Ô tô

Honda Civic 2006 - xe cũ, lái hay, giá dưới 200 triệu đồng

T.H (theo VnExpress) 22/03/2024 06:55

Thế hệ thứ 8 của Civic sau hàng chục năm lăn bánh vẫn còn giữ chất xe lái hay nhưng đi cùng là nhiều hạng mục xuống cấp.

honda-civic-vne-5388-171090884-8042-8891-1710909497.jpg
Honda Civic 2006 bản 1.8 AT đã được độ đèn pha mới

Năm 2006, sau khi nhận được giấy phép của Bộ Kế hoạch và đầu tư, Honda Việt Nam đưa vào vận hành dây chuyền lắp ráp ôtô và Civic là mẫu xe đầu tiên lên kệ. Cho đến nay, sau hơn 17 năm có mặt tại Việt Nam, Civic 2006 vẫn là thế hệ (thứ 8 - Gen 8) thành công nhất về mặt doanh số. Trên thị trường xe cũ, Civic Gen 8 được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong số các đời bởi nhiều ưu điểm về thiết kế lẫn vận hành.

Honda Civic Gen 8 hiện có 3 tùy chọn cho đời 2006. Trong đó, bản số sàn 1.8 có giá dao động 130-150 triệu đồng, bản 1.8 AT khoảng 170 triệu đồng, trong khi bản cao nhất 2.0 khoảng 190-200 triệu đồng tùy chất xe. Khi ra mắt hồi 2006, giá bán ba bản lần lượt là 495 triệu, 515 triệu và 605 triệu đồng.

Ưu điểm

Theo giới kinh doanh xe cũ, bản 1.8 AT được khách hàng quan tâm nhiều hơn vì giá bán và trang bị vừa phải. Civic thế hệ này được đánh giá có ngoại hình phá cách trong phân khúc bởi vẻ thể thao, năng động. Đến nay, không ít người săn lùng mẫu xe này để độ theo sở thích.

Bên trong, Civic sở hữu không gian rộng rãi bởi nằm ở phân khúc cỡ C. Thiết kế các chi tiết bên trong kiểu vát cong, đơn giản, tối ưu diện tích sử dụng. Lúc ra mắt, trang bị đồng hồ tốc độ điện tử của Civic là gia vị lạ trong phân khúc. Trang bị này mang hơi hướng hiện đại, tương lai, thậm chí ít gặp trên xe hiện đại đời cao.

Một ưu điểm khác thường được nhắc đến nhất của Honda Civic thế hệ thứ 8 là cảm giác lái tốt. Độ phản hồi nhạy của chân ga và tay lái cùng cảm giác cảm giác yên tâm khi chạy cao tốc ở dải tốc độ cao 100-120 km/h trên Civic gây ấn tượng với khách hàng. Sau thời gian sử dụng, những ưu điểm này có thể phai nhạt ít nhiều nhưng chất xe lanh lẹ, khung gầm đầm chắc của Civic vẫn còn.

Nhược điểm

Sau hàng chục năm sử dụng, Honda Civic cũng bộc lộ nhiều nhược điểm. Đầu tiên là độ ồn.

Nhược điểm cố hữu của Civic đời này hay những thế hệ sau là khả năng cách âm không tốt. Xe có độ ù lớn, đặc biệt khi lăn bánh qua địa hình mấp mô, nhiều sỏi đá hoặc trên mặt đường nhám của cao tốc và chạy tốc độ cao. Người đi cùng, đặc biệt ngồi sau khó tránh cảm giác khó chịu.

civic-vne-1-6658-1710909497.jpg
Khoang lái của Civic 2006

Kiểu thiết kế cột A to bản khiến tầm nhìn của tài xế chưa thật tối ưu. Thiết kế ghế kiểu võng, sát với sàn xe tạo cảm giác thể thao nhưng khi đi đường dài có thể khiến người lái bị đau lưng.

Ở đời này, các chi tiết như ghế da, cao su đã xuống cấp nhiều. Tuy nhiên, nhờ lắp ráp trong nước và doanh số hơn 10.000 xe bán ra ở các năm có mặt, phụ tùng của xe dễ tìm và thay thế. Riêng giá linh kiện thay thế của xe đắt hơn các đối thủ Nhật, Hàn cùng đời.

Sở hữu Civic 2006, người mua chấp nhận chiếc xe có trang bị khá nghèo nàn. Màn hình giải trí, chức năng đề nổ, cảm biến khoảng cách đều không.

Ngoài những nhược điểm từ thiết kế, quá trình vận hành lâu khiến xe bộc lộ không ít "bệnh". Ví dụ như điều hòa yếu, chân máy rung, gầm xuống cấp, thậm chí mọt ở một số điểm nối. Với những xe đi nhiều, những tình trạng khác có thể xuất hiện như giảm xóc yếu, thước lái kém, hộp số đời sâu có thể bị kẹt sau nhiều năm sử dụng, chảy dầu. Hệ thống đánh lửa như bu-gi, mobin cũng có thể gặp vấn đề.

Civic thế hệ thứ 8 không phải là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Xe tốn xăng khoảng 8-9 lít trên đường hỗn hợp, còn chạy phố có thể lên tới 13-14 lít, một phần do động cơ hay các chi tiết cơ khí đã xuống cấp.

Kết luận

Với những người có tài chính eo hẹp, cần một mẫu xe rộng, cảm giác lái tốt, thể thao, Honda Civic 2006 là một lựa chọn. Ở mỗi chiếc xe, tùy vào quãng đường lăn bánh, mức độ chăm sóc, bảo dưỡng của chủ sở hữu, các hạng mục xuống cấp là không giống nhau.

Trên thị trường xe cũ, hiện Civic đang có giá bán lại rẻ hơn Corolla Altis cùng năm sản xuất. Mẫu xe của Toyota được đánh giá cao hơn về độ bền và độ phủ thương hiệu dù cảm giác lái mờ nhạt hơn nhiều Civic.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Honda Civic 2006 - xe cũ, lái hay, giá dưới 200 triệu đồng