Tin tức

Houthi ra tuyên bố cứng rắn với tàu chiến Mỹ - Anh sau khi bắn trúng tàu hàng của Mỹ

H.A (theo báo Tin tức) 16/01/2024 06:47

Houthi tuyên bố coi tất cả các tàu chiến và tàu thuyền của Mỹ và Anh tham gia vào hành động gây hấn với Yemen là những mục tiêu thù địch.

Chú thích ảnh
Người phát ngôn Houthi, ông Yahya Sarea ngày 15/1/2024 tuyên bố lực lượng này coi tất cả các tàu chiến và tàu thuyền của Mỹ - Anh tham gia vào hành động gây hấn với Yemen là những mục tiêu thù địch. Ảnh cắt từ clip Reuters/Truyền thông Houthi

Bộ phận truyền thông của Houthi vừa phát đi tuyên bố qua video của người phát ngôn lực lượng này, ông Yahya Sarea cho biết Houthi đã sử dụng một số tên lửa hải quân thích hợp thực hiện một hoạt động quân sự nhằm vào một tàu Mỹ ở Vịnh Aden.

Theo ông Sarea, đòn tấn công là chính xác và trực tiếp này nhằm ủng hộ sự bất bình của người dân Palestine ở Dải Gaza, những người đang phải hứng chịu cái mà lực lượng này gọi là "vụ thảm sát tàn khốc nhất" của Israel và để đáp lại hành vi gây hấn của quân đội hai nước Mỹ và Anh chống lại Yemen.

Ông Sarea nhấn mạnh Houthi coi tất cả các tàu chiến và tàu chiến và tàu thuyền của Mỹ - Anh tham gia vào hành vi gây hấn với Yemen là những mục tiêu thù địch.

“Việc đáp trả các cuộc tấn công của Mỹ và Anh là không thể tránh khỏi và bất kỳ hành vi gây hấn mới nào cũng sẽ không bị trừng phạt”, ông Sarea nói.

Theo ông Sarea, Houthi tiếp tục thực hiện các hoạt động quân sự và áp đặt quyết định cấm hàng hải đối với Israel ở Biển Ả Rập và Biển Đỏ cho đến khi hành động gây hấn của Israel đối với người dân Palestine ở Dải Gaza chấm dứt và cuộc bao vây được dỡ bỏ.

Trước đó vào tối 15/1, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ cho biết lực lượng Houthi ở Yemen vừa sử dụng tên lửa đạn đạo chống hạm tấn công trúng con tàu M/V Gibraltar Eagle thuộc sở hữu của Mỹ nhưng chưa có thiệt hại gì về người.

Theo Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh, Houthi đã phóng 3 tên lửa và 1 tên lửa đánh trúng một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Mỹ mang cờ Quần đảo Marshall.

Tàu này đang quá cảnh gần cảng Aden của Yemen. Sau khi bị trúng tên lửa, hầm hàng của tàu bị cháy, nhưng con tàu vẫn có thể di chuyển.

Houthi, được Iran hậu thuẫn kiểm soát phần lớn bờ biển dọc Biển Đỏ của Yemen, từ tháng 10/2023 đã tấn công các tàu thương mại trong khu vực mà nhóm này cho rằng có liên quan đến Israel, nhằm ủng hộ người Palestine và nhóm Hamas trong cuộc xung đột với Israel ở Dải Gaza.

Ngày 9/1, Houthi đã phát động cuộc tấn công lớn nhất và mạnh nhất từ trước đến nay. Nhóm này đã phóng một loạt máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu thương mại và quân sự của Mỹ.

Lực lượng hải quân Mỹ và Anh đã bắn hạ gần 20 máy bay không người lái và 3 tên lửa, ngăn chặn thiệt hại nghiêm trọng mà Houthi định gây ra và cuộc tấn công của Houthi hôm 9/1 đã trở thành “giọt nước tràn ly”.

Theo tờ Politico ngày 11/1, sau vụ tấn công này, ông Biden đã triệu tập họp đội an ninh quốc gia tại Nhà Trắng. Một lần nữa các lựa chọn quân sự được trình lên ông Biden.

Kết thúc cuộc họp, ông Biden quyết định đã đến lúc phải hành động. Ông đã chỉ đạo cho Bộ trưởng Quốc phòng Austin, người vẫn đang làm việc từ bệnh viện, thực hiện các cuộc tấn công.

Tối 11, rạng sáng 12/1, quân đội hai nước Mỹ và Anh với sự hỗ trợ của nhiều đồng mình, đối tác đã dồn dập tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

150 tên lửa và bom dẫn đường các loại đã được sử dụng để nhằm vào gần 30 địa điểm của Houthi tại Yemen, bao gồm trung tâm chỉ huy, kho đạn dược, cơ sở sản xuất vũ khí.

Sau đó vào sáng 13/1, quân đội Mỹ đã thực hiện thêm một những không kích quy mô nhỏ hơn nhằm vào một trạm radar và căn cứ không quân Al-Dailami ở thủ đô Sanaa của Yemen, nơi nằm dưới sự kiểm soát của Houthi kể từ năm 2014.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ tiếp tục tấn công nếu lực lượng Houthi còn tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ.

Chú thích ảnh
Một số hình ảnh Houthi rầm rộ tập trận vào ngày 13/1/2024 sau khi quân đội hai nước Mỹ, Anh ồ ạt tấn công các mục tiêu của lực lượng này ở Yemen. Ảnh cắt từ clip Reuters/Truyền thông Houthi

Đáp trả, ngày 13/1, phong trào Houthi đã tổ chức diễn tập quân sự quy mô lớn ở tỉnh Saada, phía Tây Bắc Yemen.

Trong đoạn video do bộ phận truyền thông của phong trào này phát đi, người ta thấy có sự hiện diện của rất nhiều quan chức cấp cao Houthi đang theo dõi diễn tập.

Đoạn video còn cho thấy Houthi đã huy động nhiều máy bay không người lái, xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, súng cối và các loại vũ khí khác.

Mục tiêu giả định trong diễn tập được đánh dấu bằng cờ của Mỹ và Israel.

H.A (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Houthi ra tuyên bố cứng rắn với tàu chiến Mỹ - Anh sau khi bắn trúng tàu hàng của Mỹ