Tin tức

Hoàn tất mọi công tác chuẩn bị bầu cử Thượng viện Campuchia

T.H (theo báo Tin tức) 24/02/2024 19:40

Ngày 24/2, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) cho biết mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất và nước này đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V năm 2024 diễn ra vào ngày 25/2.

Chú thích ảnh
Đoàn xe diễu hành vận động tranh cử của CPP trên đường phố thủ đô Phnom Penh (Campuchia)

Ông Hang Puthea, phát ngôn viên của NEC, cho biết tất cả đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V vào ngày 25/2 tại 33 văn phòng bầu cử thuộc 8 khu vực bầu cử trên phạm vi toàn quốc. Quan chức NEC cũng khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia do các Thượng nghị sĩ giữ vai trò xem xét, cho ý kiến và thông qua các dự luật vì lợi ích của xã hội và toàn thể người dân ở quốc gia Đông Nam Á này.

Tại cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V năm 2024 tới đây, có 4 chính đảng tham gia tranh cử bao gồm đảng Nhân dân Campuchia (CPP), đảng Ý chí Khmer, đảng bảo hoàng FUNCINPEC và đảng Sức mạnh Dân tộc.

Theo người phát ngôn NEC, tham gia cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V được tiến hành theo hình thức không phổ thông đầu phiếu với 11.747 người có tên trong danh sách cử tri là các nghị sĩ Quốc hội và ủy viên Hội đồng của 1.652 xã, phường trên toàn quốc. Trong đó, có 125 nghị sĩ Quốc hội và 11.622 ủy viên Hội đồng xã, phường đương nhiệm.

Bốn chính đảng có ứng cử viên tham gia tranh cử sẽ cạnh tranh 58 trong số 62 ghế Thượng nghị sĩ. Trong số 4 ghế còn lại, có 2 ghế do Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chỉ định và 2 ghế do Quốc hội giới thiệu thông qua quy trình lấy phiếu tín nhiệm.

Theo quy định và lịch trình bầu cử của NEC, ngay sau khi kết thúc hoạt động bầu cử, các văn phòng bầu cử sẽ đóng cửa, chuyển công năng thành văn phòng kiểm phiếu và công bố kết quả sơ bộ trong ngày 25/2, sau khi kết thúc công tác kiểm phiếu. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử dự kiến được công bố vào ngày 2/4/2024.

Trước đó, các chính đảng có ứng cử viên tham gia tranh cử tại cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V đã kết thúc chiến dịch vận động tranh cử kéo dài hai tuần, từ ngày 10 - 23/2. Tại cuộc họp tổng kết hoạt động vận động tranh cử hôm 23/2, ông Som Sorida, thành viên NEC, cho biết các chính đảng đã tiến hành các hoạt động vận động tranh cử dưới nhiều hình thức, diễn ra trong không khí an toàn và an ninh trật tự, không xảy ra hiện tượng tiêu cực nào. Các chính đảng đã tổ chức vận động tranh cử theo khả năng của mình dưới nhiều hình thức như tổ chức diễu hành, gặp gỡ đảng viên, người ủng hộ đảng mình tại trụ sở đảng, cũng như tổ chức hoạt động tuyên truyền di động theo các phum sóc ở nhiều địa phương...

Trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V năm 2024, NEC đã ra lời kêu gọi, yêu cầu các bên liên quan “giữ yên lặng” trong ngày 24/2, còn gọi là “ngày trắng” và ngày bầu cử 25/2. Cơ quan tổ chức bầu cử yêu cầu các chính đảng, ứng cử viên, đảng viên, những người ủng hộ các chính đảng và các phương tiện truyền thông sở tại dừng mọi hoạt động liên quan công tác vận động tranh cử, cùng “giữ yên lặng” từ 22h ngày 23/2 đến 24h ngày 25/2 để đảm bảo trật tự công cộng, an toàn và an ninh cho hoạt động bỏ phiếu và kiểm phiếu theo lịch trình bầu cử đã được ấn định.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn tất mọi công tác chuẩn bị bầu cử Thượng viện Campuchia