Xe máy

Honda Dream 2024 đầu tiên về Việt Nam

Theo VnExpress 14/11/2023 10:17

Mẫu xe số phổ thông nhập tư nhân từ Campuchia, động cơ 125 phân khối, phun xăng điện tử.

Một doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe nhập vừa đưa về lô hàng Honda Dream bản mới nhất 2024 từ thị trường Campuchia. Dream vốn là dòng xe huyền thoại, gắn với nhiều thế hệ người dùng trong nước nhưng đã ngưng phân phối từ lâu tại Việt Nam cũng như nhiều nước khác. Campuchia là thị trường hiếm hoi trong khu vực Đông Nam Á vẫn còn sản xuất dòng xe này.

So với phiên bản trước đó, Dream 2024 không thay đổi về kiểu dáng tổng thể. Xe thay đổi nhận diện ở hông, yếm xe phía trước và một số chi tiết như đồ họa mặt đồng hồ... So với mẫu Dream II sản xuất những năm 2000 từng là mơ ước của nhiều người Việt, Dream mới có "dàn áo" kiểu bo tròn. Xe phảng phất nét hoài niệm bằng kiểu thân xe thuôn dài, dòng chữ Dream sát dưới tay nắm phía sau. Tuy vậy, kiểu dáng này không được số đông người dùng ở Việt Nam đánh giá cao, bởi cho rằng có nhiều nét tương đồng xe SYM, và không đặc trưng như loại Dream dáng vuông.

Các thông số dài x rộng x cao của Dream lần lượt 1.868 x 697 x 1.051 mm. Trọng lượng thô ở mức 98 kg. Về cơ bản không có nhiều khác biệt so với các thế hệ trước.

Viền yếm xe phía trước có tem hai sọc màu vàng, màu của hoàng gia Campuchia. Bản cũ không có chi tiết này.

Dream hay những dòng xe hoài cổ của các hãng Yamaha, Suzuki... gần đây, thiết kế lấy chất liệu từ quá khứ nhưng được làm có phần unisex và ít cá tính hơn. Ví dụ như kiểu đèn vuông của Dream trước đây giờ chỉ là loại hình thang ngang, nhưng sử dụng bóng LED, thêm dải định vị ban ngày quen thuộc với xe máy, mô tô hiện nay.

Honda Dream 2024 vẫn đi kèm vành nan hoa và phanh tang trống. Phuộc dạng ống lồng, bánh trước kích thước 60/100-R17.

Ở Campuchia, xe Honda sản xuất dạng IKD, tức sử dụng linh kiện nhập khẩu lẫn nội địa. Các đơn vị kinh doanh xe nhập tư nhân thường nhập xe từ hai thị trường có nền sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy phát triển nhất khu vực là Thái Lan và Indonesia. Xe Campuchia nhập về Việt Nam là chuyện hiếm trên thị trường. Honda và Yamaha là những thương hiệu được giới kinh doanh xe nhập đưa về nước nhiều nhất.

Phần tay lái thiết kế đơn giản và sơn đen toàn bộ. Giống như những dòng xe số phổ thông như Honda Wave, Yamaha Sirius tại Việt Nam, xe sử dụng chìa khóa cơ truyền thống thay vì dạng thông minh.

Phần đồng hồ analog có họa tiết mới với nhiều khối hình kim cương nối tiếp nhau. Viền mạ màu xám thay vì vàng như trên bản cũ.

Phần yên xe thoải và có chiều cao 751 mm. Giống như mặt đồng hồ, yếm bên hông xe cũng có họa tiết kim cương màu xám, bao quanh viền vàng.

Bình xăng của xe dung tích 4 lít. Bên cạnh thiết kế đơn giản, Honda Dream 2024 cũng khó chiều lòng khách hàng nữ khi không có nhiều tiện ích đi kèm. Thể tích cốp chứa đồ trên Dream rất khiêm tốn, chỉ để vừa vài vật dụng nhỏ.

Đèn hậu của xe loại halogen. Dòng chữ Dream ở hông xe được in nổi, viền vàng. Trong khi đó hiện nay các mẫu xe giá hàng chục triệu đồng thường dùng đèn LED.

Honda Dream 2024 nhập Campuchia chưa có giá bán tại Việt Nam. Tại Campuchia, giá xe khoảng 2.500 USD. Ở những phiên bản trước, giá xe khoảng 100 triệu đồng. Mức giá này ngang ngửa chiếc Honda SH 160i sản xuất trong nước với động cơ lớn hơn, nhiều công nghệ hơn.

Bánh sau của Dream 2024 kích thước 70/100-R17. Ống xả có ốp bảo vệ. Phanh dạng tang trống và giảm xóc lò xo đôi. Phanh tang trống ở cả trước và sau là lựa chọn chỉ còn tồn tại trên xe số mức giá thấp. Hiện nay xe ga đều đã chuyển sang vành đúc và phanh đĩa, thậm chí nhiều xe có công nghệ ABS (chống bó cứng phanh).

Những đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu chủ yếu đưa về nước các dòng xe không được bán chính hãng tại Việt Nam. Với những dòng có sức hút, giá trị lịch sử như Dream, giá thường khá cao dù công năng ở mức cơ bản.

Động cơ của Honda Dream loại xi-lanh đơn, 4 kỳ, dung tích thực 124 phân khối. Hãng không công bố công suất và sức kéo của xe. Hộp số đi kèm loại 4 cấp, phun xăng điện tử. So với bản cũ, cần đạp phanh trên Dream 2024 có thêm lớp mạ sáng ở bề mặt.

Trường hợp của chiếc Dream nhập Campuchia giống những chiếc Honda Wave 125i nhập từ Thái Lan từng về nước trước đây, giá khoảng hơn 80 triệu đồng ở các showroom tư nhân, tức đắt hơn gấp đôi so với mẫu xe tương tự lắp ráp trong nước bán chính hãng.

Với công năng, công nghệ và thiết kế không nổi bật, tương đương xe số phổ thông, nhưng mức giá lại ngang xe ga cao cấp hoặc mô tô cỡ nhỏ, Dream là lựa chọn của số ít khách hàng còn quyến luyến với thương hiệu, dư dả tài chính, thích sưu tầm. Việc thuyết phục khách hàng trẻ, những người ưa công nghệ và dáng vẻ hiện đại là rất khó khăn.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Honda Dream 2024 đầu tiên về Việt Nam