Đời sống

Hoàn cảnh thương tâm của người phụ nữ không chồng con, liệt gần hết chân tay

THANH HÀ 13/03/2024 14:00

Không chồng con, bị liệt gần hết chân tay, cuộc sống của chị Hoàng Thị Ninh (sinh năm 1974) ở thôn Phạm Trung, xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc (Hải Dương) buồn tẻ, lay lắt, quanh năm đau yếu.

z5232937533548_55ab219f9c76891129ac0212c796382e-1-.jpg
Chị Hoàng Thị Ninh (bên phải) rất cần sự giúp đỡ của những người hảo tâm

Theo lời kể của chị Ninh, từ lúc sinh ra đến năm 8 tuổi, chị phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác nhưng một trận viêm màng não ập tới đã làm chị ngã quỵ. Đôi chân và tay trái của chị bị liệt hoàn toàn, chỉ còn tay phải hoạt động được nhưng cũng yếu. Mắt chị cũng bị mờ, không nhìn rõ. Lúc mới bị bệnh, chị không thể nhớ được điều gì.

Từ khi bị bệnh, việc học hành của chị Ninh bị lỡ dở, lại kèm thêm chứng hay quên, không tiếp thu được nên chị đành phải ở nhà. Khoảng 20 năm trở lại đây, trí nhớ của chị dần ổn định nhưng vì chân tay không linh hoạt nên chị cũng không học được nghề phụ gì.

Trước đây, chị Ninh sống cùng cha mẹ nên cuộc sống đỡ khó khăn. Nhưng từ khi cha mẹ mất, chị Ninh phải tự xoay xở mọi thứ. Ngôi nhà đang ở cũng xuống cấp, dột nát không an toàn nên chị phải sửa sang lại chuồng lợn để ở. Trải qua thời gian, được sự giúp đỡ của một số người bạn và có tiền bồi thường ruộng đất, chị đã sửa sang chỗ ở cho rộng rãi, sạch sẽ hơn. Trong nhà cũng đủ các vật dụng phục vụ việc sinh hoạt. “Mọi thứ đều do người khác cho mà có. Dù không còn được mới đẹp nhưng tôi vẫn sử dụng được”, chị Ninh nói.

Ở tuổi 50, chị Ninh mắc ngày càng nhiều bệnh như viêm khớp vai, loét dạ dày, huyết áp cao… chân ngày càng teo nhỏ lại, di chuyển khó khăn. Ngoài khoản trợ cấp khoảng 700.000 đồng cho người khuyết tật, chị Ninh không có bất kỳ nguồn thu nhập nào thêm. “Mỗi tháng tôi phải chi trên 1 triệu đồng tiền thuốc thang các loại. Tôi phải chắt bóp từng đồng để mua thuốc nhưng nhiều khi không đủ vì không có bất kỳ thu nhập gì. Tôi cũng chỉ dám mua gạo, mắm, còn rau cỏ thì hàng xóm cho, ít khi mua thức ăn vì không đủ tiền… Mỗi lần đi bệnh viện cũng rất vất vả vì không có ai chăm sóc”, chị Ninh chia sẻ.

img_4315.jpeg
Câu lạc bộ Gia Lộc Thiện Tâm tặng quà cho chị Hoàng Thị Ninh

Dù chị Ninh có các anh chị em nhưng mỗi người một cuộc sống riêng nên cũng không giúp đỡ chị được nhiều.

Hiện nay, chị Ninh chỉ quanh quẩn trong ngôi nhà nhỏ, thỉnh thoảng thời tiết ấm áp thì ra ngoài cho thông thoáng. Dù đã có chiếc xe điện giúp đỡ nhưng đi lại cũng rất khó khăn vì chị không tự lên xe được.

Để giúp đỡ chị Ninh, chị Tăng Thị Nhung, Bí thư Đoàn xã Toàn Thắng thường xuyên đến hỏi thăm, hỗ trợ một số công việc. Khi có đợt tặng quà của UBND xã hoặc của các tổ chức từ thiện, chị Nhung đều giới thiệu để chị Ninh được nằm trong diện tặng quà. “Ở xã Toàn Thắng có rất nhiều người hoàn cảnh khó khăn song tôi thấy, chị Ninh đáng thương hơn cả vì chị không có chồng con. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để chị có cuộc sống đầy đủ hơn”, chị Nhung cho biết.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị Hoàng Thị Ninh ở thôn Phạm Trung, xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, số tài khoản 107880491986 (VietinBank), chủ tài khoản Hoàng Thị Ninh, số điện thoại liên hệ 0394.867.024.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn cảnh thương tâm của người phụ nữ không chồng con, liệt gần hết chân tay