Tin tức

Hàng loạt UAV của Ukraine tấn công nhà máy dầu mỏ và năng lượng Nga

T.H (theo báo Tin tức) 18/03/2024 18:45

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vào hôm 17/3, có đến 35 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine tấn công các mục tiêu trên khắp nước Nga, bao gồm cả khu vực thủ đô.

Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường UAV bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ ở Krasnogorsk thuộc vùng Moskva ngày 22/8/2023

Tờ Guardian (Anh) ngày 17/3 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết không có thương vong trực tiếp sau các vụ tấn công này nhưng đã gây cháy nhà máy lọc dầu và làm gián đoạn nguồn cung cấp điện ở một số khu vực biên giới.

Thị trưởng Moskva, ông Sergei Sobyanin, thông báo rằng một UAV đã bị bắn hạ gần sân bay Domodedovo vào sáng sớm 17/3, sau khi hai chiếc bị bắn rơi ở Kaluga và bốn chiếc rơi ở vùng Yaroslavl. Tính đến nay, Yaroslavl (cách Ukraine 800km) là một trong những mục tiêu tấn công xa nhất của Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bắn hạ nhiều UAV khác ở các khu vực Belgorod, Kursk và Rostov giáp biên giới Ukraine. Kênh RT (Nga) đưa tin một số UAV của Ukraine cũng nhắm đến nhà máy lọc dầu ở Slavyansk tại vùng Krasnodar gây hỏa hoạn nhưng đã nhanh chóng được dập tắt.

Bộ Quốc phòng Nga đăng trên mạng xã hội Telegram rằng các UAV đã bị vô hiệu hóa và tính đến 7 giờ sáng 17/3, hệ thống phòng không Nga đã chặn khoảng 35 thiết bị này.

Trong bài phát biểu qua video hàng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn lực lượng quân sự và tình báo nước này về năng lực tầm xa mới. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine không đề cập đến các cuộc tấn công mà Moskva đưa tin.

Một nguồn tin tình báo Ukraine ngày 17/3 tiết lộ với truyền thông nước ngoài rằng kể từ khi xung đột bùng phát, các UAV tầm xa do Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) phóng đã tấn công thành công 12 nhà máy lọc dầu của Nga. Nguồn tin thứ hai cho biết con số đó không bao gồm hoạt động của Cục Tình báo quân sự Ukraine (GUR) vốn cũng tấn công các nhà máy lọc dầu Nga bằng UAV.

Dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ là nguồn thu xuất khẩu chính của Nga. Truyền thông Nga đã đưa tin về các cuộc tấn công của Ukraine tại nhiều khu vực trong những tuần gần đây, bao gồm cả các nhà máy lọc dầu của Rosneft và Lukoil.

Trong khi đó, Kiev thông báo các cuộc không kích của Nga đã phá hủy nhà máy ở cảng Odesa tại Biển Đen. Bên cạnh đó, các lực lượng Ukraine đã bắn hạ 14 UAV của Nga trên bầu trời Odesa ngày 17/3, sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo hôm 15/3 khiến 21 người thiệt mạng. Cùng ngày 17/3, Thị trưởng Mykolaiv cho biết hai tên lửa đạn đạo của Nga đã phóng vào thành phố miền Nam Ukraine này khiến 5 người bị thương.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã giành được quyền kiểm soát làng Mirne ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt UAV của Ukraine tấn công nhà máy dầu mỏ và năng lượng Nga