Kinh tế

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân

ĐOÀN VĂN NGHỆ (Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hải Dương) 08/10/2023 07:15

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh là cầu nối giữa doanh nghiệp, doanh nhân với các cơ quan chính quyền của tỉnh.

00:00

W_e3r3r3.jpg
Thời gian qua, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh. Trong ảnh: Công ty TNHH một thành viên Thăng Long Hd là một trong những đơn vị tích cực trong mọi hoạt động của hiệp hội

Ngày 13/10/1945, Bác Hồ gửi thư tới giới công thương Việt Nam, Người kêu gọi: “Giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế, tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới công thương trong công cuộc kiến thiết này”. Từ đó, Chính phủ quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam, nhằm tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân đã có công đóng góp to lớn cho đất nước.

Thời gian qua, doanh nghiệp, doanh nhân Hải Dương đã có nhiều đóng góp về công sức, của cải, vật chất, nguồn lực, trí tuệ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc - công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Hải Dương có khoảng 1,5 vạn doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh đa năng, đa ngành. Tuy nhiên quy mô còn nhỏ, lao động ít, thiết bị máy móc chưa hiện đại, năng lực, trình độ, kỹ năng quản trị còn hạn chế… Nhưng với quyết tâm cao, chịu khó học hỏi, tích cực trong sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp đã góp phần ổn định kinh tế - xã hội, thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và bảo đảm việc làm cho người lao động. Doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đóng góp gần 50% GDP cho Hải Dương.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh đã trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp, doanh nhân với các cơ quan chính quyền của tỉnh. Hằng tháng, hằng quý, hiệp hội nắm thông tin, tập hợp những khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp, doanh nhân về đất đai, môi trường, lao động, tiền vốn, thuế và các chính sách khác đề xuất với tỉnh có biện pháp giải quyết.

Hiệp hội duy trì ký kết hợp tác toàn diện với ngành ngân hàng bảo đảm hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác tín dụng theo phương châm: "Lợi ích hài hòa - khó khăn chia sẻ”. Đồng thời ký kết hợp tác toàn diện với Sở Công thương, Liên minh Hợp tác xã, Hội Luật gia tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, nhằm tạo thuận lợi cho các thành viên hiệp hội trong sản xuất, kinh doanh. Bước đầu việc ký kết này đã thu được kết quả tốt, giúp doanh nghiệp hội viên giải quyết công việc nhanh chóng thuận lợi hơn.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh cũng ký kết hợp tác toàn diện với khoảng 20 hiệp hội phía Bắc, xúc tiến thương mại với 6 tỉnh, thành phố nhằm học tập giao lưu, phổ biến kinh nghiệm. Tham gia hội chợ tại Nam Ninh (Trung Quốc), ASEAN và kết nối các tổ chức phi Chính phủ, các trường đại học trong nước, tranh thủ nguồn vốn tài trợ, lãi suất thấp đầu tư các dự án của địa phương.

Hiệp hội đã phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung ương tập huấn các chính sách mới cho đội ngũ doanh nhân trong tỉnh.

W_z4755106930756_8f5ff52581b6ce637d04ed8068ca7b83.jpg
Các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội tại Hải Dương

Hiệp hội thường xuyên vận động cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân làm tốt công tác an sinh xã hội, từ thiện, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Các doanh nhân, doanh nghiệp đã ủng hộ xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, tặng hàng trăm xe lăn, nhận phụng dưỡng nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cứ đến ngày lễ, Tết..., doanh nhân, doanh nghiệp lại tặng hàng nghìn suất quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, neo đơn, các cháu học giỏi… Điển hình trong hoạt động này là các tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn, các Công ty CP Dược vật tư y tế Hải Dương, Kim Chính, Sách và Thiết bị giáo dục, Gốm Chu Đậu, Dịch vụ bảo vệ - vệ sĩ Sơn Dương, Công ty TNHH một thành viên Thăng Long Hd...

Với nhiều kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh, có những đóng góp lớn cho tỉnh và đất nước, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hải Dương được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, UBND tỉnh tặng bằng khen...

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hải Dương quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, sáng tạo trong lao động sản xuất, kinh doanh, đi đầu thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tài chính xanh… hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Hải Dương.

ĐOÀN VĂN NGHỆ (Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hải Dương)
(0) Bình luận
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân