Du lịch

Hơn 300 cây mai 30 năm tuổi phủ vàng rực níu chân du khách về miệt vườn Cần Thơ

HQ (theo Tuổi trẻ) 10/02/2024 07:46

Phần lớn là giống mai 5 cánh truyền thống được người dân Cần Thơ trồng trong hơn 30 năm để có được gốc, cành, tàn và hoa đẹp tự nhiên như mời gọi người đến và níu chân người đi.

Nhiều cây mai vàng ở đây có tuổi đời lên đến hàng chục năm, cao hơn 3m trở lên, tàn mai rộng - Ảnh: LAN NGỌC

Nhiều cây mai vàng ở đây có tuổi đời lên đến hàng chục năm, cao hơn 3m trở lên, tán mai rộng

Ngày 10/2 (mùng 1 Tết Giáp Thìn), cả bức tranh quê tại huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ được tô điểm bởi màu vàng rực của hàng triệu bông mai đang nở vàng rực, làm cho không khí xuân nơi đây thêm rộn ràng, mong một năm mới may mắn, bình an và thắng lợi như chính ý nghĩa của hoa mai.

Hoa rụng

Hoa rụng "nhuộm" vàng cả khoảng sân, làm các bạn nhỏ khá thích thú vui đùa dưới tán mai to lớn

Theo đó, phần lớn người dân chọn trồng giống mai 5 cánh truyền thống, trồng dọc theo các bờ kênh, trước và sau nhà.

Có hộ trồng 1-2 cây, nhưng có hộ trồng hàng chục cây mai. Cứ mỗi mùa Tết, chúng lại đua nhau nở khoe sắc tạo thành những con đường mai độc đáo, làm cho ai đến cũng phải xao xuyến.

Gần Tết, bà con rủ nhau lặt lá mai để đảm bảo cây ra hoa đúng thời điểm đầu năm mới - Ảnh: LAN NGỌC

Gần Tết, bà con rủ nhau lặt lá mai để bảo đảm cây ra hoa đúng thời điểm đầu năm mới

Ước tính có hơn 300 gốc mai được trồng trên 30 năm tuổi. Cây nào càng "lớn tuổi" lại nở hoa càng rực rỡ hơn. Được biết, "làng mai vàng" ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ được người dân duy trì suốt nhiều thập niên qua, vừa buôn bán vừa chưng Tết.

Chị Nguyễn Thị Lệ Thủy (người dân xã Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) cho biết nhà có hai cây mai (27 năm tuổi) trồng trước hiên nhà, tưới nước, bắt sâu, gần Tết thì lặt lá mai…

Cây mai cao gần 4,5m, tàn mai rộng, gốc to đẹp tự nhiên. "Tôi quý hai cây mai này lắm, có người vô trả giá trăm triệu mà tôi không bán. Tôi để chưng trước nhà như vậy cho có không khí mừng năm mới", chị Thủy cười tươi nói.

Người dân trang trí thêm lồng đèn để cây mai thêm màu sắc - Ảnh: LAN NGỌC

Người dân trang trí thêm lồng đèn để cây mai thêm màu sắc

Trong khi đó, ông Bùi Quang Nam - Chủ tịch xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ - thông tin thêm năm nay thị trường mua bán mai kiểng (chủ yếu cây mai 5 cánh truyền thống) khá ảm đạm.

Nhiều hộ trồng mai kinh doanh chưa bán được nhiều như các năm trước đó. Tuy vậy, vì đam mê và tình yêu với cây mai mà bà con vẫn duy trì trồng và chăm sóc mai.

"Chúng tôi cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn về trồng, chăm sóc và kết nối thị trường tiêu thụ mai kiểng cho người dân, mong sao cây mai này vừa làm đẹp thêm vùng quê Cần Thơ vừa giúp phát triển kinh tế hộ gia đình", ông Nam nói.

HQ (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 300 cây mai 30 năm tuổi phủ vàng rực níu chân du khách về miệt vườn Cần Thơ