Hãy lắng nghe con

04/06/2022 09:20

Lắng nghe con không phải là điều khó thực hiện. Cha mẹ đừng đem áp lực của người lớn đặt lên vai con trẻ!

Vào một buổi tối khi người cha đang xem ti vi thì cậu con trai đến gần thỏ thẻ: “Nghỉ hè con muốn được tham gia lớp học bóng đá”. Mắt ông bố vẫn chăm chú vào màn hình ti vi và miệng quát: “Bóng với chả bánh, học đi…”. Nghe bố nói cậu con trai lý sự: “Con thấy nhiều người học ít nhưng vẫn thành đạt đó bố”. Nghe đến đây người bố quay ra mắng con: “Không học có mà…”.

Câu chuyện trên được một vị lãnh đạo của TP Hải Dương nhắc đến khi trò chuyện với các em thiếu nhi tại một diễn đàn vừa được tổ chức. Khi ông chia sẻ nhiều em cùng ồ lên. Có lẽ câu chuyện này đã từng xảy ra đối với không ít em đang tham gia diễn đàn. 

Lâu nay phụ huynh quen lấy uy quyền của người lớn áp đặt lên con cái trong nhiều chuyện. Điều này đã khiến nhiều trẻ nhỏ ấm ức và vô tình cha mẹ đã đẩy con ra xa mình hơn. Vì vậy, lắng nghe con, thấu hiểu và đồng hành cùng con rất có ý nghĩa trong nhiều gia đình. Tháng hành động vì trẻ em năm nay cũng có một thông điệp “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”. Đây là vấn đề cần được nhiều phụ huynh quan tâm và thực hiện. 

Nhiều bậc cha mẹ khi còn là con trẻ cũng đã từng bị người lớn đối xử như câu chuyện của cậu bé nêu trên. Vậy tại sao khi dạy con cha mẹ không đặt mình vào vị trí của trẻ để lắng nghe. Khi sẵn sàng lắng nghe trẻ nói, hiểu những gì chúng muốn cha mẹ sẽ có được sự đồng cảm, cùng con giải quyết ngọn nguồn của vấn đề. 

Đầu tháng 4 vừa qua, một nam sinh 16 tuổi ở Hà Nội để lại thư tuyệt mệnh rồi trèo ra ban công tầng 28 tự vẫn trước tiếng thét vô vọng của người bố. Sự việc gây đau xót không chỉ cho người trong gia đình mà còn xới lên trong lòng những người làm cha mẹ về một sự thức tỉnh. Nhiều người nhìn thấy mình trong câu chuyện ấy. Tại sao lại xảy ra chuyện này? Làm sao để không xảy ra những chuyện đau lòng như vậy? Muôn câu hỏi được đặt ra với các bậc cha mẹ mà họ không nhận ra rằng điều quan trọng nhất hiện nay ngoài sự yêu thương vô bờ bến thì việc lắng nghe, đồng hành cùng con cũng rất quan trọng.  

Yêu thương thôi chưa đủ, cha mẹ cần học cách lắng nghe và đồng hành cùng con. Cha mẹ hãy luôn sẵn sàng nghe trẻ kể những chuyện buồn vui trong cuộc sống, những khúc mắc của bản thân, thậm chí cả những chia sẻ thầm kín. Lắng nghe câu chuyện của trẻ trên cơ sở tôn trọng, không phán xét bởi chỉ khi cha mẹ lắng nghe, thấu hiểu thì trẻ mới đủ tin cậy để trao đổi, bày tỏ cảm xúc, quan điểm của mình. Khi đã biết lắng nghe, điều cha mẹ cần làm là đồng hành cùng con trong cuộc sống. Đó không phải là những gì to tát mà đôi khi chỉ cái vỗ vai khích lệ. Một câu nói động viên, khuyến khích kịp thời lúc con gặp thất bại hay khó khăn trong cuộc sống, học tập. Đây cũng là cách cha mẹ dành cho con mình một niềm tin, một chỗ dựa vững chắc để tự tin vượt khó, vươn lên. 

Kỳ thi vào lớp 10 THPT, tốt nghiệp THPT... đang đến rất gần. Áp lực học hành đang đè nặng lên đôi vai của không ít sĩ tử. Cha mẹ đừng lấy danh tiếng, danh dự của mình để áp đặt lên lựa chọn của con. Thay vì bắt ép con phải học cật lực để thi vào các trường công lập theo ý nguyện của người lớn, cha mẹ nên để con thoải mái lựa chọn trường mà con muốn học. Khi trẻ tự tin chọn trường, chọn nghề mình thích thì mới khơi dậy được niềm đam mê, năng khiếu...

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy lắng nghe con