Môi trường

Chuyện làm sạch môi trường của cựu chiến binh phường Hiệp An (Kinh Môn)

HẢI YẾN 04/07/2024 16:00

Sau 13 năm hoạt động, Câu lạc bộ Vệ sinh môi trường thu gom rác thải của Hội Cựu chiến binh phường Hiệp An (Kinh Môn, Hải Dương) đã phát huy hiệu quả, góp phần giữ gìn môi trường địa phương sạch, đẹp.

thugomrac.jpg
Dù thu nhập không cao nhưng các thành viên trong câu lạc bộ vẫn tận tâm, trách nhiệm với công việc

“Cô cứ đi dọc các tuyến đường của phường sẽ thấy, trên tất cả các tuyến đường không hề có túi rác thải nào vứt bừa bãi chứ chưa nói đến các đống rác thải. Các tuyến đường ở đây đều đã thành những tuyến đường không rác”, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hiệp An vui vẻ nói.

Kết quả trên có được ngoài sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự chung tay của cả hệ thống chính trị và sự cố gắng của người dân, có sự đóng góp rất lớn của Câu lạc bộ Vệ sinh môi trường thu gom rác thải của Hội Cựu chiến binh phường.

Ông Hưng cho biết thêm, hơn 10 năm trước, vệ sinh môi trường ở Hiệp An không được bảo đảm do là địa bàn trung tâm của thị xã Kinh Môn, tốc độ phát triển nhanh, lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày rất lớn. Khi đó, địa phương chưa có đơn vị làm nhiệm vụ thu gom rác nên cứ mạnh nhà nào nhà ấy vứt hoặc đốt trong vườn. Vì vậy, trên các tuyến đường, tuyến kênh mương của phường có khá nhiều rác thải gây ô nhiễm môi trường. Trước tình hình đó, năm 2011, Hội Cựu chiến binh phường đề xuất với Đảng ủy, UBND phường để hội đứng ra làm nhiệm vụ thu gom rác thải.

“Ban Chấp hành hội yêu cầu mỗi chi hội cử ra 2 người làm nhiệm vụ này. Dù vất vả, khó khăn, không có thù lao nhưng các cán bộ, hội viên vẫn tích cực tham gia. Đến năm 2013, hội quyết định thành lập câu lạc bộ với quy chế hoạt động rõ ràng”, ông Hưng nói. Phường cũng đề ra mức thu phí vệ sinh môi trường, mỗi hộ đóng góp 15.000 đồng/tháng để trả công cho các thành viên trong câu lạc bộ.

Câu lạc bộ gồm 10 thành viên, chia làm 4 tổ, hoạt động tại 4 khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Vang, Chủ nhiệm câu lạc bộ nhớ lại, khi mới thành lập, trang thiết bị để thu gom rác thải rất thiếu thốn. Cả câu lạc bộ chỉ có 6 thùng rác có bánh xe đẩy trong khi địa bàn thu gom rộng nên các thành viên khá vất vả, thu nhập thấp. Thời điểm đó, sau khi thu gom, vận chuyển ra bãi rác, các thành viên trong câu lạc bộ phải tận dụng, nhặt nhạnh những loại rác thải có thể tái chế như chai, lọ nhựa, tấm bạt, ni lông to để bán nhằm tăng thêm thu nhập.

Tuy khó khăn, vất vả, nhưng các thành viên vẫn gắn bó với câu lạc bộ, cần mẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. “Nếu ai cũng thấy khó khăn, vất vả không làm thì môi trường của địa phương sao có thể cải thiện được. Vì vậy, chúng tôi lại động viên nhau cùng cố gắng. Nhiều năm nay, chúng tôi đã quen với việc mùa hè phải thức dậy đi làm từ lúc 4 giờ sáng”, bà Nguyễn Thị Sáu, thành viên tổ thu gom rác khu dân cư Lưu Thượng 2 nói.

duongep.jpg
Các tuyến đường của phường Hiệp An đều phong quang, sạch đẹp, không có rác thải

Năm 2018, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, câu lạc bộ đã mua 4 xe ba gác để chuyên chở rác. Trên những đoạn đường nhỏ, xe ba gác không vào được thì các thành viên trong tổ sử dụng xe máy kéo thùng đựng rác vào để thu gom. Câu lạc bộ thu gom rác hằng ngày, mùa hè thu vào buổi sáng, mùa đông chuyển sang buổi chiều. Cùng với việc chính quyền địa phương điều chỉnh tăng phí vệ sinh môi trường của người dân, hiện thu nhập của các thành viên câu lạc bộ đạt mức 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm nhiệm vụ thu gom rác, các thành viên trong câu lạc bộ và cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh phường còn tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt việc để rác, vứt rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường chung. “Với sự hoạt động tích cực của Câu lạc bộ Vệ sinh môi trường thu gom rác thải, tôi thấy môi trường của địa phương có sự thay đổi rõ rệt. Đường phố phong quang, sạch đẹp, không có rác thải ở rìa đường. Trong phường cũng không có chỗ nào có rác tồn đọng”, ông Nguyễn Văn Quân ở khu dân cư Lưu Thượng 1 nói.

Thời gian tới, các thành viên Câu lạc bộ Vệ sinh môi trường thu gom rác thải của Hội Cựu chiến binh phường Hiệp An mong muốn được chuyển đổi mô hình thành công ty để nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng hoạt động và bảo đảm đời sống cho thành viên.

HẢI YẾN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện làm sạch môi trường của cựu chiến binh phường Hiệp An (Kinh Môn)
    ss