Xây dựng Đảng - Chính quyền

HĐND tỉnh Hải Dương đổi mới hoạt động giám sát

PHONG TUYẾT 02/01/2024 06:00

Những đổi mới trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã mang lại những hiệu quả thiết thực, được cử tri ghi nhận.

00:00

img_4424-1-.jpg
Kết quả giám sát được trình bày ngắn gọn, sinh động bằng hình ảnh (ảnh tư liệu)

Giám sát đột xuất

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh Hải Dương đã tổ chức trên 30 đoàn giám sát, khảo sát thường xuyên với khoảng 150 cuộc giám sát, khảo sát tại các địa phương, đơn vị.

Năm 2023, nắm bắt hiện cơ sở vật chất nhiều trường công lập bất cập, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã khảo sát cơ sở vật chất trường học trong toàn tỉnh. 3 đoàn đã đi thực tế ở 12 huyện, thị xã, thành phố để nắm rõ thực trạng các nhà lớp học. Tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh đã quyết định hỗ trợ xây dựng 361 phòng học cho các trường còn còn thiếu.

Trong năm 2023, HĐND tỉnh linh hoạt tổ chức một số cuộc giám sát, khảo sát đột xuất các vấn đề nóng, được các địa phương, cử tri và nhân dân quan tâm như thực trạng về thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; tỷ lệ phân chia % tiền thu sử dụng đất giữa các cấp ngân sách; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ sở… Qua các cuộc giám sát, khảo sát đột xuất, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh xác định rõ những việc cần giải quyết và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời, từng bước gỡ khó để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát trước giám sát

img_1579(1).jpg
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tại cơ sở

Năm qua, HĐND tỉnh Hải Dương thực hiện nhiều đợt khảo sát. Các đoàn đi thực tế tại các địa phương, đơn vị và trao đổi nhanh tại hiện trường để nắm bắt vấn đề. Đợt giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh về kết quả thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là một ví dụ. Đoàn đã đến các cơ sở, làm việc nhanh tại hiện trường về thực trạng, kiến nghị của cơ sở đó, thay vì khảo sát trực tiếp ít, làm việc ở hội trường nhiều như thường lệ. Nhờ cách làm mới này, đoàn có thể nắm tình hình ở nhiều cơ sở, nhiều địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Ninh Giang Trịnh Thị Thuỷ đánh giá: "Việc đoàn khảo sát thực tế tại các đơn vị, trao đổi nhanh tại hiện trường, giám sát sâu qua báo cáo gửi HĐND tỉnh đã tạo thuận lợi cho cả đôi bên".

Nét mới trong hoạt động giám sát năm qua là Thường trực HĐND tỉnh phối hợp các tổ đại biểu HĐND ứng cử tại các địa phương để giám sát. Trong đợt giám sát chuyên đề về công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, ngoài trực tiếp giám sát tại 4 đơn vị cấp huyện, Thường trực HĐND tỉnh phân công, chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp Thường trực HĐND 8 huyện, thành phố còn lại giám sát và báo cáo. Nhờ vậy, thực trạng xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh được nhìn nhận khách quan, chân thực và báo cáo tại Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023). Hoạt động này cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với cử tri địa phương nơi tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử.

Thể hiện kết quả giám sát bằng hình ảnh

img_1934(1).jpg
Các chuyên viên, thành viên đoàn giám sát ghi lại hình ảnh khi giám sát trực tiếp

Tham gia các đoàn giám sát của Thường trực và các ban HĐND tỉnh Hải Dương sẽ thấy các chuyên viên đoàn giám sát đều tích cực chụp ảnh, quay video ghi lại thực trạng, bằng chứng. Có người sử dụng máy ảnh chuyên nghiệp, cũng có người chỉ thao tác bằng điện thoại cá nhân.

Những hình ảnh này được sử dụng phục vụ các buổi làm việc với cơ quan liên quan về nội dung giám sát. Ở các phiên chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh, những hình ảnh đó được trình chiếu trên màn hình lớn để thay cho những báo cáo khô khan.

Một nét mới trong hoạt động giám sát là Thường trực HĐND tỉnh chủ động tương tác qua mạng xã hội để lắng nghe thông tin phản ánh từ cử tri và nhân dân. Chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ 11 diễn ra vào ngày 29/9/2022, UBND tỉnh có tờ trình đề nghị xem xét tăng thu học phí. Sau khi Ban Văn hoá - Xã hội thẩm tra và thông tin dự thảo tờ trình được phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đông đảo cử tri bày tỏ nguyện vọng chưa tăng học phí trong thời điểm còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, HĐND tỉnh Hải Dương đã kịp thời xem xét, điều chỉnh. HĐND tỉnh chưa xem xét tăng thu học phí tại kỳ họp đó. Trong kỳ họp sau, HĐND tỉnh thông qua nghị quyết tăng thu học phí và ngân sách tỉnh trích 166,7 tỷ đồng hỗ trợ phần chênh lệch. Đông đảo cử tri đồng thuận với chính sách này.

Nhìn lại hoạt động giám sát trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định những đổi mới đã thể hiện quyết tâm cao của Thường trực, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh. "Sự đổi mới trong hoạt động giám sát đã mang đến hiệu quả, thể hiện rõ qua những chuyển biến sau giám sát và những nghị quyết, chính sách ban hành sau giám sát. Đặc biệt, những tâm tư, nguyện vọng của cử tri phản ánh qua các kênh thông tin được quan tâm và trở thành nội dung để HĐND tỉnh giám sát. Qua đó, HĐND tỉnh từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, hoạt động giám sát và ban hành Nghị quyết bảo đảm chất lượng và ngày càng phù hợp hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của cuộc sống, kịp thời giải quyết những vấn đề mà cử tri và nhân dân mong mỏi", đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích đánh giá.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HĐND tỉnh Hải Dương đổi mới hoạt động giám sát