Đời sống

Hiệu ứng bất ngờ của làm việc từ xa

Theo VnExpress 19/01/2024 17:09

Nghiên cứu mới của nhà kinh tế học Adam Ozimek và nhân khẩu học Lyman Stone đưa ra giả thuyết: Làm việc từ xa giúp người Mỹ sinh nhiều con hơn.

Tình trạng suy giảm tỷ lệ sinh đã diễn ra ở nước Mỹ gần 50 năm qua. Năm 2020, con số này xuống mức thấp nhất lịch sử. Tuy nhiên, câu chuyện đã thay đổi trong năm 2022.

Nhà kinh tế học Adam Ozimek và nhà nhân khẩu học Lyman Stone đã xem xét dữ liệu từ Khảo sát Gia đình và Thông tin nhân khẩu học. Họ kết luận rằng nhân viên nữ làm việc từ xa có xu hướng muốn sinh con hơn so với nhân viên làm văn phòng toàn thời gian, đặc biệt nếu họ giàu có hơn, nhiều tuổi hơn và có học thức hơn. Ngoài ra, người làm việc từ xa trong cuộc khảo sát có nhiều khả năng kết hôn trong năm tới hơn so với phần còn lại.

Làm việc từ xa thúc đẩy sự hình thành gia đình theo một số cách. Người làm việc từ xa đi lại thuận tiện hơn vì không cần sống gần văn phòng. Sự linh hoạt này có thể dẫn đến nhiều cuộc hôn nhân hơn khi chấm dứt tình trạng "yêu xa", buộc mỗi người phải lựa chọn yêu đương hay sự nghiệp. Hơn nữa, họ không tốn nhiều giờ di chuyển hàng ngày và chuyển thời gian tiết kiệm được cho cho gia đình.

Nghiên cứu phát hiện tác động lớn nhất của làm việc từ xa đối với khả năng sinh sản là trên những phụ nữ lớn tuổi đã có một hoặc một vài đứa con. Các tác giả kết luận "làm việc từ xa không nhất thiết tạo động lực để phụ nữ làm mẹ", nhưng có thể giúp các bà mẹ lớn tuổi "cân bằng nhu cầu cạnh tranh giữa công việc và gia đình".

Các chuyên gia nhấn mạnh, làm việc từ xa không phải là chìa khóa giải quyết tỷ lệ sinh giảm trên khắp thế giới. Những kết quả này không áp đảo và tập trung trong một thiểu số tại Mỹ. Tuy nhiên, nghiên cứu tái khẳng định thực tế rằng chúng ta chỉ mới bắt đầu nắm bắt được tác động của làm việc từ xa đối với nền kinh tế.

Các quốc gia khác như Nhật Bản và Pháp đang chứng kiến tỷ lệ trở lại văn phòng ở các thành phố lớn tăng lên 75%. Song ở Mỹ, các thành phố ven biển lớn nhất, ví dụ New York, Los Angeles, Washington, D.C., Philadelphia, San Jose - tính đến cuối tháng 2/2023, cho thấy tỷ lệ lấp đầy văn phòng hàng tuần dưới 50%.

Các văn phòng trống một nửa ở nhiều trung tâm thành phố của Mỹ dẫn đến việc sử dụng phương tiện công cộng giảm mạnh và nhu cầu bất động sản thương mại suy thoái.

Trong khi đó, làm việc từ xa đang thúc đẩy nhiều người Mỹ mua nhà diện tích lớn hơn để có phòng làm việc và phòng tập thể dục, dẫn đến giá nhà cao hơn, đặc biệt là ở vùng ngoại ô. Các công ty khởi nghiệp cũng dùng làm việc từ xa làm chính sách thu hút nhân tài.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu ứng bất ngờ của làm việc từ xa