Tin tức

Houthi tuyên bố sẽ có "bất ngờ" về quân sự trên Biển Đỏ

T.H (theo báo Tin tức) 01/03/2024 12:55

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 29/2, thủ lĩnh Abdul Malik al-Houthi của lực lượng Houthi tuyên bố nhóm này sẽ có những “bất ngờ” về mặt quân sự trong các hoạt động trên Biển Đỏ.

Chú thích ảnh
Một máy bay trực thăng của lực lượng Houthi tiếp cận tàu chở hàng Galaxy Leader vào ngày 19/11/2023 ở Biển Đỏ

Dẫn thông tin từ truyền thông phương Tây, trang Yahoo News trích lời ông al-Houthi: “Các hoạt động quân sự của chúng tôi sẽ tiếp tục và tiến triển. Chúng tôi có những điều bất ngờ mà đối phương sẽ không ngờ tới”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Houthi đã liên tục phóng máy bay không người lái và tên lửa để tấn công các tàu thương mại quốc tế. Mục đích của Houthi là thể hiện hành động đoàn kết với người Palestine và gây sức ép để Israel ngừng các hành động quân sự ở Gaza.

Từ giữa tháng 11/2023 tới nay, Houthi đã thực hiện ít nhất 45 cuộc tấn công vào các tàu thương mại và hải quân, gây mối đe dọa với kinh tế toàn cầu cũng như an ninh, ổn định khu vực.

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu và buộc các công ty phải chuyển hướng tàu đi qua châu Phi. Hành động của Houthi cũng làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến Israel - Hamas có thể lan rộng và gây bất ổn cho khu vực Trung Đông nói chung.

Mỹ và Anh đã nhiều lần tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen để trả đũa. Mới đây, ngày 24/2, các lực lượng hai nước này đã tiến hành một đợt không kích mới nhằm vào 18 mục tiêu của Houthi. Theo một tuyên bố chung của hai bên, các cuộc tấn công đặc biệt nhắm đến 18 mục tiêu của Houthi tại 8 địa điểm ở Yemen, bao gồm các kho cất giấu vũ khí, các máy bay tấn công không người lái, hệ thống phòng không, radar và một trực thăng.

Truyền thông của Houthi đã đưa tin về hàng loạt cuộc đột kích vào thủ đô Sanaa. Đợt không kích mới này là đợt tấn công lần thứ hai trong tháng 2 này của các lực lượng Mỹ, Anh và là đợt thứ 4 kể từ khi Houthi tấn công các tàu trên Biển Đỏ.

Sau các cuộc tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố nước này sẽ không ngần ngại hành động khi cần thiết để bảo vệ sinh mạng và dòng chảy thương mại tự do ở một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới. Mỹ cảnh báo Houthi về việc lực lượng này sẽ phải tiếp tục gánh chịu hậu quả nếu không ngừng các cuộc tấn công bất hợp pháp, gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Đông, gây thiệt hại về môi trường và làm gián đoạn hoạt động cung cấp viện trợ nhân đạo cho Yemen và các nước khác.

Ngoài các hoạt động chung với Anh, Mỹ còn thực hiện các cuộc tấn công đơn phương nhằm vào các vị trí và các kho vũ khí của Houthi ở Yemen, đồng thời bắn hạ hàng chục tên lửa và máy bay không người lái ở Biển Đỏ.

Trong ngày 29/2, Mỹ đã đánh chặn 6 tên lửa hành trình chống hạm di động và 1 máy bay không người lái gây mối đe dọa cho các tàu thuyền trên Biển Đỏ. Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) nêu rõ các quan chức quân sự xác định rằng những tên lửa và máy bay không người lái nói trên đặt ra mối đe dọa cho các tàu thương mại cũng như các tàu Hải quân Mỹ trong khu vực.

Ngoài tấn công mục tiêu của Houthi, Mỹ và Anh còn áp các biện pháp trừng phạt một nhân vật cấp cao của lực lượng này. Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Brian Nelson nêu rõ rằng trong bối cảnh lực lượng Houthi đe đọa đến an ninh của thương mại quốc tế, Mỹ và Anh sẽ tiếp tục ngăn chặn các nguồn tài chính cho những hoạt động gây bất ổn này.

Trong khi đó, chính phủ Anh tuyên bố sẽ trừng phạt nhân vật phụ trách an ninh của Houthi vì đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định của Yemen khi hỗ trợ các cuộc tấn công nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Houthi tuyên bố sẽ có "bất ngờ" về quân sự trên Biển Đỏ