Giáo dục

Hiệu trưởng từ chức sau vụ học sinh ăn cơm chan mì tôm

Theo VnExpress 22/12/2023 13:22

Chính quyền huyện Bắc Hà kết luận bữa ăn bán trú ở trường Hoàng Thu Phố 1 bị cắt xén, hiệu trưởng đã từ chức, công an sẽ tiếp tục điều tra.

Chính quyền huyện Bắc Hà ngày 22/12 gửi báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai về thông tin phản ánh bữa ăn bán trú tại trường Hoàng Thu Phố 1 có dấu hiệu bị cắt xén, khiến 11 học sinh phải ăn cơm trắng chan với hai gói mì tôm.

Báo cáo nêu các thông tin phản ánh trên là chính xác. Trường có nhiều sai phạm như không có danh sách chi trả tiền ăn thừa cho học sinh, hiệu trưởng chưa ký nhận nhiều hồ sơ nhập, xuất thực phẩm. Ngoài ra, phiếu chi tiền mặt không có số, không có chữ ký của hiệu trưởng, người nhận tiền. Bảng nhập mua thực phẩm hàng ngày không khớp với bảng thực phẩm của tháng.

Hàng ngày, thực phẩm được đưa từ cơ sở cung cấp về nhập kho nhưng người nhận không kiểm tra khối lượng và chất lượng hàng hóa, không ký bất kỳ sổ sách nào. Số lượng thực phẩm và số tiền thanh toán thực tế có chênh lệch.

Thông tin người dân không được nhận tiền ăn bán trú còn thừa hay 150.000 tiền hỗ trợ mua sách vở, đồ dùng học tập theo quy định của chính phủ là có cơ sở.

UBND huyện Bắc Hà cho biết ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng trường Hoàng Thu Phố 1, gửi đơn từ chức vào hôm qua, "tự nhận trách nhiệm bản thân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội".

Hồ sơ vụ việc được chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, do liên quan đến nhiều người, ở nhiều thời điểm và có tính chất phức tạp.

Học kỳ I năm học này, trường Hoàng Thu Phố 1 có 174 học sinh bán trú, được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Trong đó, tiền ăn hơn 501 triệu cho 4 tháng. Ngoài ra, kinh phí chi cho 5 người nấu ăn là 54 triệu đồng (2,7 triệu/người/tháng). Đến hết tháng 10, trường này đã quyết toán qua Kho bạc gần 250 triệu đồng.

Học sinh trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 chia nhau mì tôm ăn sáng. Ảnh: VTV24

Học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 chia nhau mì tôm ăn sáng

Trước đó, một phóng sự của VTV cho thấy bữa ăn sáng của hơn chục học sinh chỉ gồm cơm và hai gói mì nấu, trong khi định lượng trên thực đơn công khai ghi mỗi em một mì và một trứng. Bữa trưa cũng thiếu hụt so thực đơn. Nhân viên nấu ăn cho biết số thực phẩm được nhận để nấu chỉ bằng một phần ba so với định lượng công khai.

Chính quyền huyện Bắc Hà sau đó đã đình chỉ công tác 15 ngày với ông Trần Ngọc Hà để phục vụ việc xác minh. Bữa ăn của các học sinh sau đó đã có thịt, đủ định lượng như thông tin công khai.

Theo quy định, trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học phải có ít nhất 50% học sinh là người dân tộc thiểu số. Những em ở bán trú phải thuộc diện hưởng chính sách hỗ trợ của chính phủ, do không thể tự đến trường và trở về nhà trong ngày.

Mức hỗ trợ tiền bán trú hàng tháng với học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn hiện bằng 40% lương cơ sở, tương đương 720.000 đồng. Ngoài tiền ăn, học sinh được hỗ trợ tiền sách vở, chăn màn 1,35 triệu đồng một năm, 15 kg gạo một tháng. Các em và gia đình được nhận lại số thừa nếu dùng không hết khoản hỗ trợ trên.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Hiệu trưởng từ chức sau vụ học sinh ăn cơm chan mì tôm
ss