Hạnh phúc và nước mắt của người đồng giới

12/09/2022 13:06

Hiện xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn với những người đồng giới nhưng đâu đó vẫn còn những rào cản trên chặng đường họ được sống là chính mình và được cộng đồng thừa nhận.

Anh K.Đ.N. nổi lên là người mẫu nữ được nhiều bạn trẻ ở Hải Dương biết đến

Khát khao là chính mình 

Khi là học sinh cấp 3, anh Nguyễn Văn T. ở huyện Ninh Giang nhận thấy mình không giống như hầu hết bạn bè cùng trang lứa. Thay vì rung động với nữ giới, anh T. lại có tình cảm với người cùng giới. Dù muốn công khai giới tính thật của bản thân nhưng anh lại lo sợ sự xa lánh, kỳ thị của mọi người xung quanh. Sau khi tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định, anh mới dám chia sẻ mình là người đồng tính cho người thân. Thế nhưng, anh T. lại không nhận được sự ủng hộ từ phía họ. 

Anh T. chia sẻ bản thân người đồng tính sinh ra đã thiệt thòi vì họ luôn phải đấu tranh giữa mong muốn của bản thân và chuẩn mực mà xã hội, gia đình đặt ra. Số ít người đồng giới đã vượt lên dư luận để sống thật với chính mình nhưng nhiều người lại thu mình, không dám vượt qua những rào cản ấy. Tình yêu của người đồng tính cũng rất mong manh khi anh T. đã chứng kiến nhiều cặp đôi tan vỡ. Bản thân anh T. cũng lo sợ mối tình hiện tại của anh một ngày nào đó cũng sẽ không có cái kết đẹp khi một trong hai người không giữ được sự thủy chung, không kiên trì...

Thay vì sống khép mình như những người đồng tính khác, anh K.Đ.N. (biệt danh là Trương Diệu Ngân) ở TP Hải Dương lại sống khá cởi mở với giới tính của bản thân. Anh N. đã trở thành cái tên khá quen thuộc với giới trẻ. Anh N. nổi lên với hình ảnh người mẫu nữ của các shop thời trang, tiệm chụp ảnh cưới ở Hải Dương. Anh N. cho biết bản thân lựa chọn công việc này vì vừa được sống với niềm đam mê làm người mẫu ảnh lại vừa được là chính mình.

Cũng giống như những người đồng tính khác, anh N. chỉ khát khao được là chính mình, được gia đình chấp nhận và là một phần của xã hội. Một số người đồng cảm với những việc anh N. đang làm nhưng đâu đó vẫn còn ánh nhìn miệt thị, xa lánh. Anh cũng mong muốn trong tương lai sẽ chuyển giới thành công, trở thành người có sức ảnh hưởng để truyền cảm hứng cho người trong cộng đồng đồng tính (LGBT).

Mong muốn được thừa nhận

Một số người đồng tính vì muốn che giấu sự thật đã chấp nhận bước vào cuộc sống hôn nhân với người khác giới. Nhưng sự gắng gượng ấy không thể mang lại hạnh phúc trọn vẹn bởi họ không thể mãi sống trong vỏ bọc, làm tấm bình phong giấu đi sự thật của bản thân. Chị G. ở TP Hải Dương dù trải qua một cuộc hôn nhân với người khác giới, đã có con nhưng chị vẫn chưa tìm thấy hạnh phúc của chính mình. Cách đây vài năm, chị G. ly hôn, rồi sống cùng một người đồng giới cũng trải qua một cuộc hôn nhân. Chị G. mong muốn pháp luật sẽ thừa nhận hôn nhân đồng giới để bản thân xóa bỏ đi tự ti, mặc cảm.

Dù xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn song hôn nhân đồng giới hiện nay vẫn là vấn đề nhạy cảm. Hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa ở 30 quốc gia song vẫn còn nhiều nước miệt thị, thậm chí áp dụng mức tử hình đối với người đồng tính luyến ái, quan hệ đồng giới. Tại Việt Nam, Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1.1.2015 đã bỏ quy định "cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính", chỉ quy định "không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính". Dù không còn cấm nhưng pháp luật không cho phép người đồng giới đăng ký kết hôn tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền được coi như vợ chồng với các quyền, nghĩa vụ tương ứng. Vì vậy, dù cặp đôi đồng tính có tổ chức hôn lễ thì dưới góc độ pháp luật họ không được coi là vợ chồng.

Thời gian gần đây, sự xuất hiện của cộng đồng đồng tính trên các show truyền hình hay phim ảnh cũng mang lại những màu sắc tích cực với những câu chuyện được chính người trong cuộc chia sẻ. Chuyện công khai giới tính của bản thân không còn là điều cấm kỵ với cả những người của công chúng khi có không ít nghệ sĩ có sức ảnh hưởng với giới trẻ chia sẻ trên mạng xã hội như Vũ Cát Tường, Lynk Lee… 

Dù đâu đó vẫn còn cái nhìn đa chiều về hôn nhân đồng giới, nhiều người nhìn nhận vấn đề này liên quan đến quyền con người nhưng không ít người lại cho rằng đồng giới là không hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống của gia đình Việt Nam. Thiết nghĩ, tình yêu đồng giới hay khác giới nhưng vẫn có sự chân thành, tử tế và sống trách nhiệm với gia đình, xã hội thì họ sẽ nhận lại được sự tôn trọng, thừa nhận từ những người xung quanh.  

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạnh phúc và nước mắt của người đồng giới