Quốc tế

Indonesia phủ nhận dùng tiền mời cầu thủ nhập tịch

T.H (theo VnExpress) 04/06/2024 19:37

Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) phủ nhận tin đồn dùng tiền để thuyết phục cầu thủ nhập tịch thi đấu cho Đội tuyển quốc gia.

Trung vệ mang hai dòng máu Hà Lan và Indonesia Jay Idzes (thứ hai từ phải sang) ghi bàn mở tỷ số, ở trận Indonesia thắng Việt Nam 3-0, thuộc lượt bốn bảng F vòng loại hai World Cup 2026. Ảnh: Hiếu Lương
Trung vệ mang hai dòng máu Hà Lan và Indonesia Jay Idzes (thứ hai từ phải sang) ghi bàn mở tỷ số, ở trận Indonesia thắng Việt Nam 3-0, thuộc lượt bốn bảng F vòng loại hai World Cup 2026

Tính từ năm 2022, Indonesia đã nhập tịch thành công 12 cầu thủ mang dòng máu lai và có thể tạo thành một đội hình thi đấu. Danh sách gồm thủ mônMaarten Paes (Hà Lan) và Cyrus Margono (Mỹ), các hậu vệ Justin Huber, Sandy Walsh, Nathan Tjoe Aon, Shayne Pattynama, Jay Idzes (Hà Lan), Jordi Amat (Tây Ban Nha), hai tiền vệ Ivar Jenner và Thom Haye (Hà Lan), hai tiền đạo Ragnar Oratmangoen và Rafael Struick (Hà Lan).

Trước đó, đội đã có trung vệ Elkan Baggott (Anh, thuộc biên chế Ipswich Town). PSSI cũng xúc tiến làm thủ tục và sẽ sớm nhập tịch thành công cho hai cầu thủ gốc Hà Lan là hậu vệ Calvin Verdonk (NEC Nijmegen) và tiền đạo Jens Raven (U21 Dordrecht).

Sự xuất hiện của những cầu thủ chất lượng là đề xuất từ HLV Shin Tae-yong. Thực tế, Indonesia đã thu được nhiều thành công từ chính sách kể trên, như lần đầu vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023, vào bán kết U23 châu Á 2024 và đứng trước cơ hội vượt qua vòng loại hai World Cup 2026. Tuy nhiên, họ cũng đối mặt nhiều tin đồn, trong đó có việc trả tiền để thuyết phục cầu thủ nhập tịch, do luật pháp xứ vạn đảo quy định công dân chỉ được giữ một quốc tịch.

"Các cầu thủ chưa từng yêu cầu hay mong muốn bất kỳ khoản tiền bồi thường nào", Tổng thư ký PSSI Yunus Nusi nói với CNN Indonesia. "Chúng tôi đã liên lạc với bố mẹ của các cầu thủ và họ cũng mong muốn con cái chiến đấu, củng cố sức mạnh cho Đội tuyển quốc gia".

PSSI làm việc với các cầu thủ dựa trên đề xuất từ các HLV và Giám đốc kỹ thuật. Tiêu chí lựa chọn là cầu thủ có trình độ vượt trội, hoặc thi đấu tốt ở vị trí mà các cầu thủ bản địa chưa thể đảm nhận.

Hôm qua 3/6, Bộ Thanh niên và Thể thao Indonesia họp với PSSI, trong đó khuyến nghị Đội tuyển quốc gia vẫn cần ưu tiên cầu thủ bản địa. Một quan chức đưa ra ý kiến mỗi trận đấu nên có ít nhất 60% cầu thủ bản địa thi đấu. Tuy nhiên, theo PSSI, quyết định tuyệt đối thuộc về HLV Shin Tae-yong.

Indonesia cũng đối mặt với sự bất mãn từ cầu thủ nhập tịch, điển hình là trung vệ Elkan Baggott, khi không đáp lại lời triệu tập từ HLV Shin. Baggott được cho bất mãn khi không giữ được vị trí đá chính, nhưng thực tế Indonesia đang sử hữu nhiều cầu thủ xuất sắc ở hàng thủ.

Trung vệ Elkan Baggott mang hai dòng máu Anh và Indonesia. Ảnh: Bola
Trung vệ Elkan Baggott mang hai dòng máu Anh và Indonesia

Chủ tịch PSSI Erick Thohir nhấn mạnh việc có thêm cầu thủ nhập tịch giúp tăng sức mạnh của Đội tuyển quốc gia và sự cạnh tranh giữa các cầu thủ. Vì vậy, ông mong tất cả cầu thủ nghiêm túc. "Nếu ai không muốn thi đấu, chúng tôi sẽ tìm những cầu thủ khát khao hơn", Thohir nói với CNN Indonesia. "Chúng tôi không muốn ép buộc bất cứ ai".

Indonesia vừa hoà đại diện châu Phi Tanzania 0-0 hôm 2/6. Họ hướng đến hai trận cuối vòng loại hai World Cup 2026, gặp Iraq ngày 6/6 và Philippines ngày 11/6, trên sân nhà Gelora Bung Karno. Indonesia cần giành thêm ba điểm để chắc suất đi tiếp. Hiện, thầy trò Shin đứng nhì bảng F với bảy điểm, kém đội đầu bảng Iraq năm điểm và hơn Việt Nam bốn điểm.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Indonesia phủ nhận dùng tiền mời cầu thủ nhập tịch
    ss