Y tế - Sức khỏe

Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương khuyến cáo việc tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu

ĐỨC THÀNH (thực hiện) 13/07/2024 14:02

Trước tình hình các ca bệnh bạch hầu xuất hiện tại tỉnh Nghệ An và Bắc Giang và trường hợp nghi mắc đã có kết quả âm tính tại Hải Dương, thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Huỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang đổ xô đi tiêm phòng.

Thac si, bac si Hoan g Văn Huỳnh. Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Huỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương

- Xin hỏi bác sĩ, bệnh bạch hầu là gì?

- Bạch hầu là một bệnh nhiễm khuẩn và nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng người lớn cũng có thể mắc nếu không có miễn dịch. Vi khuẩn bạch hầu sản sinh ra độc tố gây tổn thương đường hô hấp trên và có thể lan ra toàn cơ thể, gây biến chứng nghiêm trọng. Hiện nay đã có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, do bệnh vẫn chưa được loại trừ ở Việt Nam, việc tiêm vaccine phòng bệnh là biện pháp phòng ngừa quan trọng và hiệu quả nhất.

12.7. Nhieu ng ười dân đến phòng tiêm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh với nhu cau tiem v ac xin phong be nh bach hau
Nhiều người dân đến phòng tiêm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương có nhu cầu tiêm phòng bệnh bạch hầu

- Thưa bác sĩ, việc tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu được triển khai tại Hải Dương từ năm nào?

- Việc tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu đã được triển khai trong Chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 1985. Hiện nay, vaccine có chứa thành phần bạch hầu đã triển khai tiêm trong chương trình với 3 liều để tạo miễn dịch cơ bản cho trẻ dưới 1 tuổi và 1 liều nhắc lại khi trẻ 18-24 tháng tuổi.

Tại Hải Dương đang triển khai tiêm 5 liều vaccine chứa thành phần bạch hầu cho trẻ từ 2 tháng tuổi, lịch tiêm này hoàn toàn phù hợp theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Gần đây ca bệnh nghi ngờ tại thị trấn Tứ Kỳ đã có kết quả âm tính song người dân tuyệt đối không chủ quan với bệnh bạch hầu. Phần lớn các điểm tiêm vaccine dịch vụ trên địa bàn tỉnh có đông người đến tìm hiểu, tiêm phòng dẫn tới khan hiếm, thậm chí không có vaccine.

- Bác sĩ có lời khuyên gì với người dân trong thời điểm này?

- Hiện nay đã có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh bạch hầu. Người dân cần tuân thủ hướng dẫn khuyến cáo của ngành y tế trong việc uống thuốc điều trị dự phòng và tiêm vaccine phòng bệnh. Chỉ những người sắp đi vào vùng dịch, những người có tiền sử tiếp xúc với nguồn bệnh mới phải uống thuốc dự phòng. Đối với việc tiêm vaccine phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và xem xét tiền sử tiêm chủng cụ thể từng trường hợp. Mọi người không hoang mang, tiếp nhận thông tin sai lệch từ các phương tiện thông tin đại chúng không chính thống, không tự ý tiêm chủng vaccine chứa thành phần bạch hầu khi chưa có hướng dẫn, khuyến cáo cụ thể của cơ quan y tế và theo hướng dẫn của từng loại vaccine có chứa thành phần bạch hầu. Trong trường hợp cần thiết, liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn về các biện pháp phòng bệnh, bảo đảm thực hiện tiêm chủng đúng đối tượng, đúng liều và đúng thời điểm cũng như an toàn, hiệu quả phòng bệnh.

- Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

ĐỨC THÀNH (thực hiện)
(0) Bình luận
Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương khuyến cáo việc tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu
ss