Điển hình trong tổ chức phiên tòa trực tuyến

04/01/2023 10:32

Tòa án Nhân dân hai cấp của tỉnh đã tổ chức nhiều phiên tòa xét xử trực tuyến trong năm 2022, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân tham gia, giúp tiết kiệm chi phí...


Với nhiều thành tích đạt được trong năm 2022, trong đó thực hiện hiệu quả các phiên tòa trực tuyến, Tòa án Nhân dân tỉnh đã được Tòa án tối cao tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2022

Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội, Tòa án Nhân dân (TAND) hai cấp của tỉnh đã tổ chức nhiều phiên tòa xét xử trực tuyến trong năm 2022, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân tham gia, giúp tiết kiệm chi phí, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Số lượng phiên tòa trực tuyến đứng thứ 6 cả nước

Năm 2022, TAND hai cấp của tỉnh đã đẩy mạnh tổ chức phiên tòa trực tuyến đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, là một biện pháp góp phần xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng. Kết quả, Hải Dương đứng thứ 6 toàn quốc về số lượng các phiên tòa trực tuyến.

Chiều 24.2.2022, TAND huyện Thanh Miện là toà cấp huyện đầu tiên của toàn quốc thực hiện phiên tòa xét xử trực tuyến với hai điểm cầu ở TAND huyện và Công an huyện trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp. Việc xét xử trực tuyến đã bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch và tiến độ xét xử các vụ án theo quy định. TAND huyện Thanh Miện chuẩn bị chu đáo về địa điểm, các điều kiện cần thiết, nhất là đường truyền, trang thiết bị... Phiên tòa được TAND tỉnh kết nối trực tuyến để theo dõi, đánh giá, rút kinh nghiệm cho các phiên tòa tiếp theo.

Trong năm 2022, TAND TP Chí Linh là đơn vị TAND cấp huyện tổ chức phiên tòa trực tuyến nhiều nhất tỉnh với tổng số 32 phiên tòa trực tuyến (23 phiên hình sự, 6 phiên hành chính, 2 phiên hôn nhân, 1 phiên dân sự). Vừa qua, TAND TP Chí Linh đã được nhận Cờ thi đua Chính phủ tặng đơn vị xuất sắc trong trong phong trào thi đua năm 2022 và bằng khen của Chánh án TAND tối cao về thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Dung, Chánh án TAND TP Chí Linh cho biết: “Ngay từ khi thực hiện triển khai Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, yêu cầu mỗi thẩm phán đạt ít nhất 2 phiên tòa tổ chức trực tuyến/năm. Với nhiều ưu điểm, phiên tòa trực tuyến giúp đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết các vụ việc của TAND TP Chí Linh”.

Năm 2022, TAND hai cấp của tỉnh đã tổ chức 135 phiên tòa trực tuyến (cấp tỉnh 26 phiên, cấp huyện 109 phiên). Theo đại diện TAND tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội và sự chỉ đạo của TAND tối cao, TAND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện phiên tòa trực tuyến. Với nhiều thành tích đạt được trong năm, trong đó có việc thực hiện hiệu quả các phiên tòa trực tuyến, TAND tỉnh Hải Dương đã được TAND tối cao tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2022.

Nhiều tác dụng

Tại Hải Dương, sau 1 năm tổ chức xét xử trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15, có thể thấy phiên tòa trực tuyến là chủ trương đúng đã được chứng minh bằng thực tiễn. Xét xử trực tuyến giúp việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, thuận tiện, bảo đảm được quyền lợi, nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng, phù hợp với xu hướng chung trong thời đại công nghệ 4.0 và việc xây dựng tòa án điện tử. Việc tổ chức phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến còn giải quyết tình trạng hoãn các phiên tòa vì lý do vắng mặt bị cáo và những người tham gia tố tụng vì nhiều lý do khách quan, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, bảo đảm an toàn trong lưu trữ, bảo quản hồ sơ vụ việc, giảm chi phí, thời gian, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án.


Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức một phiên tòa theo hình thức trực tuy
ến

Tuy nhiên, đây là chủ trương mới được đưa vào áp dụng nên số phiên tòa xét xử bằng hình thức trực tuyến còn ít so với tổng số vụ án TAND hai cấp phải xét xử. Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến để xét xử các vụ án là một vấn đề mới, lần đầu được thực hiện ở nước ta. Do vậy, kể cả đương sự và thẩm phán, người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng khác còn có những lúng túng. Thực tế trong thời gian qua, các tòa án đều tận dụng cơ sở đường truyền của hệ thống hội nghị trực tuyến đã cũ. Do vậy, phạm vi điểm cầu thành phần bị hạn chế, có lúc tốc độ đường truyền không bảo đảm làm gián đoạn quá trình xét xử. 

Thời gian tới, TAND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức phiên tòa trực tuyến; quan tâm đầu tư, khắc phục các hạn chế nêu trên để nâng cao chất lượng, cải cách công tác xét xử. 

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điển hình trong tổ chức phiên tòa trực tuyến