Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường đồ dùng học tập

03/08/2022 06:19

Những năm gần đây đồ dùng học tập sản xuất trong nước được người dân ưa chuộng bởi chất lượng bảo đảm, giá cả phải chăng, nguồn gốc rõ ràng.


Thay vì lựa chọn đồ dùng học tập xuất xứ nước ngoài thì người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp trong nước bởi chất lượng tốt, giá cả vừa phải


Năm học mới sắp cận kề, thị trường đồ dùng học tập ngày càng sôi động. Khoảng 2 năm trở lại đây, hàng Việt chiếm ưu thế và được nhiều phụ huynh, học sinh chọn mua.

Chiếm được lòng tin của phụ huynh

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới khai giảng năm học mới nhưng các nhà sách lớn ở TP Hải Dương như Tiền Phong, HEBEC, hiệu sách nhân dân Hải Dương… và một số nhà sách tại các huyện, nhiều phụ huynh đã đến mua sách, đồ dùng học tập cho con. Nắm bắt được tâm lý của khách hàng nên ngay từ sớm các nhà sách, cửa hàng bán lẻ đồ dùng học tập đã lên kế hoạch phục vụ người tiêu dùng với nhiều mặt hàng mới, đa dạng về mẫu mã, giá cả ổn định. Nhiều thương hiệu sản xuất trong nước còn tung ra những ưu đãi để kích cầu người tiêu dùng.

Đang lựa chọn tìm mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho con trai năm nay chuẩn bị vào lớp 5 tại nhà sách Tiền Phong, chị Nguyễn Thị Hương ở đường Điện Biên Phủ (cùng TP Hải Dương) cho biết: “Trước đây, tôi thường mua vở của Thái Lan hoặc Nhật Bản bởi giấy trắng sáng, viết không nhòe. 2 năm trở lại đây, tôi chuyển sang chọn mua vở nhãn hiệu Hải Tiến. Ngoài vở viết, các loại cặp sách, ba lô cũng rất đẹp mắt và phù hợp với lứa tuổi, sở thích của học sinh. Các đồ dùng học tập “made in Việt Nam” đều có kiểu dáng, mẫu mã phong phú, chất lượng cao hơn nên các cháu rất thích”.  

Có con chuẩn bị  vào lớp 1, anh Vũ Đức Quỳnh ở thị trấn Gia Lộc chọn các loại hàng Việt Nam chất lượng cao để mua với tiêu chí bảo đảm sức khỏe khi dùng được ưu tiên hàng đầu. "Ngoài bút, sách, vở... tôi chọn mua thêm bàn học thông minh của Hòa Phát. Bàn thiết kế đẹp, mặt bàn gắn liền với giá sách rất thuận tiện, ngăn nắp. Loại bàn này nhỏ gọn, giúp tiết kiệm không gian phòng ngủ. Tôi rất ưng ý với sản phẩm mình lựa chọn", anh Quỳnh nói.  “Tôi chọn mua sản phẩm do các doanh nghiệp, đơn vị trong nước sản xuất bởi mẫu mã, chất lượng cũng không thua kém gì hàng của nước ngoài. Trong khi đó, giá cả lại mềm hơn so với hàng nhập khẩu”, anh Quỳnh cho biết thêm.

Theo nhiều phụ huynh, khoảng hai năm trở lại đây, các sản phẩm cặp sách, bút viết do Việt Nam sản xuất cả chất lượng cũng như mẫu mã đều không thua kém các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan. Nhiều hãng như Hồng Hà, Hải Tiến đưa ra những loại vở với chất lượng giấy tốt, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, không bị lóa mắt hay thấm mực. Một số doanh nghiệp còn đưa ra các sản phẩm cao cấp như đèn học chống cận, bàn thông minh chống gù, chống cận, tích hợp nhiều tiện ích như có chỗ để điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để phục vụ việc học online của học sinh. Giá sản phẩm trong nước lại rẻ hơn sản phẩm cùng loại có xuất xứ nước ngoài nên được nhiều người lựa chọn.

Chiếm khoảng 80% thị trường

Không chỉ các bậc phụ huynh ưa chuộng các sản phẩm đồ dùng học tập “made in Việt Nam” mà các nhà sách cũng ưu tiên bày bán các sản phẩm của Việt Nam. Theo chị Phạm Thị Oanh, nhân viên tại Hiệu sách nhân dân Gia Lộc, những mặt hàng có xuất xứ trong nước chiếm khoảng 80% số sản phẩm bày bán tại hiệu sách. Nếu như trước đây, doanh nghiệp sản xuất đồ dùng học tập trong nước thường chỉ quan tâm nhiều đến chất lượng thì vài năm trở lại đây, đã có sự thay đổi với việc quan tâm cả chất lượng lẫn cải tiến mẫu mã, kiểu dáng. 


Phần lớn đồ dùng học tập ở Nhà sách Tiền Phong do doanh nghiệp trong nước sản xuất


Tại Nhà sách Tiền Phong, một trong những đơn vị cung cấp đồ dùng học tập lớn ở Hải Dương, có khoảng 18.000 sản phẩm phục vụ nhu cầu học tập. Phần lớn sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Sản phẩm của các thương hiệu lớn, uy tín trong lĩnh vực sản xuất đồ dùng học tập như Thiên Long, Hồng Hà, Hải Tiến, Bến Nghé... được ưu tiên bày bán ở các vị trí đẹp, thuận tiện để khách hàng lựa chọn. Năm nay, giá đồ dùng học tập tăng khoảng 3-5% so với các năm học trước. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng hơn 300 lượt người đến Nhà sách Tiền Phong mua sắm. Số lượng này có thể tăng thêm gấp rưỡi vào thời điểm sắp bước vào năm học mới.

Chất lượng bảo đảm, giá cả vừa phải, rõ nguồn gốc là những ưu điểm của hàng Việt Nam chất lượng cao nói chung, đồ dùng học tập nói riêng. Những mặt hàng này đang dần chiếm được lòng tin của khách hàng. Đây cũng là tín hiệu vui, tạo cơ hội để các doanh nghiệp không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.


HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường đồ dùng học tập