tụ tập trong nhà và 300 người trong các sự kiện ngoài trời.

Tuy nhiên, người dân vốn sinh sống cách Dải Gaza từ 0-4 km vẫn phải chờ thêm thời gian để được phép quay trở về nhà.

Đây là các khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất và cần thêm thời gian để sửa chữa, xây dựng lại các cơ sở hạ tầng cần thiết trước khi người dân có thể quay trở lại ổn định cuộc sống.

Trong khi đó, các trường học ở các khu vực miền Bắc, gần biên giới với Liban dự kiến sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến tận mùa Hè năm nay. Tình hình giao tranh xuyên biên giới cũng chưa cho phép các cư dân quay trở về nhà.

Trong một diễn biến có liên quan, Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Quốc gia Israel mới đây đã kêu gọi các bộ ngành nước này xây dựng kế hoạch ứng phó với tình huống bị cắt điện liên tục trong một tuần và dự kiến sẽ tổ chức một cuộc diễn tập ứng phó với tình hình quy mô lớn vào giữa tháng này.

Trước đó, các bộ ngành của Israel đã lưu truyền một tài liệu cảnh báo xảy ra kịch bản chiến tranh leo thang ác liệt ở miền Bắc và khuyến nghị các cơ quan cùng người dân chuẩn bị cho tình huống bị mất điện trong nhiều ngày.

Bộ Ngoại giao Israel cũng đã gửi công hàm tới các phái đoàn ngoại giao khuyến nghị chuẩn bị sẵn sàng máy phát điện và điện thoại vệ tinh để dự phòng cho tình huống khủng hoảng.

Theo cơ quan này, nếu chiến tranh xảy ra ở miền Bắc, thì hệ thống điện sẽ bị thiệt hại nặng và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra “thảm họa”.

Theo ước tính của cơ quan chuyên môn, ít nhất 60% dân số sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị cắt điện từ 24-48 giờ và một số khu vực có thể mất điện tới 72 giờ.

Người dân được khuyến nghị chuẩn bị đèn chiếu sáng, hộp sơ cứu, dự trữ thực phẩm, nước uống, máy thu thanh kèm pin… kể cả trong trường hợp không xảy ra chiến tranh ở miền Bắc.

Chính phủ Israel cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương chuẩn bị cho tình huống có thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

HQ (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel chuẩn bị cho kịch bản xảy ra chiến tranh ác liệt ở miền Bắc