Tin tức

Hàng loạt nước EU đương đầu với làn sóng biểu tình mới của nông dân

TN (theo Vietnam+) 22/02/2024 06:32

Làn sóng biểu tình của nông dân đã lan rộng trong EU khi nông dân nhiều nước ở Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Italy và Hy Lạp đã tiến hành các cuộc biểu tình dẫn tới tình trạng tắc nghẽn nhiều tuyến đường.

Nông dân phong tỏa đường cao tốc A1 nối Lille và Paris, tại Lesquin, miền Bắc Pháp, trong cuộc biểu tình ngày 25/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nông dân phong tỏa đường cao tốc A1 nối Lille và Paris, tại Lesquin, miền Bắc Pháp, trong cuộc biểu tình ngày 25/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 21/2, nông dân Tây Ban Nha đã điều khiển hàng trăm máy cày tiến vào thành phố Madrid để tham gia cuộc biểu tình nhằm phản đối tình trạng cạnh tranh không công bằng với các đối tác bên ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Các cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra ở Pháp, Ba Lan và Hy Lạp.

Theo người đại diện của Liên minh các công đoàn Tây Ban Nha, Luis Cortes, nông dân và những người chăn nuôi ở nước này đã tổ chức biểu tình từ ngày 1/2 để yêu cầu các chính sách đảm bảo giá cả công bằng, có thể bù đắp chi phí và yêu cầu chính phủ áp các quy định tương ứng với hàng hóa khẩu hàng hóa từ bên ngoài EU.

Tuần trước, Chính phủ Tây Ban Nha đã công bố loạt biện pháp để xoa dịu tình hình nhưng ông Cortes cho biết các biện pháp chưa đủ quyết liệt để giải quyết những vấn đề được nêu ra.

Không chỉ xảy ra ở Tây Ban Nha, làn sóng biểu tình của nông dân đã lan rộng trong EU, theo đó nông dân các nước ở Pháp, Đức, Italy và Hy Lạp cũng đã tiến hành các cuộc biểu tình dẫn tới tình trạng tắc nghẽn nhiều tuyến đường.

Người biểu tình Pháp dừng mọi hoạt động sản xuất để tham gia biểu tình chặn các tuyến phố, đặt ra thời hạn để chính phủ có biện pháp giải quyết các yêu cầu.

Tại Hy Lạp, hàng nghìn người nông dân đã yêu cầu hỗ trợ tài chính để chấm dứt biểu tình kéo dài 4 tuần nhưng chính phủ thông báo không còn nguồn quỹ để đáp ứng yêu cầu này.

Người nông dân ở phía Nam Ba Lan cũng đã tiến hành các cuộc biểu tình với lý do tương tự.

Những vấn đề gây bức xúc cho người nông dân các nước EU là thu nhập thấp, các quy định môi trường ngặt nghèo và cạnh tranh khó khăn với các hàng hóa nhập khẩu ngoại khối.

Người nông dân cho rằng Chính sách Nông nghiệp chung của Ủy ban châu Âu (EC) và "Thỏa thuận Xanh" sắp công bố là nguồn cơn dẫn tới các vấn đề.

TN (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt nước EU đương đầu với làn sóng biểu tình mới của nông dân