Giáo dục và đào tạo

Học phí đào tạo khối ngành sức khỏe dự kiến còn tăng

VN (theo Tiền phong) 03/08/2024 18:05

Lãnh đạo một trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe cho hay, với mức học phí hiện tại, các trường vẫn đang vất vả để đào tạo sinh viên và dự kiến sẽ còn tăng.

Theo lãnh đạo này, đào tạo một bác sĩ hay dược sĩ tốn kém rất nhiều so với các ngành nghề khác. “Trước đây, ở các trường công lập, khối ngành sức khỏe được trợ giá nên học phí thấp nhưng hiện tại, đa phần các trường đều tự chủ nên phải tăng học phí mới có thể đáp ứng được đào tạo”, lãnh đạo này nói.

Ông cũng cho hay, để hỗ trợ cho người học có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục theo học được ngành y, các trường đều tăng các khoản học bổng.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng chi phí đào tạo tăng không phải là yếu tố chủ quan mà là do chính sách tự chủ tài chính các trường đang triển khai. Học phí học ngành y trên thực tế đang cao hơn so với một số ngành khác.

Đây không phải là vấn đề lạ bởi ở nhiều quốc gia trên thế giới mức học phí của ngành y cũng cao hơn các ngành học khác”, ông Thượng cho hay.

Theo ông Thượng, học phí tăng nhưng vẫn đang tạo ra được sức hấp dẫn của ngành y đối với cộng đồng và người theo học, qua thực tiễn các trường tự chủ tài chính, số lượng người đăng ký học ngành y vẫn rất đông. Điều này cho thấy nhu cầu muốn được tham gia ngành y, dấn thân của người học vẫn rất lớn, nhiều gia đình vẫn có đủ khả năng cho con theo học.

Sinh viên theo học ngành y tại Việt Nam đang đối mặt với học phí tăng cao. (Ảnh: Nguyễn Dũng)
Sinh viên theo học ngành y tại Việt Nam đang đối mặt với học phí tăng cao

Để hỗ trợ cho các khu vực vùng sâu, vùng xa hiện nay Bộ Y tế đang có chính sách duy trì đào tạo theo địa điểm. Để hỗ trợ sinh viên y khoa ngay trong quá trình đào tạo, ngành y tế TP Hồ Chí Minh đang xây dựng đề án “Tài năng trẻ của ngành y tế” trong đó có các phương án hỗ trợ cho bác sĩ nội trú, bác sĩ học xong chương trình đào tạo 6 năm sau đó thi vào nội trú. Sở Y tế sẽ trình lên lãnh đạo TP Hồ Chí Minh để xem xét cơ chế phù hợp nhằm thu hút bác sĩ.

Hiện nay, ngành y tế đang triển khai chương trình thí điểm đưa bác sĩ về thực hành tại các bệnh viện đa khoa gắn liền với trạm y tế. Ngoài việc được trải nghiệm thực tiễn, gắn liền với cộng đồng, các bác sĩ sẽ được hỗ trợ thêm kinh phí trong quá trình thực hành. Giải pháp này không chỉ giảm bớt áp lực về tài chính cho các bác sĩ mới ra trường mà còn góp phần nâng cao chất lượng nhân lực ngành y.

VN (theo Tiền phong)
(0) Bình luận
Học phí đào tạo khối ngành sức khỏe dự kiến còn tăng