Y tế - Sức khỏe

Hầu hết các loại vaccine phòng bệnh bạch hầu ở Hải Dương không còn khan hiếm

TIẾN MẠNH 08/08/2024 15:21

Nhu cầu tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu ở Hải Dương hiện đã giảm. Hầu hết các loại vaccine phòng bệnh này không còn khan hiếm, ngoại trừ vaccine Tetarxin.

img_0035.jpg
Lượng vaccine phòng bệnh bạch hầu tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ ở Hải Dương hiện đã phong phú trở lại

Khảo sát của phóng viên Báo Hải Dương tại nhiều cơ sở tiêm chủng dịch vụ ở TP Hải Dương, các huyện Ninh Giang, Bình Giang, Kim Thành... cho thấy 2 tuần gần đây, lượng khách đến tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu đã giảm khá nhiều.

2-3 tuần trước, bình quân mỗi ngày Phòng Khám tư vấn và điều trị dự phòng Hải Dương số 1 (137 đường Thanh Niên, TP Hải Dương) đón từ 30-40 người đến tiêm vaccine phòng bệnh thì trong tuần này chỉ có 4-5 người. Trung tâm Tiêm chủng vaccine và tư vấn dinh dưỡng Đức Minh cơ sở 1 ở TP Hải Dương mỗi ngày chỉ có 5-7 người đến tiêm vaccine phòng bạch hầu, bao gồm cả phụ nữ mang thai, giảm 15-20 trường hợp so với đầu tháng trước.

Hầu hết vaccine phòng bệnh bạch hầu tại các cơ sở tiêm chủng đã phong phú trở lại. Vaccine được nhiều người dùng nhất là Boostrix (dùng cho trẻ từ 7 tuổi trở lên, người lớn và phụ nữ mang thai) có giá từ 670.000 - 680.000 đồng/mũi, tiếp đến là vaccine Adacel (dùng cho người từ 4-64 tuổi) có giá 640.000 đồng/mũi. Cả hai loại vaccine này đều do nước ngoài sản xuất.

Td - vaccine phòng bệnh bạch hầu sản xuất trong nước (dùng cho trẻ từ 7 tuổi, người lớn) cũng phong phú nhưng số người có nhu cầu tiêm thấp hơn những loại vaccine trên. Tuỳ từng cơ sở tiêm chủng, giá vaccine này từ 120.000-200.000 đồng/mũi.

Trong số các loại vaccine phòng bệnh bạch hầu hiện chỉ có vaccine Tetarxin (do Pháp sản xuất, dùng cho trẻ từ 2-6 tuổi) là khan hiếm do nhà sản xuất chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Đại diện một số cơ sở tiêm chủng cho biết trẻ từ 4 tuổi trở lên có thể chuyển sang tiêm vaccine Adacel.

Khoảng 1 tháng trước - thời điểm hai tỉnh Nghệ An và Bắc Giang xuất hiện các ca mắc bệnh bạch hầu khiến 1 trường hợp tử vong, hàng trăm người phải cách ly, nhiều người dân ở Hải Dương đã đổ xô đến các cơ sở tiêm chủng mở rộng để tiêm vaccine phòng bệnh. Nhu cầu tăng đột biến đã dẫn tới tình trạng khan hiếm vaccine phòng loại bệnh này.

Bạch hầu là một loại bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Mặc dù Hải Dương không ghi nhận ca bệnh nào trong khoảng 20 năm qua nhưng các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chủ động tiêm phòng đầy đủ các mũi theo hướng dẫn để bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh bạch hầu của Bộ Y tế, đối với trẻ em và người lớn chưa được tiêm chủng vaccine phòng bệnh bạch hầu trước đây hoặc không nhớ tiền sử tiêm chủng sẽ tiêm 3 mũi cơ bản theo hàm lượng phù hợp với lứa tuổi và hướng dẫn của nhà sản xuất. Mũi thứ nhất tiêm càng sớm càng tốt, mũi thứ 2 tiêm cách mũi thứ nhất tối thiểu 4 tuần, mũi thứ 3 tiêm cách mũi thứ 2 tối thiểu 6 tháng. Việc tiêm nhắc lại thực hiện theo từng độ tuổi, chủng loại vaccine.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Hầu hết các loại vaccine phòng bệnh bạch hầu ở Hải Dương không còn khan hiếm