Hiệu quả phiên tòa trực tuyến

01/04/2022 11:00

Việc Tòa án Nhân dân hai cấp của tỉnh thực hiện phiên tòa trực tuyến đang mang lại nhiều lợi ích, giúp ngành bảo đảm công tác xét xử và phòng chống dịch Covid-19.


Tòa án Nhân dân huyện Thanh Miện là đơn vị tòa cấp huyện đầu tiên của toàn quốc tổ chức phiên tòa trực tuyến

Tòa án Nhân dân hai cấp của tỉnh bắt đầu thực hiện phiên tòa trực tuyến từ cuối tháng 2.2022, mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt.

Kết nối giữa các tòa án


Cuối tháng 2 vừa qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Thanh Miện là đơn vị đầu tiên của tỉnh cũng là toà cấp huyện đầu tiên của toàn quốc thực hiện phiên tòa xét xử trực tuyến với hai điểm cầu ở TAND huyện và Công an huyện Thanh Miện. Theo lãnh đạo TAND huyện Thanh Miện, công tác chuẩn bị xét xử được thực hiện chu đáo. Nhiều ngày trước khi phiên tòa diễn ra, tòa án phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, Công an huyện chuẩn bị địa điểm, các điều kiện cần thiết, nhất là đường truyền, các trang thiết bị.

Từ khi TAND huyện Thanh Miện tổ chức phiên tòa trực tuyến đến nay, toàn bộ tòa án cấp huyện trong tỉnh đều ít nhất thực hiện một phiên xét xử trực tuyến. Cơ bản các tòa chuyên trách của TAND tỉnh cũng tổ chức được phiên tòa trực tuyến.

Theo đại diện TAND tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12.11.2021 của Quốc hội và sự chỉ đạo của TAND tối cao, đơn vị tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc tòa án hai cấp trong tỉnh thực hiện phiên tòa trực tuyến. TAND tỉnh cử cán bộ kỹ thuật cùng với tòa án cấp huyện chuẩn bị trang thiết bị, lắp đặt, kết nối đường truyền. Cán bộ chuyên môn trực trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa để kịp thời xử lý tình huống phát sinh. 

Phiên tòa trực tuyến của tỉnh thực hiện có nhiều điểm mới, nổi bật mà hầu hết đơn vị tòa án của các tỉnh, thành phố khác chưa thực hiện được. Đó là kết nối giữa tòa án cùng cấp hoặc giữa cấp tỉnh với cấp huyện. Tiêu biểu như phiên xét xử trực tuyến của TAND huyện Ninh Giang diễn ra chiều 16.3 vừa qua đã kết nối với tòa án huyện Thanh Miện (bị cáo bị tạm giữ tại nhà tạm giữ của Công an huyện Thanh Miện được đưa đến xét xử tại TAND huyện Thanh Miện). Các điểm cầu ở tòa còn kết nối trực tuyến với các điểm cầu thành phần tại các nơi tạm giam, tạm giữ của Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố. Tại các phiên tòa trực tuyến, ngoài các điểm cầu liên quan trực tiếp đến phiên xét xử còn được kết nối với TAND tỉnh để theo dõi, đánh giá, rút kinh nghiệm. Điểm khác biệt nữa là ngành tòa án của tỉnh không chỉ xét xử trực tuyến vụ án hình sự mà còn thực hiện ở nhiều loại án như dân sự, hôn nhân - gia đình, hành chính. Công tác xét xử diễn ra bảo đảm đúng quy định của pháp luật, nhất là bảo đảm trình tự của phiên tòa trực tuyến như xét xử trực tiếp.           

Giảm chi phí 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, phiên tòa trực tuyến là giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh cho các cơ quan tiến hành tố tụng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Bị cáo không phải ra khỏi nơi tạm giam, tạm giữ sẽ không trở thành nguồn trung gian mang dịch bệnh vào. Thời gian qua, nhiều phiên tòa phải hoãn đi hoãn lại nhiều lần nên phiên tòa trực tuyến sẽ giúp cho công tác xét xử bảo đảm tiến độ, yêu cầu nhiệm vụ của ngành tòa án theo quy định.

Do bị cáo được xét xử ngay tại nơi tạm giam, tạm giữ nên công tác an ninh trật tự được bảo đảm tốt nhất. Cán bộ, chiến sĩ không phải mất nhiều thời gian, công sức dẫn giải bị cáo từ nơi tạm giam, tạm giữ đến tòa án; không phải bố trí nhiều cán bộ, chiến sĩ áp giải bị cáo, phạm nhân, bảo đảm an ninh trật tự khi diễn ra phiên tòa, giúp giảm bớt áp lực, kinh phí cho cơ quan công an.

Tuy nhiên hiện nay, do cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền còn hạn chế, chưa đồng bộ nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng của phiên tòa trực tuyến. 

Thời gian tới, tòa án hai cấp của tỉnh xác định tiếp tục thực hiện rộng rãi phiên tòa trực tuyến. Các tòa ưu tiên xét xử trực tuyến đối với những vụ việc không phức tạp, ít bị cáo. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của ngành tòa án trong việc thực hiện xây dựng tòa án điện tử, hưởng ứng chủ trương chuyển đổi số.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả phiên tòa trực tuyến