Tài chính - Ngân hàng

HoSE dự kiến triển khai hệ thống mới vào đầu tháng 5

T.H (theo VnExpress) 22/04/2024 13:30

Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) dự kiến triển khai hệ thống giao dịch mới - KRX vào ngày 2/5.

Nhà đầu tư đang theo dõi thị trường tại trụ sở một công ty chứng khoán ở quận 1, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần
Nhà đầu tư đang theo dõi thị trường tại trụ sở một công ty chứng khoán ở quận 1, TP Hồ Chí Minh

Thông tin này vừa được Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) gửi các công ty chứng khoán. Theo đó, ngày giao dịch trên hệ thống mới là 2/5 với dữ liệu được lấy từ cuối ngày 26/4. HoSE yêu cầu các công ty chứng khoán kiểm tra giao dịch trên hệ thống của mình với hệ thống mới KRX như ngày bình thường.

Từ tuần này, Sở bắt đầu thực hiện các bước chuyển đổi để chuẩn bị cho việc triển khai chính thức hệ thống KRX.

Trong hai ngày 24-25/4, các công ty chứng khoán sẽ kiểm tra kết nối đến Sở. Sang ngày 26/4, dữ liệu cuối ngày sẽ được chuyển đổi sang hệ thống mới. Các công ty chứng khoán được yêu cầu chủ động chuẩn bị dữ liệu để kiểm tra chuyển đổi (cutover test).

Trong ba ngày 27-29/4, HoSE sẽ chuyển đổi hệ thống giao dịch. Cuối ngày 30/4, dựa trên kết quả kiểm thử cutover test, Sở sẽ thông báo triển khai chính thức hệ thống giao dịch mới.

"Trong trường hợp không thực hiện được, các công ty chứng khoán chủ động chuẩn bị để tiếp tục giao dịch trên hệ thống hiện tại", HoSE lưu ý.

KRX là hệ thống công nghệ thông tin do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế. Hệ thống này cung cấp nhiều tiện ích mới, nổi bật nhất là hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch lô lẻ trên một bảng riêng và thực hiện mua - bán cổ phiếu trong ngày (T+0). Gói thầu thiết kế, cung cấp lắp đặt và chuyển giao hệ thống công nghệ thông tin được HoSE ký với KRX năm 2012, trị giá 600 tỷ đồng.

Ban đầu, HoSE dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng sau đó liên tục lỗi hẹn. Lần gần nhất, hệ thống công nghệ thông tin mới được lên kế hoạch vận hành chính thức cuối năm 2023, tuy nhiên vẫn phải lùi lịch.

Để chạy chính thức giao dịch KRX, đầu năm nay HoSE đã có hai lần chạy thử hệ thống.

KRX được nhiều nhà đầu tư, công ty chứng khoán và các đơn vị phân tích đánh giá cao, kỳ vọng sẽ trở thành "ngọn gió đông" mới cho thị trường trong dài hạn. Thời gian qua, những thông tin về các lần thử nghiệm và hứa hẹn vận hành đã trở thành động lực lớn đẩy giá cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán và cả chỉ số chung tăng lên đáng kể.

Trong báo cáo phát hành đầu năm, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) ước tính hệ thống mới giúp giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên của VN-Index tăng 30-70% so với thanh khoản bình quân 5 năm gần đây. Đơn vị này nhận định rằng, KRX đi vào hoạt động sẽ đáp ứng các điều kiện còn thiếu để nâng hạng thị trường theo xếp hạng của FTSE Russell.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HoSE dự kiến triển khai hệ thống mới vào đầu tháng 5