Đời sống

Hoàn cảnh đáng thương của 4 chị em mồ côi ở Cẩm Giàng

PHẠM TUÂN 05/09/2024 09:30

Ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng, Hải Dương) có 4 chị em mồ côi dù hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn chăm ngoan, chịu khó học hành.

Ảnh 1 (1)
Bà Vi chỉ mong có sức khỏe để đi làm lo cho các cháu

Gần tới ngày khai giảng, chúng tôi đến thăm 4 chị em mồ côi ở thôn Trụ, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng). Trong căn nhà cấp 4 đã cũ, các em đang chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cho ngày đến lớp.

Thấy có khách, bà Đào Thị Vi (sinh năm 1963, bà nội của 4 chị em) cho biết cháu lớn Lưu Quỳnh Chi, sinh năm 2008 vẫn đang phải đi làm thêm, chỉ có 3 em nhỏ ở nhà.

Nhà chật chội, thiếu thốn, trong phòng ngủ chỉ rộng khoảng 8 m2 kê được chiếc sạp nhỏ để mấy chị em ngủ và chiếc kệ sắt xếp đầy sách vở. Phòng ngủ cũng là phòng học của 4 chị em. Khu vực nấu ăn trước đây vừa được một người bác hỗ trợ sửa sang lại nên đã kê thêm được một chiếc giường để mấy chị em ngủ thoải mái hơn.

Bà Vi kể, ông bà có 2 người con trai. Bố của 4 đứa trẻ là con trai thứ 2 của ông bà. Năm 2018, bố của các cháu không may bị tai nạn giao thông nên đã qua đời. Khoảng một năm sau thì mẹ các cháu đi tìm hạnh phúc riêng để lại các con cho bà nuôi. 4 chị em là Lưu Quỳnh Chi (sinh năm 2008), Lưu Phương Anh (sinh năm 2010), Lưu Thanh Thủy (sinh năm 2012) và Lưu Hiểu Minh (sinh năm 2015).

ẢNh 2
Căn phòng nhỏ vừa là nơi ngủ và học tập của mấy chị em

Tuổi cao lại bị bệnh tim nên bà Vi cũng không làm được việc nặng. Để có tiền nuôi các cháu ăn học, bà mượn ao của một công ty gần nhà để thả cá. Hằng ngày bà xin cơm thừa ở các công ty, một phần bán cho các hộ chăn nuôi gần đó, một phần cho cá của nhà ăn để kiếm thu nhập.

Không may đầu năm 2023 bà phải thay thủy tinh thể cả 2 mắt. Sau đó bệnh tim bỗng trở nặng, bác sĩ kết luận bà bị hẹp động mạch vành. Hiện nay, mỗi tháng bà Vi tốn khoảng 2 triệu đồng mua thuốc điều trị bệnh. Từ ngày ấy bà cũng không đi làm được nữa, chỉ quanh quẩn ở nhà trông cháu. “Mẹ các cháu lấy chồng, không có điều kiện nên cũng không lo được cho các con. Cũng may các cháu có bác nên đỡ đần được phần nào”, bà Vi chia sẻ.

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng 4 chị em luôn chăm ngoan, chịu khó học hành. Em Chi và Thủy nhiều năm liền là học sinh giỏi. Ngay khi được nghỉ hè Chi đã xin đi làm thêm để có tiền giúp bà trang trải cuộc sống và lo cho các em.

Năm 2022, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Lai Cách đã vận động một nhà hảo tâm nhận đỡ đầu cháu Lưu Phương Anh 300.000 đồng/tháng. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Giàng đỡ đầu cháu Lưu Thanh Thủy 500.000 đồng/tháng trong thời gian 5 năm.

Chị Lưu Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Lai Cách cho biết hoàn cảnh của các cháu rất khó khăn. Hằng năm thị trấn và các hội, đoàn thể đều có những phần quà cho các cháu vào dịp lễ, Tết và năm học mới. Tuy nhiên, để các cháu bớt khó khăn, yên tâm học tập rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về: bà Đào Thị Vi, thôn Trụ, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương hoặc qua số tài khoản 0368585432 MBbank của cháu Lưu Quỳnh Chi.

PHẠM TUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn cảnh đáng thương của 4 chị em mồ côi ở Cẩm Giàng