Y tế - Sức khỏe

Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị Việt Nam cần cấm thuốc lá điện tử, nung nóng và tăng thuế

TN (theo Sức khỏe và Đời sống) 26/05/2024 15:48

Nếu chúng ta có thể ngăn chặn một em nhỏ hoặc một bạn thanh thiếu niên bắt đầu sử dụng thuốc lá, nó giống như tiêm vaccine bảo vệ họ suốt đời, bởi vì mọi người ít có khả năng bắt đầu hút thuốc khi họ đã trưởng thành.

TS Angela Pratt - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã nhấn mạnh điều này trong phát biểu tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5 do Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức sáng nay (26/5) tại Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Phải bảo vệ trẻ em chống lại tác hại thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá mới

TS Angela Pratt cho biết, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay 31/5 là "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá"."Đó cũng là một chủ đề rất gần gũi với trái tim tôi. Tôi là mẹ của hai cô con gái nhỏ. Là cha mẹ, công việc của tôi là làm mọi thứ trong khả năng của mình để mang lại cho con gái tôi cơ hội tốt nhất có thể để sống lâu, khỏe mạnh và hạnh phúc.

Với tư cách là Trưởng đại diện của WHO tại Việt Nam, công việc của tôi là làm việc cùng với Bộ trưởng Bộ Y tế và các tổ chức khác để đảm bảo rằng mọi trẻ em ở Việt Nam đều có thể sống lâu, khỏe mạnh và hạnh phúc"- TS Angela Pratt nói.

2 khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới: Việt Nam cần cấm thuốc lá điện tử, nung nóng và tăng thuế - Ảnh 2.
TS Angela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh: chúng ta phải bảo vệ trẻ em chống lại tác hại của thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá mới...

Theo TS Angela Pratt, để đạt được điều này, chúng ta phải bảo vệ trẻ em chống lại tác hại của thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá mới - và chống lại các chiến thuật săn mồi của ngành công nghiệp thuốc lá, nhằm lôi kéo và gây nghiện cho mọi người sử dụng các sản phẩm này khi họ còn nhỏ.Trên toàn cầu, vào Ngày Thế giới Không Thuốc lá năm nay, những người trẻ tuổi đang kêu gọi những nhà hoạch định chính sách bảo vệ họ khỏi các chiến thuật tiếp thị thuốc lá và khỏi ngành công nghiệp thuốc lá."Như chúng ta đã thấy sáng nay, trẻ em Việt Nam cũng đang cất lên tiếng nói của mình vào lời kêu gọi đó - yêu cầu những người trong chúng ta, những người có thẩm quyền và khả năng, hãy giúp bảo vệ họ. Tôi tin rằng trách nhiệm đạo đức của chúng ta là lắng nghe và hành động theo lời kêu gọi này"- Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nói.

2 khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới về phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam

Để làm được điều này, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đưa ra hai khuyến nghị cụ thể đối với các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam. Thứ nhất, liên quan đến các sản phẩm nicotine và thuốc lá mới. Những sản phẩm này rất có hại cho sức khỏe."Các sản phẩm này khiến những người trẻ tuổi làm quen với nicotine và khiến họ bị lôi cuốn, có nguy cơ nghiện lâu dài và gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của những người trẻ tuổi.Tất cả các bằng chứng đều chỉ ra tỷ lệ sử dụng ngày càng tăng mạnh trong giới trẻ Việt Nam. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để ngăn chặn điều này, trước khi quá muộn", TS Angela Pratt nói.

Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam rất hoan nghênh Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ trong tháng này để tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức về tác hại của các sản phẩm nicotine và thuốc lá mới, và tăng cường thực thi chống buôn lậu và kiểm soát tội phạm ma túy.

"Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới tin rằng chỉ có lệnh cấm hoàn toàn đối với các sản phẩm này mới có thể bảo vệ hiệu quả những người trẻ tuổi của Việt Nam khỏi tác hại của chúng. Chúng tôi kêu gọi các nhà hoạch định chính sách và các nhà lập pháp ban hành lệnh cấm hoàn toàn càng nhanh càng tốt đối với các sản phẩm này", TS Angela Pratt bày tỏ.

Thứ hai, liên quan đến giá và khả năng chi trả của các sản phẩm thuốc lá thông thường. Thuốc lá ở Việt Nam cực kỳ rẻ, vì thuế thấp. Điều này có nghĩa là giá cả không tạo được rào cản ngăn ngừa những nhóm trẻ tuổi bắt đầu hút thuốc - và không khuyến khích những người hiện đang hút, bỏ thuốc lá.

"Chúng ta cần làm cho việc bắt đầu hút thuốc hay tiếp tục hút thuốc ở những người trẻ trở nên khó khăn hơn nhiều. Và tăng thuế thuốc lá chính là biện pháp nhanh nhất và hiệu quả nhất để đạt được điều này", Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh.

Vì vậy, TS Angela Pratt cho hay, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tận dụng cơ hội trong năm nay để tăng đáng kể thuế thuốc lá - để giúp 'tiêm phòng' cho thanh niên Việt Nam khỏi tác hại của việc sử dụng thuốc lá suốt đời.

2 khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới: Việt Nam cần cấm thuốc lá điện tử, nung nóng và tăng thuế - Ảnh 3.
Chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay 31/5 là "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá"

Theo TS Angela Pratt, hai hành động: Cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; và tăng thuế thuốc lá - sẽ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu của Chương trình Sức khỏe Việt Nam và các cam kết quốc tế đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

"Nhưng quan trọng hơn, nó sẽ để lại một di sản lâu dài, bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của hàng triệu người trên khắp đất nước hiện nay và cho các thế hệ mai sau - bằng cách giúp mọi trẻ em ở Việt Nam có cơ hội sống lâu, khỏe mạnh và hạnh phúc", TS Angela Pratt nói.

TN (theo Sức khỏe và Đời sống)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị Việt Nam cần cấm thuốc lá điện tử, nung nóng và tăng thuế
    ss