Hiệp An xây dựng văn minh đô thị

04/11/2021 15:30

Địa phương này được chọn làm điểm xây dựng mô hình nếp sống văn hóa, văn minh đô thị để nhân rộng.

Cán bộ, công chức phường Hiệp An tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Từ khi lên phường vào năm 2019, Hiệp An (Kinh Môn) đã chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa và chỉnh trang đô thị phù hợp với điều kiện mới. 

Kết quả tích cực

Sáng 29.10, tại bộ phận "một cửa" phường Hiệp An, chị Bùi Thị Thủy, công chức Văn phòng UBND phường nhiệt tình trả lời và hướng dẫn người dân đến chứng thực. Việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, người dân không gặp khó khăn, vướng mắc nào. Chị Hoàng Thị Nhung, Phó Chủ tịch HĐND phường Hiệp An cho biết: "Để xây dựng phường văn hóa, chúng tôi bắt đầu từ việc xây dựng cán bộ, công chức, lao động có lối ứng xử văn hóa như ân cần, nhã nhặn, văn minh với người dân cũng như đồng nghiệp. Đây là một trong những tiêu chí cứng được đưa vào bình xét, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức cuối năm".

Phường Hiệp An còn quan tâm xây dựng gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị văn hóa. Từ đầu năm, phường đều tổ chức cho các gia đình, cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện. Cuối năm bình xét bảo đảm công bằng, nghiêm túc. Năm 2020, phường có trên 87% số gia đình đạt danh hiệu văn hóa, tăng 2% so với năm 2019; các cơ quan, đơn vị đều đạt danh hiệu văn hóa.

Những năm gần đây, người dân trên địa bàn đã đơn giản hóa nhiều nghi lễ trong tổ chức cưới hỏi, tang lễ, bảo đảm trang trọng, ấm cúng. Hiện 100% số hộ có việc tang đều chọn hình thức hỏa táng, tổ chức ăn uống gói gọn những người trong gia đình. Để khuyến khích người dân thực hiện hình thức này, UBND phường hỗ trợ người dân thuê xe tang, chi phí cho đội kèn, trống... với kinh phí hàng chục triệu đồng/năm. Trên địa bàn phường không có hoạt động mê tín, dị đoan.

Nằm ở cửa ngõ vào thị xã, phường Hiệp An đóng vai trò quan trọng tạo điểm nhấn cho du khách khi đến với Kinh Môn. Vì thế, diện mạo đô thị luôn được phường chú trọng. Những năm qua, UBND phường đẩy mạnh thực hiện phong trào "Tổ dân phố không rác", tổ chức cho các hộ dân, doanh nghiệp, cơ quan ký cam kết để rác đúng chỗ, không xả rác bừa bãi ra đường phố, nơi công cộng. Các tuyến đường đều được trang bị các thùng rác công cộng. Câu lạc bộ thu gom rác của Hội Cựu chiến binh phường hoạt động tích cực nên hạn chế được tình trạng rác thải tồn đọng. Vào ngày 8 hằng tháng, các đoàn thể đồng loạt ra quân quét dọn các tuyến đường, khơi thông cống rãnh, bóc biển quảng cáo nơi công cộng. UBND phường chọn các tuyến đường Mạc Toàn, Lê Lợi, Kinh Thầy và Trần Hưng Đạo để xây dựng tuyến đường hoa, làm cho đô thị xanh, sạch, đẹp.

Điểm nổi bật trong phong trào xây dựng đô thị văn minh ở Hiệp An là hằng tháng lực lượng chức năng đều ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nên tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, kinh doanh giảm đáng kể. Ông Nguyễn Văn Thanh ở phố Mạc Toàn cho biết: "Mấy năm gần đây, tôi thấy diện mạo đô thị Hiệp An thay đổi đáng kể. Phố phường sạch đẹp, con người ứng xử ngày càng văn minh, lịch sự, các tệ nạn xã hội cũng không còn...".

Để phố phường văn minh

Nhằm xây dựng phường đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị, thời gian tới, phường Hiệp An sẽ lựa chọn các tuyến phố Tây Sơn và Lê Lợi để xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Trên các tuyến phố này sẽ không có tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, dựng lều quán làm nơi bán hàng, không để rác ở vỉa hè, xe cộ để gọn gàng...

UBND phường phối hợp với một số đơn vị hạ ngầm đường điện, cáp viễn thông tại một số tuyến phố. Bên cạnh những việc làm mới, UBND phường Hiệp An tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động đã có. Trong đó chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bán hàng, nhất là ở khu vực cổng Công ty TNHH Vietory, tăng cường giữ gìn trật tự đô thị vào ban đêm. Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư, cơ quan văn hóa. Tiếp tục thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, trồng thêm nhiều cây xanh ở các khu vực công cộng, trên các tuyến đường. Thực hiện nghiêm việc cấp phép và xây nhà theo giấy phép...

Để thực hiện hiệu quả những việc làm trên, UBND phường giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận và coi đây là một tiêu chí bình xét, đánh giá thi đua cuối năm. Địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền trong các cuộc họp của các đoàn thể, trên hệ thống truyền thanh để người dân hiểu và thực hiện phong trào.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệp An xây dựng văn minh đô thị