Lao động - Việc làm

Học làm cô dâu Hàn Quốc

THANH HÀ 10/12/2023 15:00

Những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ, phong tục, tập quán, văn hóa được truyền đạt thông qua lớp học giúp phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc bớt bỡ ngỡ, nhanh hòa hợp để có cuộc sống hạnh phúc ở vùng đất mới.

00:00

z4938757360434_36d7d277be5f01f8561fc12cedb591a5.jpg
Chị em đã kết hôn hoặc có nhu cầu kết hôn với người Hàn Quốc đang học ngôn ngữ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm 8/3

Thiết thực

Tham dự lớp học tiếng Hàn Quốc mở tại Trung tâm Dịch vụ việc làm 8/3 (Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương) mới thấy được sự tích cực, miệt mài học tập của chị em trong lớp. Ai cũng chăm chú nghe giảng, thường xuyên tương tác với giáo viên, với các bạn trong lớp để tăng khả năng nói, nghe. Vào các buổi sáng trong tuần, trung tâm có lớp học về ngôn ngữ, văn hóa Hàn Quốc cho chị em theo học.

Chị Nguyễn Thị Lê cho biết chị được Lãnh sự quán (Bộ Tư pháp Hàn Quốc) bổ nhiệm về trung tâm để dạy tiếng cũng như văn hóa, phong tục, tập quán của người Hàn Quốc cho phụ nữ Việt Nam đã kết hôn hoặc có ý định kết hôn với người Hàn Quốc. Hoạt động này có từ 10 năm nay. Hải Dương là 1 trong 4 tỉnh, thành phố của cả nước được cấp phép mở lớp. Đây là hoạt động có ý nghĩa của Chính phủ Hàn Quốc nhằm trang bị kiến thức cơ bản cho phụ nữ Việt Nam khi lấy chồng Hàn Quốc để tránh bất đồng về ngôn ngữ, phong tục, tập quán. “Nhiều vụ mâu thuẫn xuất phát từ việc bất đồng ngôn ngữ, hai bên không thấu hiểu nhau, không giải thích được cho nhau suy nghĩ, mong muốn của mình dẫn đến mâu thuẫn tích tụ lại. Lớp học được mở ra nhằm khắc phục những hạn chế này”, chị Lê nói.

Mỗi lớp học kéo dài trong 4 tháng, có từ 40 - 45 học viên. Ngoài học tiếng để giao tiếp, nói lên mong ước, suy nghĩ của mình, chị em còn được học văn hóa, thói quen sinh hoạt để không bỡ ngỡ khi về nhà chồng.

Ở Việt Nam, người ít tuổi chỉ cần nói tiếng chào người lớn tuổi hơn là đã thể hiện lòng tôn kính thì ở Hàn Quốc phải quỳ gối, với người khác thì phải cúi thấp người. Vào ngày lễ Tết, người dân mặc trang phục truyền thống hanbok nên chị em cũng được dạy cách mặc trang phục, trang điểm, tết tóc sao cho phù hợp, hài hòa. Bữa cơm của người Hàn Quốc dù đơn giản nhưng bắt buộc phải có món kim chi. Giáo viên của trung tâm cũng dạy học viên cách làm món kim chi chuẩn khẩu vị của người Hàn Quốc và cách chế biến các món khác từ kim chi như canh kim chi, kim chi rán…

z4938757419302_c27fa406af98d1c053158452ec738316.jpg
Chị Nguyễn Thị Lê, giáo viên dạy tại Trung tâm Dịch vụ việc làm 8/3 đang giới thiệu cho học viên các kiến thức cơ bản liên quan đến văn hóa, đời sống Hàn Quốc

Ở trung tâm, chị em cũng được học kiến thức về sinh sản, chăm sóc sức khỏe bản thân, con cái… để có thể tự tin bước vào cuộc sống mới. Những người tốt nghiệp tại trung tâm được cung cấp địa chỉ ở Hàn Quốc để khi sang đó nếu cần tìm việc làm hoặc tư vấn sẽ được giúp đỡ, giải đáp.

Ước mơ hạnh phúc

Lớp học văn hóa, ngôn ngữ Hàn Quốc mở tại Trung tâm Dịch vụ việc làm 8/3 thu hút nhiều chị em không chỉ của Hải Dương mà còn của các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Mỗi người một hoàn cảnh, một cuộc đời khác nhau song mục tiêu chung của họ đều là mơ ước về một cuộc sống tốt đẹp hơn, lấy được một người có thể cảm thông, chia sẻ với họ trong cuộc sống. Chị L.A. (sinh năm 1982, đến từ Bắc Ninh) cho biết cuộc sống hôn nhân trước đây của chị không hạnh phúc, chị đã đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản gần 20 năm. Thời gian gần đây khi con cái đã lớn, chị mới nghĩ đến hạnh phúc của riêng mình. Qua các mối quan hệ, chị quen và lấy chồng bây giờ là người Hàn Quốc. Tham gia lớp học, chị L.A. mới nhận thấy sự khác nhau rất nhiều giữa văn hóa của người Việt Nam và người Hàn Quốc. “Dù sống ở nước ngoài nhiều năm nhưng văn hóa, ngôn ngữ của người Hàn Quốc thì tôi chưa hiểu lắm. Tôi thấy lớp học thật sự bổ ích, trang bị những kiến thức cơ bản cho chị em chúng tôi để sang bên đó không còn bỡ ngỡ mà có thể hòa hợp được ngay với chồng và gia đình chồng”.

z4938760087461_379dc0adc40087b6723e688227cb6b52.jpeg
Chị em được học cách làm kim chi, món ăn truyền thống của người Hàn Quốc

Ngoài được tìm hiểu về thói quen sinh hoạt, nếp sống của người Hàn Quốc thì chị N.T.L. (Chí Linh) còn quen được nhiều bạn bè tại lớp học, được trung tâm chia sẻ những địa chỉ giúp đỡ người Việt tại Hàn Quốc. Chị L. cho biết: “Trung tâm cung cấp cho chúng tôi những địa chỉ uy tín, có thể giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ nếu chúng tôi gặp bất trắc. Tôi thấy hoạt động này thật sự ý nghĩa, giúp chúng tôi yên tâm hơn khi ở nơi đất khách quê người”.

Hy vọng những kiến thức, kỹ năng phụ nữ Việt Nam học được từ các lớp “Học làm cô dâu Hàn Quốc” của Trung tâm Dịch vụ việc làm 8/3 sẽ giúp ích cho chị em trong cuộc sống, để họ có cuộc sống thật sự như mơ ước.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Học làm cô dâu Hàn Quốc