Đời sống

Hoa mào gà có ý nghĩa gì?

Theo VTC News 10/12/2023 19:00

Hoa mào gà là loại cây khá phổ biến ở Việt Nam, loại hoa này còn có ý nghĩa phong thủy tốt đẹp, phù hợp để trồng trong vườn nhà.

Cây hoa mào gà có tên khoa học là Celosia argentea L., có nguồn gốc từ Ấn Độ và các nước vùng Trung Phi. Ở nước ta hoa mào gà được trồng phổ biến ở nhiều tỉnh, thành, chủ yếu để làm cảnh.

Hoa mào gà. (Ảnh: B.L)

Hoa mào gà

Hoa mào gà là loại thực vật thuộc họ dền, thân mềm, là loài cây cho hoa đẹp với nhiều màu sắc khác nhau. Ở nước ta, cây hoa mào gà chủ yếu được biết đến với hai màu trắng và đỏ.

Cây hoa mào gà đỏ còn được gọi bằng nhiều tên như kê quan hoa, bông mào gà đỏ. Đây là cây sống lâu năm, cành nhẵn bóng, thân cứng, lá nhọn và dài, cuống và phiến là dạng hình trứng. Cây rất ưa ánh sáng, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc và cũng không cần bón nhiều phân.

Hoa mào gà đỏ có màu đỏ nhung hoặc đỏ tươi, khá cứng, cánh hoa uốn lượn như mào gà. Hầu hết các bông hoa đều không có cuống hoặc nếu có cuống thì lại rất ngắn.

Quả của cây mào gà đỏ hình cầu hoặc trứng, khoảng 8 - 10 hạt màu đen bên trong, vỏ ngoài của hạt tương đối bóng. Cây ra hoa vào khoảng tháng 7 - 9 và cho quả vào khoảng tháng 9 - 11.

Hoa mào gà đỏ có màu đẹp, hình dáng ưa nhìn nên được nhiều gia đình trồng để làm cảnh. Đây cũng là loài hoa làm cảnh dễ tìm thấy ở nhiều công trình đô thị. Cây phát triển tốt nhất ở điều kiện khí hậu có nhiều ánh sáng và môi trường nóng ẩm.

Hoa mào gà trắng còn được gọi là mào gà dại, mào gà đuôi nheo... Thời gian tồn tại tối đa là 1 năm và thời điểm nở hoa là vào khoảng giữa mùa xuân và mùa hè. Đây là loại cây cỏ mọc quanh năm, thân nhẵn, mọc thẳng, có nhiều cành. Chiều cao của cây từ 0,3 - 1m, thậm chí cao lên đến 2m.

Nhắc đến cây hoa mào gà, người ta nhớ ngay đến những bông hoa rực rỡ sắc màu được trưng trong dịp Tết đến xuân về. Trong quan niệm phong thủy học, hoa mào gà là biểu tượng cho tiền tài và may mắn.

Trưng bày hoa mào gà đỏ giúp gia chủ thuận lợi trong làm ăn, công việc, đón được nhiều tài lộc, thịnh vượng và cuộc sống bình an.

Không chỉ có ý nghĩa tốt đẹp về mặt phong thủy, theo Đông y hoa mào gà đỏ có tính mát, vị ngọt, công dụng lương huyết chỉ huyết, thanh nhiệt trừ thấp nên hợp để chữa các chứng bệnh: xích bạch ly, trĩ xuất huyết, thổ huyết, khạc huyết, ty nục , huyết lâm, băng lậu, đới hạ, đái dưỡng chấp, di tinh.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa mào gà có ý nghĩa gì?