Hướng dẫn viên kể chuyện xuyên tạc về phi tần triều Nguyễn

14/03/2023 07:11

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã xác định và nhắc nhở một nam hướng dẫn viên kể chuyện thiếu căn cứ về hậu cung triều Nguyễn.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 13.3 cho biết đã làm rõ một trường hợp hướng dẫn viên kể chuyện thiếu tế nhị với du khách, không phải là thông tin "chính sử", thiếu căn cứ, về hậu cung các phi tần triều Nguyễn.

Theo đó, hai ngày trước, một tài khoản mạng xã hội đăng video nam hướng dẫn viên du lịch dẫn khách tham quan Đại Nội. Anh này cho hay từ miền Trung vào miền Nam, người dân không thờ chuối già hương (loại trái dài) mà chỉ thờ chuối sứ (loại trái ngắn). Anh giải thích rằng Hoàng thái hậu Từ Dụ khi đi thăm đời sống phi tần cung nữ đã phát hiện phi tần dùng chuối này để "tự xử". Sau sự việc này, Hoàng thái hậu đã cấm dùng chuối dài thờ cúng.

Nhiều người khi xem video bức xúc bởi thông tin thiếu căn cứ lịch sử, xuyên tạc và xúc phạm các phi tần triều Nguyễn.

Du khách tham quan Đại nội Huế. Ảnh: Võ Thạnh

Nam hướng dẫn viên là người thuộc một đơn vị lữ hành ở miền Nam. Anh này đã rời khỏi Huế và Sở đã liên lạc để nhắc nhở.

Ông Phúc khuyến cáo hướng dẫn viên khi thuyết minh cho khách phải cẩn thận, nêu rõ nguồn gốc câu chuyện và không nên gán ghép tên một nhân vật lịch sử nào. "Đây là kinh nghiệm mà các hướng dẫn viên cần lưu ý khi thuyết minh về lịch sử văn hóa nói chung và về triều Nguyễn nói riêng", ông cho hay. Các chi hội hướng dẫn viên nhắc nhở hội viên nghiên cứu, cập nhật thường xuyên thông tin thuyết minh về văn hóa, lịch sử và hình thức giới thiệu đến du khách phải chuẩn.

Những năm qua, để chấn chỉnh tình trạng hướng dẫn viên thuyết minh sai lịch sử khiến khách nước ngoài hiểu sai, lệch lạc về lịch sử, văn hóa Việt Nam, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế thường tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch địa phương.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn viên kể chuyện xuyên tạc về phi tần triều Nguyễn