Y tế - Sức khỏe

Hàng trăm người Hải Dương mắc ung thư phổi mỗi năm: Thuốc lá là nguyên nhân chính

BÌNH MINH 31/05/2024 20:52

5 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Phổi Hải Dương phát hiện 179 bệnh nhân mắc ung thư phổi, tương đương cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là nam giới. Đa số bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá.

img_9178-2.jpg
Một bệnh nhân mắc ung thư phổi đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương

Ngày càng nhiều người mắc

Hai năm gần đây, số lượng bệnh nhân mắc ung thư phổi được Bệnh viện Phổi Hải Dương phát hiện luôn duy trì ở mức cao, từ 475-515 ca/năm. Mỗi năm, bệnh viện điều trị nội trú cho hàng nghìn lượt bệnh nhân mắc bệnh này. Số liệu này chưa tính số bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện tại các cơ sở y tế khác, bao gồm bệnh viện tuyến Trung ương.

Hằng ngày, Khoa Ung bướu Bệnh viện Phổi Hải Dương thường xuyên có khoảng 70 bệnh nhân mắc ung thư phổi điều trị nội trú. Trong số này, 80-90% số bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá thường xuyên.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy đa số bệnh nhân mắc ung thư phổi điều trị tại bệnh viện trên đều có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào thường xuyên. Không ít bệnh nhân có thâm niên hút thuốc hàng chục năm.

Theo bác sĩ Trần Thị Mai, Phó Giám đốc, Trưởng Khoa Ung bướu Bệnh viện Phổi Hải Dương, thuốc lá là nguyên nhân chính làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư ở nam giới. Nhiều phụ nữ mắc ung thư phổi điều trị nội trú tại bệnh viện cũng thường xuyên hút thuốc lá thụ động.

Phần đông bệnh nhân mắc ung thư phổi là người từ 50 tuổi trở lên. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân từ 40 đến dưới 50 tuổi mắc căn bệnh này cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Lưu, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Dương cho rằng môi trường ô nhiễm, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học, đặc biệt là việc thường xuyên hút thuốc lá, thuốc lào khiến nguy cơ mắc ung thư phổi ở nhóm người có thói quen này ngày càng cao.

Khói thuốc lá chứa hàng nghìn chất hóa học độc hại. Việc thường xuyên hút thuốc lá lâu dần gây ra những tác hại hết sức nguy hiểm cho cơ thể, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều loại bệnh tật liên quan đến tim mạch, huyết áp, ung thư. Ung thư phổi đang là bệnh lý ác tính, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh lý ung thư.

img_9194-2(1).jpg
Tình trạng thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử ngày càng phổ biến (ảnh minh hoạ)

Đáng lo ngại hiện nay tình trạng thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử ngày càng phổ biến. Theo bác sĩ Lưu, khói thuốc lá điện tử thậm chí còn độc hại hơn thuốc lá đầu lọc. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, kiểm soát, tình trạng này sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ, nhất là sức khoẻ của thế hệ trẻ.

Không chỉ bệnh nhân mắc ung thư, số bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương đang có xu hướng tăng với tình trạng bệnh tật nặng hơn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm thế giới có hơn 8 triệu người tử vong có nguyên nhân liên quan đến việc sử dụng thuốc lá.

Ước tính mỗi năm Việt Nam có khoảng 26.000 ca mắc bệnh ung thư phổi, đáng chú ý có 23.000 ca tử vong mỗi năm khi mắc bệnh này, khoảng 88% số ca tử vong khi mắc ung thư phổi.

Theo ước tính sơ bộ của Hội Kinh tế Y tế Việt Nam, năm 2022, tổng chi phí liên quan đến khám chữa bệnh, ốm đau và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá là 108.000 tỷ đồng.

Tăng cường truyền thông, siết chặt quản lý

img_9193.jpg
Một tiểu phẩm tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử của học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Nam Sách

Tình trạng hút thuốc lá truyền thống, các thế hệ thuốc lá mới đang có chiều hướng tăng gây nên nhiều hệ luỵ đáng báo động. Những ca suy tạng, tử vong... do thuốc lá thế hệ mới gây ra xuất hiện ngày càng nhiều trong xã hội.

Cùng với cả nước, Hải Dương đã và đang tăng cường công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, nhất là thuốc lá thế hệ mới.

Hưởng ứng Tuần lễ không khói thuốc và Ngày thế giới không hút thuốc lá năm nay diễn ra từ 25-31/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đã gửi tài liệu tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đến trạm y tế 235 xã, phường, thị trấn. Phối hợp tổ chức tọa đàm “nhận diện thuốc lá điện tử” phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Trung tâm cũng đã hướng dẫn các đơn vị trong ngành tổ chức cho cán bộ, viên chức, người lao động ký cam kết tuyệt đối không hút thuốc lá tại nơi làm việc, truyền thông cho người dân khi đến cơ sở khám, chữa bệnh không hút thuốc lá… Tổ chức tập huấn Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, các bước xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc cho trên 100 cán bộ, viên chức Bệnh viện Nhi Hải Dương…

Các cấp bộ Đoàn, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đang tích cực phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử đến đoàn viên thanh niên, học sinh thông qua mạng xã hội, phát thanh nội bộ, phát tờ rơi, thi tìm hiểu kiến thức...

Ngày 22/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điếu, nhất là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới người dân trên địa bàn. Tăng cường điều tra, nắm tình hình, xác lập các chuyên án, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu, buôn bán, pha trộn các chất cấm vào dung dịch thuốc lá điện tử để khởi tố, truy tố trước pháp luật...

BÌNH MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm người Hải Dương mắc ung thư phổi mỗi năm: Thuốc lá là nguyên nhân chính
    ss