Du lịch

Hấp dẫn du lịch hè ở Hải Dương

LÊ HƯƠNG 01/06/2024 08:30

Không có biển nhưng du lịch hè ở Hải Dương vẫn có những điểm hấp dẫn riêng, thu hút du khách.

dsc_2454.jpg
Du khách thích thú khi được thưởng thức trà sen - sản phẩm mới do chính tay người dân làm ra tại tiểu khu du lịch sinh thái Đồng Mẩn. Ảnh: THÀNH CHUNG

Nhiều trải nghiệm mới

Ngồi trong căn chòi lá tại tiểu khu du lịch sinh thái Đồng Mẩn, xã Thanh Khê (Thanh Hà), từng làn gió từ sông thổi vào, bà Trần Thị Hiền ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) cùng đoàn khách nhâm nhi từng ngụm trà sen… “Tôi đến đây đã 2 lần nhưng trải nghiệm lần này khác biệt hẳn. Vẫn là vùng quê vải, ngoài những trái vải thơm ngon, tôi còn được thưởng thức trà sen ngay tại vườn, cảm giác thật thư thái”, bà Hiền cho biết.

Trà sen chính là sản phẩm mới của mùa hè năm nay tại tiểu khu du lịch sinh thái Đồng Mẩn. Hoa sen ngay trong vườn và do chính tay nông dân làm ra, phục vụ miễn phí du khách. Cùng với miễn phí vé vào và thiết kế mới các điểm check-in, dịch vụ đi thuyền trên sông, tiểu khu du lịch sinh thái Đồng Mẩn vẫn là điểm đến hút khách dịp cuối tuần dù năm nay vải không nhiều.

Dịp hè cũng là lúc nhiều đoàn học sinh về trang trại Nam Vũ Farm, xã Liên Mạc (Thanh Hà) trải nghiệm. Tại đây, các em được tìm hiểu 50 loại cây trái đặc trưng từ Bắc vào Nam, úp nơm, bắt chạch, câu cá, chụp hình với nhiều loài hoa, tiểu cảnh… “Sau khi tham quan, trải nghiệm, chúng em được ăn cơm ngay tại trang trại. Em rất thích những món ăn đồng quê”, em Vũ Ngọc Tường Lam ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) chia sẻ.

z5486241052242_0525a7eeee90c4201cad8b06c14a23af.jpg
Du khách chụp hình tại trang trại Nam Vũ Farm ở xã Liên Mạc (ảnh cơ sở cung cấp)

Tới trang trại Nam Vũ Farm, du khách còn được thưởng thức trà búp ổi. Chị Nguyễn Thị Huệ ở Đồ Sơn (Hải Phòng) cho hay: “Lần đầu tiên tôi được thưởng thức trà búp ổi. Loại trà này tốt cho sức khỏe tim mạch, người bị tiểu đường, giảm cân…”.

Một số trải nghiệm hấp dẫn khách khi du lịch dịp hè ở Hải Dương như: tắm mát tại suối Côn Sơn, cắm trại, đốt lửa trại, tham gia các trò chơi, thưởng thức những món ăn đặc sản của núi rừng Chí Linh… tại khu trải nghiệm Côn Sơn (TP Chí Linh)… Câu cáy, thưởng thức các món ăn từ con đặc sản rươi, cáy ở xã An Thanh (Tứ Kỳ). Đặc biệt, trong tháng 6, tại huyện Tứ Kỳ sẽ diễn ra lễ hội lúa rươi với nhiều hoạt động hấp dẫn như thi gặt lúa, nấu cơm… được đông đảo người dân và du khách mong đợi.

bhd_suoiconson_1.jpg
Suối Côn Sơn là điểm đến yêu thích của nhiều trẻ nhỏ

Kích cầu du lịch

Dịp hè, các điểm du lịch gắn với sông nước, hoạt động trải nghiệm thường thu hút du khách hơn cả. Một số điểm di tích như Văn miếu Mao Điền (Cẩm Giàng), đền thờ thầy giáo Chu Văn An (TP Chí Linh), đền thờ Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi (Nam Sách), lượng học sinh đến cũng tăng cao.

