Trong nước

Huấn luyện viên Troussier xin lỗi người hâm mộ Việt Nam

ĐH (theo VnExpress) 05/04/2024 10:20

Một ngày sau khi rời Việt Nam về Pháp, huấn luyện viên Philippe Troussier viết tâm thư trên trang cá nhân gửi lời xin lỗi và cảm ơn trong hành trình dẫn dắt tuyển Việt Nam.

HLV Troussier (áo đen) tranh luận với trợ lý trong trận Việt Nam thua Indonesia 0-3 trên sân Mỹ Đình, Hà Nội, lượt bốn bảng F vòng loại hai khu vực châu Á, World Cup 2026, tối 26/3/2024. Ảnh: Lâm Thỏa
HLV Troussier (áo đen) tranh luận với trợ lý trong trận Việt Nam thua Indonesia 0-3 trên sân Mỹ Đình, Hà Nội, lượt bốn bảng F vòng loại hai khu vực châu Á, World Cup 2026, tối 26/3/2024

HLV Troussier cho biết viết tâm thư để chia sẻ với tất cả mọi người về hơn một năm dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, bằng lòng biết ơn và sự khiêm tốn. Ông đã suy ngẫm đủ sau chín ngày, kể từ hôm 26/3, khi chính thức chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trong đêm thua Indonesia 0-3 ở vòng loại hai World Cup 2026.

"Khi dừng dẫn dắt đội tuyển trong hành trình đầy rẫy thử thách và trở ngại, tôi vẫn kiên định với niềm tin về tiềm năng phát triển của bóng đá Việt Nam", HLV Troussier viết, đồng thời khẳng định ông chưa bao giờ hết ngạc nhiên trước sự kiên cường, tính kỷ luật và tinh thần của tất cả thành viên trong đội tuyển. "Tôi vô cùng biết ơn về đặc ân được làm việc với những cá nhân tài năng như vậy, từ ngày đầu cho đến phút cuối. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng việc duy trì tinh thần không bao giờ bỏ cuộc như thế là chìa khoá cho bất kỳ thành công nào trong tương lai. Tôi mong các cầu thủ luôn khoẻ mạnh, không chấn thương và giữ phong độ cao nhất".

Sau đó, HLV người Pháp cảm ơn các thành viên ban huấn luyện, đội ngũ hậu cần, truyền thông của đội tuyển. Ông nhắc tên từng người với sự trân trọng về tính chuyên nghiệp và lao động không ngừng nghỉ, trong đó có cả những hỗ trợ âm thầm ở hậu trường.

HLV người Pháp dành riêng một đoạn để nói về sự cuồng nhiệt của người hâm mộ Việt Nam. CĐV là nguồn cảm hứng cho đội tuyển, vẫn cổ vũ kể cả khi thất vọng tột cùng với HLV. "Tôi xin gửi lời cảm ơn và xin lỗi chân thành nhất", ông viết.

Một đoạn trong tâm thư của HLV Troussier. Ảnh: Chụp màn hình
Một đoạn trong tâm thư của HLV Troussier

HLV Troussier nổi danh từ thời làm việc ở châu Phi cuối thế kỷ 20, bên cạnh việc giúp Nhật Bản giành Á quân U20 World Cup 1999, vô địch Asian Cup 2000 rồi vào vòng 1/8 World Cup 2002. Ông cũng hiểu biết về bóng đá Việt Nam khi làm Giám đốc Kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá PVF từ tháng 3/2018. Trong giai đoạn 2019-2021, ông còn dẫn dắt thêm U19 Việt Nam, giành vé dự vòng chung kết U19 châu Á 2020.

Với thành tích và kinh nghiệm ấy, ông được VFF đánh giá là người phù hợp để kế thừa và phát triển đội tuyển Việt Nam sau giai đoạn thành công cùng HLV Park Hang-seo. VFF quyết định ký hợp đồng dài kỷ lục với HLV Troussier, từ tháng 2/2023 đến tháng 7/2026, với mục tiêu dự World Cup 2026 – kỳ đại hội đầu tiên tăng từ 32 lên 48 đội tuyển. Tuy nhiên, ông liên tục gây thất vọng.

Với chỉ bốn chiến thắng qua 14 trận, Troussier có tỷ lệ thắng thấp nhất trong các đời HLV ngoại từng dẫn dắt tuyển Việt Nam (28,57%). Khi ông đến, Việt Nam đứng thứ 94 FIFA. Nhưng hiện tại, đội tuyển đã rơi xuống thứ 115 - thấp nhất kể từ tháng 3/2018. Ở cấp độ U23, ông và các học trò cũng thua Indonesia 2-3 tại bán kết SEA Games 32 hồi tháng 5/2023.

Nhà cầm quân 69 tuổi trĩu nặng lòng sau những màn trình diễn thất vọng ở vòng loại World Cup 2026 – mục tiêu lớn làm ông quyết tâm dẫn dắt tuyển Việt Nam, nhưng cũng khiến ông mất việc. Với tư cách HLV trưởng, Troussier nhận mọi trách nhiệm vì kết quả không như ý. "Tôi mãi mãi biết ơn vì được trao cơ hội phụng sự cho đất nước Việt Nam", ông khép lại tâm thư.

Tối 3/4, Troussier rời Việt Nam về Pháp, cho biết sẽ dành thời gian nghỉ ngơi và chữa trị dứt điểm vấn đề ở đầu gối.

ĐH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huấn luyện viên Troussier xin lỗi người hâm mộ Việt Nam