Với trường hợp chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách.
Đó là một trong những quy định quan trọng trong Thông tư 81/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2015.
Thông tư nêu rõ, chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay của hãng hàng không được công bố cập nhật đến 15 giờ của ngày hôm trước ngày chuyến bay dự kiến khai thác.
Trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống; bố trí nơi nghỉ ngơi, ngủ phù hợp theo quy định; chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác; bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và vé trên chuyến bay trong trường hợp các chuyến bay chậm kéo dài theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
Với trường hợp chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện.
Cũng trong thông tư này, trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho hành khách biết lý do của việc chuyến bay bị hủy, bị từ chối vận chuyển…
Ngoài ra, thông tư cũng quy định hành khách đặc biệt sẽ bao gồm người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em. Và các hãng hàng không sẽ phải miễn phí cước vận chuyển công cụ hỗ trợ của hành khách đặc biệt…