tra-bup-oi.jpg
Sản phẩm trà búp ổi của Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Nam Vũ không chỉ phục vụ du khách mà còn được giới thiệu tại các hội chợ xúc tiến thương mại. Ảnh: THÀNH CHUNG

Để thu hút du khách dịp hè, các điểm đến đều tự làm mới các dịch vụ, đem lại trải nghiệm độc đáo. Xuất phát từ tư duy đó, chị Phạm Thị Liêm ở tiểu khu du lịch sinh thái Đồng Mẩn hay anh Dương Văn Nam ở trang trại Nam Vũ Farm đã tìm tòi, chế biến các sản phẩm như trà sen, trà búp ổi. “Tận dụng sen ngay trong vườn, tôi tìm mua loại chè hảo hạng, ướp trong từng bông nở vừa đủ độ vào sáng sớm. Sau 48 giờ, tôi cắt từng bông, gói thêm một lớp lá sen rồi cấp đông dùng dần”, chị Liêm chia sẻ.

Còn anh Dương Văn Nam cho biết, rất tình cờ, anh được mấy người cô họ chia sẻ về việc bác sĩ đông y cắt thuốc điều trị bệnh mỡ máu, trong đó có đun nước lá ổi để uống. “Sau thời gian sử dụng, chỉ số mỡ máu của cô họ tôi đã trở về bình thường. Sẵn có búp, lá ổi non trong vườn, tôi nghĩ mình nên làm trà búp ổi, phục vụ du khách”, anh Nam nói.

Đặc biệt, mâm cơm với các món ăn đồng quê của trang trại Nam Vũ Farm phục vụ du khách còn cho họ cơ hội hòa mình vào đời sống, văn hóa của người dân địa phương. Đây chính là những nét mới, độc đáo, hấp dẫn du khách đến với các điểm du lịch dịp hè ở Hải Dương.

img_3554.jpg
Du khách và đại biểu tham dự Chương trình “Vải thiều Thanh Hà, Hải Dương - Hành trình cùng các tour du lịch” ngày 27/5 vừa qua

Để kích cầu du lịch nội địa cao điểm dịp hè 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều hoạt động. Trong đó, tích cực tuyên truyền chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”. Xây dựng sản phẩm du lịch mới có chất lượng tốt, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ để hấp dẫn du khách; bảo đảm môi trường du lịch an toàn, thân thiện; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chủ động xây dựng các gói sản phẩm, tour tuyến tham gia các chương trình kích cầu, thúc đẩy du lịch…

Một số địa phương đã tận dụng điều kiện sẵn có để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Tại các huyện Tứ Kỳ, Thanh Hà, Thanh Miện, mô hình tổ hướng dẫn viên tại chỗ hoạt động ngày càng chuyên nghiệp. Theo Ban Quản lý khu du lịch sinh thái Đảo Cò (Thanh Miện), tổ hướng dẫn viên tại chỗ gồm 5 người và 10 cộng tác viên được đánh giá có nghiệp vụ thuyết minh tốt hơn, chủ động tiếp đón, hướng dẫn du khách.

img_361111111.jpg
Người dân ở xã Thanh Khê (Thanh Hà) tham gia chèo thuyền phục vụ du khách

Hiện nay, không chỉ có sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành, ngay cả người dân cũng đang góp phần vào việc từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, chuyên nghiệp hóa phục vụ du khách. Mỗi người dân là một chủ thể quan trọng, không chỉ trực tiếp làm ra các sản phẩm du lịch địa phương mà còn góp phần xây dựng thương hiệu, tạo được cảm mến trong lòng du khách khi đến với Hải Dương.

LÊ HƯƠNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hấp dẫn du lịch hè ở Hải Dương
    ss