Các doanh nghiệp cho biết hộp quà Tết giá 150.000 - 500.000 đồng đang được ưa chuộng nhất năm nay, phản ánh xu hướng tiết kiệm khi sức mua thấp.
Thị trường quà Tết 2025 đang khởi động, nhưng các khảo sát gần đây cho thấy sức mua chỉ tăng nhẹ, khoảng 1-3% so với năm trước, với xu hướng tập trung vào các hộp quà thiết thực và giá cả hợp lý.
Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị lớn như GO!, Lottemart, Co.opmart hay Winmart, phần lớn sản phẩm quà Tết năm nay được thiết kế trong phân khúc giá từ 99.000 đồng đến hơn 1,3 triệu đồng.
Theo Đại diện Saigon Co.op, những hộp quà giá trung bình 150.000-300.000 đồng đang là lựa chọn phổ biến nhất của người tiêu dùng.
MM Mega Market cũng cho rằng để đáp ứng xu hướng tiết kiệm, ngoài hộp quà từ các hãng, hệ thống còn cho ra dòng sản phẩm thương hiệu riêng với giá từ 299.000 đồng một hộp, được xem là mức tốt nhất để cạnh tranh trong bối cảnh hiện tại.
Trên những tuyến phố lớn, các cửa hàng bán lẻ cũng tập trung vào những hộp quà giá mềm. Chị Hoa, chủ cửa hàng trên đường Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), cho biết năm nay không nhập các giỏ quà cao cấp mà chỉ nhận bán các gói 100.000-800.000 đồng. "Mới một tuần, tôi đã nhận được hơn 100 đơn đặt giỏ quà Tết", chị nói.
Ngoài cá nhân, nhiều trường học và tổ chức năm nay cũng tích cực đặt mua các giỏ quà trong tầm giá 130.000-200.000 đồng để làm quà tặng giáo viên hoặc nhân viên.
Trước nhu cầu gia tăng ở phân khúc giá thấp, nhiều doanh nghiệp lớn cũng thay đổi chiến lược để bắt kịp thị trường. Đại diện Orion Vina nói hãng đã tăng 20-25% số lượng hàng hóa cho mùa Tết năm nay, tập trung vào các sản phẩm có mức giá từ 88.000 đồng đến 500.000 đồng. Đây là chiến lược của công ty nhằm tiếp cận người tiêu dùng trong bối cảnh họ ưu tiên tìm kiếm các lựa chọn quà Tết giá hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
"Nhờ vào sự đa dạng về sản phẩm và mức giá hợp lý, công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng trong những tuần đầu mở bán", đại diện Orion Vina nói.
Tương tự, Tường An cũng lần đầu ra mắt giỏ quà trọn bộ gia vị với mức giá chỉ 95.000-120.000 đồng, được phân phối trên 450.000 điểm bán và nhiều kênh khác nhau. Nhờ giá hợp lý, hãng cho biết sản phẩm đang rất hút khách.
Đánh giá về xu hướng tiêu dùng năm nay, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao tại Kantar Worldpanel Việt Nam, nhận định rằng tổng chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) dịp Tết 2025 dự kiến tăng 5% so với Tết năm ngoái. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng vẫn ưu tiên tiết kiệm, tìm kiếm các sản phẩm giá cả phải chăng.
Xu hướng mua đồ rẻ, theo bà Nga, đang bao phủ nhiều ngành hàng hơn do tài chính của nhiều hộ gia đình chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. Với thói quen mua sắm thường bắt đầu 4-5 tuần trước Tết, thị trường đang dần sôi động và dự kiến bùng nổ trong những tuần cuối tháng 12.
Ngoài các hãng trên, các doanh nghiệp khác cũng chủ động chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào và đa dạng, tập trung vào những sản phẩm thiết yếu.
Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, năm nay các doanh nghiệp trên địa bàn đã chuẩn bị lượng hàng hóa trị giá 23.000 tỷ đồng phục vụ cho Tết Nguyên đán 2025, tăng 4,5% so với năm ngoái.
Tại Hà Nội, các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng hàng hóa 7-25% tùy mặt hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Bao bì của các sản phẩm cũng được thiết kế bắt mắt hơn, với tông màu nổi bật, tạo không khí lễ hội.
TB (theo VnExpress)